Bệnh thán thư, nấm hồng trên cây hồng không hạt gây khô cành, rụng quả

20:57, 27/08/2022

BHG - Cứ như mọi năm, vào thời gian này, anh Cháng Thìn Lù ở thôn Thanh Long, xã Thanh Vân, huyện Quản Bạ đang chuẩn bị thu hái quả hồng không hạt bán ra thị trường. Tuy nhiên năm nay, hơn 300 gốc hồng không hạt của gia đình anh lác đác chỉ còn có vài quả trên cây, vì quả đã rụng hết. Tất cả cũng chỉ vì bệnh thán thư, nấm hồng trên cây hồng không hạt gây ra. Anh Lù ngậm ngùi chia sẻ.

Bệnh thán thư, nấm hồng trên cây hồng không hạt gây khô cành, rụng quả
Bệnh thán thư, nấm hồng trên cây hồng không hạt gây khô cành, rụng quả
 

Hiện tại, gia đình anh Lù có trên 300 gốc hồng và đều đang cho thu hoạch quả. Bình quân mỗi năm gia đình thu hoạch từ 4 – 5 tấn quả, với giá bán tại vườn từ 30.000 – 35.000 đồng/kg gia đình anh có nguồn thu từ 130 - 150 triệu đồng. Trước đó, khi phát hiện dấu hiệu bệnh thán thư gây ra cho vườn hồng nhà mình, anh Lù đã được Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện tới vườn kiểm tra, tư vấn và hỗ trợ phun thuốc đặc trị. Tuy nhiên, do độ ẩm cao cùng với tán lá dày nên không thể trị tận gốc bệnh thán thư gây ra.

Được biết, hiện tại các xã có diện tích hồng không hạt lớn như Nghĩa Thuận, Tùng Vài, Thanh Vân, thị trấn Tam Sơn, Bát Đại Sơn, xã Quản Bạ cũng đã xuất hiện bệnh thán thư, nấm hồng trên cây hồng không hạt. Tuy nhiên do phát hiện sớm và kịp thời xử lý nên đã hạn chế được sự phát triển lây lan của bệnh.    

Nguyên nhân gây bệnh thán thư, nấm hồng trên cây hồng không hạt là do độ ẩm cao, sương mù nhiều. Đặc biệt, bệnh thường phát triển mạnh trong giai đoạn cây hồng ra lộc, ra nụ hoa, quả non. Nếu không phòng trừ kịp thời bệnh thán thư, nấm hồng sẽ làm khô cành, lá rụng, quả rụng và thối gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh trưởng, phát triển của cây hồng không hạt.

Tin, ảnh Na Vin


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Triệu phú trên đất cằn Ngòi Han
BHG - Với sự nỗ lực không mệt mỏi cùng cách làm sáng tạo trong phát triển kinh tế, chị Lý Thị Tiến, sinh năm 1971, dân tộc Dao ở thôn Ngòi Han, xã Tân Trịnh (Quang Bình), được mệnh danh là “Triệu phú ở Ngòi Han” - một trong những điển hình nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi với mức thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.
27/08/2022
Bồi dưỡng nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp và chuyển đổi số cho thanh niên khởi nghiệp
BHG - Sáng 26.8, Tỉnh đoàn tổ chức bồi dưỡng nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp và chuyển đổi số cho thanh niên khởi nghiệp. Tham dự có lãnh đạo Tỉnh đoàn; Chi nhánh Viettel Hà Giang và điểm cầu tại các huyện, thành phố.
26/08/2022
Đồng Văn tích cực tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về chế độ chi trả dịch vụ môi trường rừng
BHG - Những năm qua, chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) đã góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện Đồng Văn. Nhờ có tiền DVMTR, người nhận khoán bảo vệ, phát triển rừng có thêm nguồn thu cải thiện cuộc sống; đơn vị chủ rừng và quản lý rừng có nguồn tái đầu tư cho phát triển rừng, phát triển hạ tầng. Nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức cho người dân về chế độ này, các cấp, các ngành, các xã, thị trấn của huyện Đồng Văn đã đẩy mạnh việc tuyên truyền chính sách đến các tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Qua đó, giúp người dân từ chưa biết, đến biết, đến hiểu và hiểu rõ; các hộ dân đã tích cực nhận rừng, tham gia nhận khoán bảo vệ rừng phục vụ chi trả DVMTR. Từng bước cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương chung tay bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường sống.
26/08/2022
Vị Xuyên đẩy mạnh phát triển các sản phẩm OCOP
BHG - Thời gian qua, huyện Vị Xuyên triển khai nhiều giải pháp trong xây dựng và phát triển các sản phẩm OCOP. Qua đó, góp phần tăng thu nhập, giải quyết việc làm, từng bước thay đổi diện mạo nông thôn vùng cao.
26/08/2022