Tiềm năng cây chè Vàng ở Nà Nhùng

13:22, 21/09/2021

BHG - Vượt lên vùng đất cằn cỗi, khó canh tác, chị Trương Thị Nằng (sinh năm 2001), người dân tộc Dao đầu tiên đưa cây chè Vàng từ tỉnh Quảng Bình về trồng thử nghiệm tại thôn Nà Nhùng, xã Đường Âm (Bắc Mê). Đến nay, mô hình bước đầu đem lại hiệu quả, mở ra hướng phát triển kinh tế mới cho người dân trên địa bàn.

Đoàn Thanh niên huyện, xã tham quan học tập mô hình trồng chè Vàng.         Ảnh: TƯ LIỆU
Đoàn Thanh niên huyện, xã tham quan học tập mô hình trồng chè Vàng. Ảnh: TƯ LIỆU

Chúng tôi tới thăm gia đình chị Trương Thị Nằng vào một buổi chiều nắng đẹp. Nhấp ngụm chè Vàng ngon lạ, nghe chị kể chuyện trồng chè Vàng mới thấy khâm phục biết bao tư duy nhanh nhạy của người đồng bào vùng cao. Chị mộc mạc chia sẻ: Gia đình tôi có người thân sinh sống tại tỉnh Quảng Bình và tôi có đi học tập kinh nghiệm tại đây. Qua tìm hiểu nhu cầu thị trường, tôi thấy giá bán chè Vàng khá cao, cây trồng lại phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của vùng cao thôn Nà Nhùng, quá trình chăm sóc cũng không tốn kém thời gian, chi phí nên tôi quyết định đưa cây chè Vàng về trồng thử nghiệm.

Mô hình của hộ chị Trương Thị Nằng được triển khai thực hiện từ năm 2019, trên diện tích 5 ha với trên 500 nghìn cây giống, tổng số vốn đầu tư đến nay là trên 500 triệu đồng. Bà Bồn Thị Xiềm (mẹ của chị Nằng) chia sẻ: Sau khi con gái đi học tập kinh nghiệm về, tôi đã đồng ý cho con đầu tư. Khi bắt đầu triển khai thực hiện cũng gặp nhiều khó khăn về kỹ thuật, nhưng sau hơn 2 năm trồng và chăm sóc theo đúng quy trình, kỹ thuật mô hình bắt đầu cho thu nhập, đó là động lực để gia đình tiếp tục đầu tư và phát triển mô hình này. Hiện nay, chè Vàng được thương lái thu mua với giá 200 nghìn đồng/kg tươi; đặc biệt giá trị thành phẩm đã qua chế biến rất cao từ 2 - 3 triệu đồng/1kg.

Thôn Nà Nhùng có 111 hộ với 690 khẩu; số hộ khá có hơn 10 hộ, còn lại là cận nghèo và hộ nghèo; 100% cư dân là đồng bào dân tộc thiểu số. Thu nhập bình quân đầu người đạt 16 triệu đồng/năm, thu nhập gần như là thấp nhất so với các thôn khác trong xã. Thế nhưng, bằng quyết tâm, tinh thần, việc phát huy nội lực trong dân, vượt qua tâm lý ỷ lại, thụ động, một bộ phận hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở Nà Nhùng như gương chị Trương Thị Nằng đã vượt khó, quyết tâm làm giàu trên mảnh đất của mình. Nếu nhân lên nhiều tấm gương như gia đình chị Nằng, chắc chắn đời sống của người dân trong thôn sẽ ngày càng thay da đổi thịt...

Văn Quân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xín Mần liên kết đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp

BHG - Đầu ra sản phẩm nông nghiệp là mấu chốt để nông nghiệp phát triển bền vững, những năm qua huyện Xín Mần tăng cường quảng bá, xúc tiến thương mại, từng bước cải thiện chính sách thu hút đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp, tạo mối liên kết đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa trên địa bàn.

20/09/2021
Trung Thành chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại cây cam

BHG - Để đảm bảo cây cam có điều kiện sinh trưởng, phát triển tốt nhất; thời gian qua, UBND xã Trung Thành (Vị Xuyên) đã và đang tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các gia đình trồng cam tập trung chăm sóc, cắt tỉa, bón phân... nhằm đảm bảo cam niên vụ 2021 -2022 được mùa, tăng giá.

20/09/2021
Bắc Quang, đồng hành cùng doanh nghiệp, hợp tác xã vượt khó
BHG - Doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) là một trong những đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề khi đại dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp trên phạm vi toàn quốc. Đối với huyện Bắc Quang, cấp ủy, chính quyền đã kịp thời triển khai nhiều giải pháp cấp bách để đồng hành cùng DN, HTX vượt khó, đảm bảo thực hiện mục tiêu kép: Vừa phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả, vừa thúc đẩy phát triển KT-XH.
 
20/09/2021
Để nông nghiệp, nông dân, nông thôn thực sự là "trụ đỡ" cho nền kinh tế
BHG - Nông nghiệp, nông dân, nông thôn có vị trí, vai trò quan trọng của nền kinh tế. Xác định tầm quan trọng đó, thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW, Hội nghị lần thứ 7, BCH T.Ư Đảng (khoá X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực, đồng thuận của người dân, tình hình phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn trên địa bàn tỉnh ta đã thu được kết quả to lớn, toàn diện.
 
20/09/2021