Chủ động nguồn nước tưới cho vụ Xuân

09:38, 20/04/2022

BHG - Thời điểm này, bà con nông dân trên địa bàn tỉnh cơ bản hoàn thành việc cấy lúa vụ Xuân. Để cây trồng phát triển tốt, các địa phương triển khai nhiều giải pháp, bám sát diễn biến thời tiết, xây dựng phương án điều tiết nguồn nước hợp lý, đáp ứng yêu cầu phục vụ sản xuất.

Người dân xã Đạo Đức (Vị Xuyên) phát dọn kênh mương nội đồng.
Người dân xã Đạo Đức (Vị Xuyên) phát dọn kênh mương nội đồng.

Hiện nay, lúa vụ Xuân đang độ “trổ đòng” do đó rất cần lượng nước tưới tiêu lớn để đảm bảo cây lúa có thể sinh trưởng phát triển tốt. Tại xã Đạo Đức (Vị Xuyên), chị Nguyễn Thị Bằng, thôn Làng Cúng đang phát quang, khơi thông hệ thống kênh mương trên diện tích 1.700 m2 lúa của gia đình mình, chia sẻ: “Để đảm bảo nguồn nước tưới tiêu đầy đủ cho diện tích lúa của gia đình, hàng ngày tôi đều ra theo dõi đồng ruộng, hệ thống dẫn nước vào ruộng. Từ khi có hoạt động của Tổ quản lý thủy nông xã đi vào hoạt động thì nguồn nước luôn đảm bảo, do Trưởng thôn lên lịch điều tiết nước theo từng nhóm. Các hộ dân cũng thực hiện theo chỉ đạo của tổ trưởng thường xuyên cùng nhau dọn dẹp vệ sinh hệ thống kênh mương nội đồng sạch sẽ, tu sửa, bảo vệ hệ thống kênh mương để công trình được bền vững và hoạt động tốt”.

Được biết, trên địa bàn xã Đạo Đức hiện đang sử dụng công trình hồ thủy lợi Làng Cúng, được xây dựng từ năm 2000, cung cấp nước tưới tiêu cho 50 ha ruộng, tương đương với 114 hộ sử dụng. Ông Hoàng Ngọc Hữu, Tổ phó Tổ quản lý thủy nông xã Đạo Đức, chia sẻ: “Công trình thủy lợi được sử dụng đã hơn 20 năm nay, cung cấp đủ nước tưới tiêu cho các diện tích ruộng trên địa bàn xã. Hàng năm, cấp trên đều có kế hoạch duy tu, bảo dưỡng công trình thủy lợi của xã. Để đảm bảo nguồn nước tưới tiêu phục vụ sản xuất, thôn đã huy động nhân dân tiến hành phát quang, nạo vét, khơi thông dòng chảy, duy tu kênh mương nội đồng đã được bê tông hóa. Áp dụng các biện pháp tưới luân phiên, phân loại theo diện tích và các loại cây trồng để có thứ tự cấp nước tưới, ưu tiên đủ nước cho từng giai đoạn sinh trưởng, phát triển của cây lúa. Dù ở thời điểm khô hạn như đầu vụ Xuân này thì chúng tôi vẫn đảm bảo nước phục vụ sản xuất cho bà con”.

Đến nay, toàn tỉnh đã cấy được trên 9.200 ha lúa Xuân, trên 32.100 ha ngô; để đảm bảo nước phục vụ sản xuất, tỉnh có hơn 3.900 công trình tưới, trong đó 2.300 công trình có đầu mối như hồ, đập dâng, trạm bơm; còn lại là hệ thống kênh mương lấy nước trực tiếp từ các suối. Qua khảo sát, vụ Xuân năm nay, nguồn nước ở các hồ chứa và đập trên sông, suối cao hơn trung bình nhiều năm, đảm bảo cho sản xuất và sinh hoạt. Tuy nhiên, dự báo năm 2022 tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, để chủ động ứng phó, ngành Nông nghiệp đã quan tâm đầu tư, nâng cao năng lực tưới tiêu, cấp nước và ứng phó với biến đổi khí hậu. Trong đó, tập trung đầu tư sửa chữa, nâng cấp nhiều công trình thủy lợi; kiên cố hóa kênh mương; chủ động quản lý tốt và khai thác tiết kiệm nguồn nước, chuẩn bị phương tiện sẵn sàng khắc phục tình trạng thiếu nước cục bộ xảy ra.

Các đơn vị đã thường xuyên kiểm kê nguồn nước trong công trình thủy lợi, có kế hoạch phân phối và điều chỉnh khi nguồn nước bị thiếu hụt để đảm bảo cung cấp đủ cho các nhu cầu thiết yếu của cả mùa khô. Các địa phương chỉ đạo, hướng dẫn người dân chủ động gieo trồng phù hợp với khả năng nguồn nước tại khu vực. Đồng thời, phát huy hiệu quả Tổ quản lý thủy nông tăng cường nạo vét các cửa lấy nước, hệ thống kênh mương, đào ao trữ nước, lắp đặt và vận hành các trạm bơm dã chiến để tận dụng tối đa nguồn nước, từ đó, giảm thất thoát, lãng phí, đảm bảo cung cấp nước cho sản xuất vụ Xuân. Nhờ sự chủ động vào cuộc của các ngành chức năng và người dân, vụ Xuân năm nay đã đảm bảo đủ nguồn nước tưới và đúng khung thời vụ.

Bài, ảnh: LÊ HẢI


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cựu chiến binh huyện Bắc Mê đoàn kết, giúp nhau làm kinh tế giỏi
BHG - Trong 5 năm qua, cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Bắc Mê luôn nỗ lực phấn đấu và đạt được nhiều thành tích quan trọng trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ giảm nghèo, làm kinh tế giỏi mà Nghị quyết Đại hội lần thứ VI Hội CCB huyện, nhiệm kỳ 2017-2022 đề ra.
20/04/2022
Hội Nông dân hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm nông sản trong và ngoài tỉnh
BHG - Từ ngày 19 đến ngày 23.4, tại cửa hàng Nông sản vùng miền - Cửa hàng OCOP, thành phố Hà Giang, Hội Nông dân tỉnh tổ chức chương trình hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm gừng của huyện Đồng Văn và giới thiệu sản phẩm hành, tỏi khô, sản phẩm mang thương hiệu Bưu điện của huyện Kinh Môn (Hải Dương).
19/04/2022
Sở Công thương hội đàm với Cục Thương vụ châu Văn Sơn
BHG - Sáng 18.4, Sở Công thương có buổi Hội đàm trực tuyến với Đoàn Đại biểu Cục Thương vụ Châu Văn Sơn, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc do đồng chí Chu Hiền Trụ, Cục trưởng Cục Thương vụ Châu Văn Sơn, làm trưởng đoàn. Về phía tỉnh có: Đồng chí Nguyễn Khắc Quyền, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Công thương, trưởng đoàn. Cùng dự có lãnh đạo các sở, ngành liên quan.
18/04/2022
Trăn trở phát triển cam Sành bền vững ở Bắc Quang
BHG - Định hướng quy hoạch phát triển cây cam Sành của Bắc Quang giai đoạn đến năm 2025 là 2.500 – 3.200 ha, sản lượng ước đạt trên 31.000 tấn. Trong đó, cây cam Sành chỉ phát triển tại 9 địa điểm thay vì được trồng tại 23 xã, thị trấn như hiện nay. Tuy nhiên, đánh giá giá trị thu hoạch cam Sành niên vụ vừa qua cho thấy: Giá bán cam Sành cuối vụ vừa mới đây dao động từ 35 – 37 nghìn đồng/kg cao nhất từ trước tới nay. Người trồng cam Sành ở Bắc Quang luôn trăn trở, mong muốn làm thế nào để giữ giá bán cam Sành ổn định để người nông dân yên tâm sản xuất.
18/04/2022