Hội nghị giải quyết các kiến nghị liên quan đến chuyển đổi mục đích sử dụng rừng

19:02, 29/12/2022

BHG - Chiều 29.12, Bộ Nông nghiệp và PTNT tổ chức hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành nhằm đánh giá, hướng dẫn các địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc điều chỉnh quy hoạch bảo vệ và phát triển rừng, quy hoạch 3 loại rừng cấp tỉnh. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Nguyễn Quốc Trị chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu của tỉnh có lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT; các đơn vị trực thuộc sở.

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT dự hội nghị tại điểm cầu của tỉnh.
Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT dự hội nghị tại điểm cầu của tỉnh.

Theo báo cáo kết quả tiếp nhận và xử lý kiến nghị của Tổng cục Lâm nghiệp, từ tháng 7.2020 đến nay, Bộ Nông nghiệp và PTNT tiếp nhận gần 160 bộ hồ sơ đề nghị trình Quốc hội cho chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng của 39 tỉnh, thành phố, với tổng diện tích hơn 13.460ha. Kết quả xử lý có 73 dự án đầy đủ hồ sơ đã qua thẩm định, báo cáo Chính phủ và Quốc hội xem xét chấp thuận chủ trương; 42 dự án đủ điều kiện đang được Bộ Nông nghiệp và PTNT phối hợp với các bộ, ngành tiến hành thẩm định; 44 dự án chưa đáp ứng đủ điều kiện về tiêu chí và diện tích thẩm định. 

Tại hội nghị, các địa phương đã thảo luận các vấn đề liên quan đến: Chủ trương, quy định về chuyển đổi mục đích sử dụng rừng; sự chồng chéo giữa hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng rừng và Luật Đầu tư; những vướng mắc thực hiện dự án xây dựng đường điện 500kV và các dự án liên quan đến diện tích rừng tự nhiên; thủ tục điều chỉnh lại cơ cấu 3 loại rừng ở địa phương; việc cho thuê môi trường rừng gắn với các chủ trương tạo sinh kế cho người dân ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Một số địa phương kiến nghị về chỉ tiêu phân bổ 3 loại rừng cao hơn diện tích thực tế gây khó khăn trong quá trình rà soát; Bộ Nông nghiệp và PTNT cần sớm có hướng dẫn, phương án tích hợp quy hoạch lâm nghiệp để các tỉnh có căn cứ thực hiện quy hoạch, dự án… Trên cơ sở kiến nghị của các đại biểu, Cục Kiểm Lâm đã giải trình cụ thể các nội dung kiến nghị, trình tự, thủ tục thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng rừng.

Kết luận tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Nguyễn Quốc Trị nhấn mạnh: Quan điểm Bộ Nông nghiệp và PTNT trong việc thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng rừng là chỉ chuyển đổi ở nơi nào có rừng, sau đó tiếp tục thực hiện trình tự các bước tiếp theo. Việc chuyển đổi mục đích sử dụng rừng phải phù hợp với quy hoạch 3 loại rừng hoặc quy hoạch bảo vệ và phát triển rừng. Bộ Nông nghiệp và PTNT sẽ tích cực hỗ trợ, giúp đỡ các địa phương tháo gỡ vướng mắc nhưng phải tuân theo các quy định của pháp luật. Đồng thời, đề nghị các địa phương thực hiện điều chỉnh quy hoạch các loại rừng khi thực sự cần thiết. Bên cạnh đó, quá trình thực hiện cần theo đúng trình tự, hướng dẫn của Chính phủ, tạo sự thống nhất chung. Chủ động tích hợp nội dung lâm nghiệp vào quy hoạch cấp tỉnh về tên dự án, diện tích, loại rừng và vị trí…

Tin, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nghiệm thu đề án hỗ trợ thiết bị tiên tiến trong sản xuất cho các HTX tại Kim Ngọc và Xuân Minh
BHG - Vừa qua, Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến Công thương Hà Giang tổ chức nghiệm thu Đề án Hỗ trợ máy móc thiết bị tiên tiến trong sản xuất các sản phẩm từ gỗ rừng trồng cho HTX Rau Quả Sơn, tại xã Kim Ngọc, huyện Bắc Quang; Đề án Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến  trong chế biến nông sản” cho HTX Minh Quang, tại xã Xuân Minh, huyện Quang Bình. Tham dự đoàn nghiệm thu có Phó Giám đốc Sở Công thương đồng chí Đỗ Xuân Phúc và lãnh đạo Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến Công thương, lãnh đạo xã Kim Ngọc và xã Xuân Minh.
28/12/2022
“Bức tranh” kinh tế khởi sắc
BHG - Năm 2022, năm thứ 2 thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Kế hoạch phát triển KT - XH giai đoạn 2021 - 2025 và Chương trình phục hồi và phát triển KT - XH; trong bối cảnh nhiều khó khăn do thiên tai, dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhưng với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, sự điều hành chủ động, linh hoạt của UBND tỉnh, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, KT - XH của tỉnh đạt nhiều kết quả nổi bật.
27/12/2022
Khởi sắc Bắc Quang
BHG - Năm 2022, huyện Bắc Quang có 34/40 chỉ tiêu phát triển KT-XH hoàn thành và hoàn thành vượt mức so với kế hoạch. Đây là minh chứng quan trọng cho thấy sự quyết tâm, quyết liệt, đồng thuận của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong thực hiện linh hoạt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đề ra.
27/12/2022
Bảo tồn chè Shan tuyết cổ thụ Hà Giang
BHG - Là tỉnh có diện tích chè Shan tuyết lớn nhất cả nước, trong đó có trên 7.000 ha là diện tích chè Shan cổ thụ hàng trăm năm tuổi, được các nhà khoa học đánh giá là một trong những thủy tổ của cây chè, mang nhiều nguồn gen quý hiếm. Bảo tồn và phát triển bền vững cây chè Shan tuyết cổ thụ là nhiệm vụ cấp thiết của tỉnh.
26/12/2022