Những công trình mang dấu ấn lịch sử

13:25, 20/01/2023

- Năm 2022 là năm thứ 2 thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII về phát triển KT-XH; đảm bảo QP-AN. Với chức năng, nhiệm vụ được giao, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh tập trung quản lý, giám sát và hoàn thiện các công trình có ý nghĩa quan trọng về chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục, phát triển du lịch – dịch vụ; hoàn thiện hệ thống hạ tầng cơ sở; hạ tầng giao thông…

Bảo tàng tỉnh – nơi gìn giữ những cổ vật, hiện vật quý báu gắn liền với sự hình thành và phát triển của tỉnh.
Bảo tàng tỉnh – nơi gìn giữ những cổ vật, hiện vật quý báu gắn liền với sự hình thành và phát triển của tỉnh.

Được tỉnh giao nhiệm vụ là chủ đầu tư các dự án có ý nghĩa quan trọng về chính trị; phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN, phát triển du lịch – dịch vụ như: Phòng họp HĐND-UBND tỉnh, Bảo tàng tỉnh, Hội trường Trường Chính trị tỉnh, Khu Liên hiệp thể thao tỉnh…, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp (BQL Dự án) đã tập trung quản lý, đôn đốc và giám sát, hoàn thiện. Những công trình này hoàn thành đưa vào sử dụng đã tạo nên những điểm nhấn về văn hóa, quy hoạch và kiến trúc, tô điểm cho bức tranh đô thị thành phố Hà Giang ngày một hiện đại, sáng, xanh, sạch, đẹp; đồng thời cũng góp phần đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh.

Bề thế, uy nghiêm Hội trường lớn HĐND, UBND tỉnh.
Bề thế, uy nghiêm Hội trường lớn HĐND, UBND tỉnh.

Đến thăm Trường Chính trị tỉnh khi hạng mục cuối cùng Hội trường vừa được khánh thành đưa vào sử dụng. Một màu sơn đỏ thẫm ấn tượng, khuôn viên nhà trường rộng lớn, bề thế, hội trường to đẹp, khang trang đủ để tổ chức các sự kiện lớn của tỉnh, của trường, với đầy đủ tiện nghi sang trọng như ánh sáng, điều hòa, Wifi… Đại diện Công ty CP đầu tư và phát triển xây dựng số 9 – đơn vị thi công cho biết: Nhận nhiệm vụ cải tạo, nâng cấp, xây mới các hạng mục công trình Trường Chính trị tỉnh trong hoàn cảnh dịch Covid-19 vừa được khống chế, khó khăn mọi mặt như thiếu lao động, giá các mặt hàng vật liệu leo thang, đặc biệt là giá xăng dầu, gây khó khăn không nhỏ đến công việc cũng như tiến độ dự án. Tuy nhiên, xác định đây là “cái nôi” đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị lớn nhất của tỉnh, Công ty đã huy động mọi nguồn lực, từ nhân công, máy móc thiết bị để đẩy nhanh tiến độ thi công. Đến nay công trình đã hoàn thành đưa vào sử dụng, sớm tiến độ hơn một năm. Đây không chỉ là niềm vui của lãnh đạo, giáo viên, người lao động Trường Chính trị tỉnh mà còn là niềm vui, niềm tự hào đối với Công ty CP đầu tư và phát triển xây dựng số 9.

Hội trường Trường chính trị tỉnh được khánh thành vượt tiến độ trên một năm.
Hội trường Trường chính trị tỉnh được khánh thành vượt tiến độ trên một năm.

Nằm giữa trung tâm thành phố, bên cây cầu Yên Biên cổ kính, Bảng tàng tỉnh là nơi gìn giữ những cổ vật, hiện vật quý báu gắn liền với sự hình thành và phát triển, cũng như dấu ấn trọng đại của lịch sử Đảng bộ tỉnh Hà Giang; là nơi gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc trong tỉnh. Bảo tàng được xây dựng, kết hợp với không gian rộng mở bên con sông Lô yên bình mang lại cảm giác thư thái dành cho du khách, gợi nhớ lại những dấu ấn văn hóa xa xưa mà vẫn mang hơi thở đương đại.

Uy nghi, bề thế, trang nghiêm đó là điều dễ cảm nhận về Dự án Cải tạo, sửa chữa Hội trường lớn HĐND và UBND tỉnh Hà Giang. Dự án hoàn thành đưa vào sử dụng, đây sẽ là nơi tổ chức những sự kiện quan trọng của cơ quan lập pháp, hành pháp và những sự kiện chính trị, văn hóa lớn của tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Xuân Hùng, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh cho biết: Trong năm 2022, BQL Dự án được tỉnh giao làm chủ đầu tư nhiều công trình mang tính “trọng điểm”, có ý nghĩa chính trị rất lớn, những công trình này hoàn thành sẽ góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN; phát triển du lịch, dịch vụ của tỉnh; tạo nên những điểm nhấn về văn hóa, quy hoạch và kiến trúc cho thành phố Hà Giang và đồng thời cũng góp phần đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh. Vì những ý nghĩa đó, BQL Dự án tập trung quản lý, đôn đốc và giám sát các nhà thầu thi công đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng, kỹ, mỹ thuật theo thiết kế được phê duyệt.

Dự án Trường Chính trị tỉnh, Bảo tàng tỉnh, Hội trường lớn HĐND, UBND tỉnh và nhiều công trình có ý nghĩa quan trọng về chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục, phát triển du lịch – dịch vụ; hoàn thiện hệ thống hạ tầng cơ sở… là minh chứng rõ nét nhất việc cụ thể hóa các Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Bài, ảnh: VĂN NGHỊ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đặt nền móng cho ước vọng Xuân
 - Mùa Xuân đến sự chuyển mình của đất trời thiên nhiên như báo hiệu khí thế mới trên mảnh đất Xin Mần. Sau những năm tháng toàn lực chống dịch Covid -19, giờ đây là một giai đoạn mới để huyện biên giới phía Tây mở ra những nét mới trong văn hóa, xã hội và kinh tế, quốc phòng. Năm 2022 là năm bản lề để tạo ra những cú hích mới cho mọi mặt trên mảnh đất biên cương, trong đó nổi bật là các dự án liên kết đầu tư, bao tiêu đầu ra cho các sản phẩm nông nghiệp mang tính bền vững phù hợp với nguyện vọng của bà con nhân dân.
19/01/2023
Tươi sáng bức tranh kinh tế - xã hội huyện cửa ngõ phía Bắc
- Khép lại năm 2022 cùng muôn vàn khó khăn, thách thức nhưng với sự đồng lòng, quyết tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân các dân tộc, huyện Quản Bạ đã gặt hái nhiều thành công, tạo nên “bức tranh” KT - XH ngày một tươi sáng.
19/01/2023
Hợp tác xã Cát Lý xây dựng chuỗi liên kết chăn nuôi với người dân
BHG - Liên kết sản xuất với người dân thành chuỗi giá trị mang lại “lợi ích kép”, vừa đảm bảo đầu ra, vừa gia tăng chất lượng, giá trị sản phẩm, hướng đến sản xuất nông nghiệp bền vững. Chuỗi liên kết chăn nuôi giống bò Vàng Hà Giang của Hợp tác xã (HTX) Cát Lý với người dân xã Thuận Hòa (Vị Xuyên) bước đầu hứa hẹn mở ra hướng đi mới cho ngành chăn nuôi địa phương.
18/01/2023
Phát huy hiệu quả nguồn kinh phí dịch vụ môi trường rừng ở Phương Độ
BHG - Xã Phương Độ (thành phố Hà Giang) có hơn 1.500 ha diện tích rừng cung ứng dịch vụ môi trường rừng (DVMTR). Phần diện tích này mang lại nguồn kinh phí không nhỏ, giúp người dân các thôn trên địa bàn xã có thêm kinh phí xây dựng Nông thôn mới và tạo động lực để tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.
18/01/2023