Triệu phú trên đất cằn Ngòi Han

20:54, 27/08/2022

BHG - Với sự nỗ lực không mệt mỏi cùng cách làm sáng tạo trong phát triển kinh tế, chị Lý Thị Tiến, sinh năm 1971, dân tộc Dao ở thôn Ngòi Han, xã Tân Trịnh (Quang Bình), được mệnh danh là “Triệu phú ở Ngòi Han” - một trong những điển hình nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi với mức thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

Cán bộ nông nghiệp xã Tân Trịnh (Quang Bình) cùng vợ chồng chị Lý Thị Tiến kiểm tra sâu bệnh hại trên cây cam.
Cán bộ nông nghiệp xã Tân Trịnh (Quang Bình) cùng vợ chồng chị Lý Thị Tiến kiểm tra sâu bệnh hại trên cây cam.

Tiếp đón chúng tôi tại ngôi nhà sàn bê tông đẹp, khang trang với tổng giá trị hơn 1 tỷ đồng được xây dựng lên từ thu nhập của gia đình, chị Tiến chia sẻ: Bước đầu khởi nghiệp vô vàn những gian nan và thách thức vì diện tích đất của gia đình chủ yếu là sườn núi dốc thường xuyên bị xói mòn, có lúc bao nhiêu công sức, tiền bạc mất trắng chỉ sau một trận mưa to, gió lớn. Không cam chịu thất bại, chị Tiến cùng chồng là anh Đặng Văn Binh chủ động tìm hiểu cách chăm sóc cây trồng, vật nuôi trên các kênh thông tin đại chúng và học hỏi các mô hình kinh tế hiệu quả ở nhiều nơi.

Sau nhiều năm dày công gây dựng, vượt khó, gần 10 năm nay trang trại của chị Tiến đã và đang hoạt động ổn định, tạo được nhiều việc làm cho lao động địa phương và đạt doanh thu hơn 600 triệu đồng/năm. Với quy mô trang trại gồm: 12 ha vườn cây cam Sành; hơn 5 ha vườn cây khai thác như keo, Bồ đề; nuôi trâu sinh sản 32 con chủ yếu cho các hộ nghèo, anh em trong thôn, xóm nuôi giẽ để họ có con giống và sức kéo; nuôi vỗ béo tại nhà 7 con mỗi năm bán 1 lứa 7 con rồi gối lại, riêng thu nhập từ nuôi trâu vỗ béo gia đình chị Tiến có gần 300 triệu đồng/năm; ngoài ra còn duy trì hơn 30 con lợn đen, ao cá tổng hợp và nuôi thêm gà, vịt chủ yếu phục vụ bà con trên địa bàn.

Chị Lý Thị Tiến chăm sóc đàn trâu vỗ béo. 
					 Ảnh: VƯƠNG MAI

Chị Lý Thị Tiến chăm sóc đàn trâu vỗ béo.

Để có được những “trái ngọt” trên mảnh đất cằn này, vợ chồng chị Tiến đã không ngừng học hỏi, tìm tòi, áp dụng công nghệ vào sản xuất như: Cải tạo lại đất cằn, dốc thành những mảnh vườn màu mỡ, cuốc luống bằng chống xói mòn; nói không với thuốc trừ cỏ; đầu tư hệ thống phun, tưới nước để bảo đảm điều kiện tốt nhất cho cây sinh trưởng hay xử lý chất thải vật nuôi bằng chế phẩm vi sinh không làm ảnh hưởng đến môi trường; làm tốt  các biện pháp phòng dịch bệnh vật nuôi. Đồng thời, trang trại của gia đình còn tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động nghèo ở địa phương với mức thu nhập ổn định trên 6 triệu đồng/người/tháng.

Nhận xét về chị Tiến, lãnh đạo xã Tân Trịnh cho biết: Chị Tiến là một trong những người tiên phong trong việc phát triển kinh tế với quy mô lớn nhất tại thôn Ngòi Han. Không chỉ làm giàu cho bản thân, chị Tiến còn thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm cũng như hỗ trợ cây, con giống cho các hộ dân xung quanh để phát triển kinh tế. Đến nay, tại thôn Ngòi Han và các thôn khác trên địa bàn đã có nhiều hộ dân trồng các loại cây ăn quả với diện tích hàng chục ha và chăn nuôi tổng hợp, mang lại hiệu quả kinh tế khá. Với một xã thuần nông như Tân Trịnh thì phát triển kinh tế trang trại tổng hợp của gia đình chị Tiến rất cần được tiếp tục nhân rộng nhằm nâng cao thu nhập cho người dân hướng đến giảm nghèo và phát triển kinh tế bền vững.

Bài, ảnh:  VƯƠNG MAI


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bồi dưỡng nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp và chuyển đổi số cho thanh niên khởi nghiệp
BHG - Sáng 26.8, Tỉnh đoàn tổ chức bồi dưỡng nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp và chuyển đổi số cho thanh niên khởi nghiệp. Tham dự có lãnh đạo Tỉnh đoàn; Chi nhánh Viettel Hà Giang và điểm cầu tại các huyện, thành phố.
26/08/2022
Đồng Văn tích cực tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về chế độ chi trả dịch vụ môi trường rừng
BHG - Những năm qua, chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) đã góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện Đồng Văn. Nhờ có tiền DVMTR, người nhận khoán bảo vệ, phát triển rừng có thêm nguồn thu cải thiện cuộc sống; đơn vị chủ rừng và quản lý rừng có nguồn tái đầu tư cho phát triển rừng, phát triển hạ tầng. Nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức cho người dân về chế độ này, các cấp, các ngành, các xã, thị trấn của huyện Đồng Văn đã đẩy mạnh việc tuyên truyền chính sách đến các tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Qua đó, giúp người dân từ chưa biết, đến biết, đến hiểu và hiểu rõ; các hộ dân đã tích cực nhận rừng, tham gia nhận khoán bảo vệ rừng phục vụ chi trả DVMTR. Từng bước cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương chung tay bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường sống.
26/08/2022
Vị Xuyên đẩy mạnh phát triển các sản phẩm OCOP
BHG - Thời gian qua, huyện Vị Xuyên triển khai nhiều giải pháp trong xây dựng và phát triển các sản phẩm OCOP. Qua đó, góp phần tăng thu nhập, giải quyết việc làm, từng bước thay đổi diện mạo nông thôn vùng cao.
26/08/2022
“Thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả” trong sản xuất, kinh doanh
BHG - Thực hiện chủ đề năm 2022 “Thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả” của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Công ty Điện lực Hà Giang (PC Hà Giang) đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhằm đẩy mạnh các hoạt động sản xuất kinh doanh, cung cấp điện phục vụ nhiệm vụ chính trị, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đời sống sinh hoạt của nhân dân.
25/08/2022