"Sức bật" từ các phong trào thi đua yêu nước

08:18, 09/01/2020

BHG - Hòa cùng sắc Xuân đang len lỏi trong từng ngõ phố, Lời kêu gọi thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất” cũng đang lan tỏa trong lòng mọi người; tạo động lực và sức bật to lớn để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Hà Giang thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển KT – XH, đưa tỉnh nhà bứt phá đi lên nhanh hơn và mạnh mẽ hơn.

Mô hình trồng rau trong nhà lưới của HTX Sản xuất rau an toàn Học Lập, thị trấn Vị Xuyên (Vị Xuyên).
Mô hình trồng rau trong nhà lưới của HTX Sản xuất rau an toàn Học Lập, thị trấn Vị Xuyên (Vị Xuyên).

Thấm nhuần lời dạy của Bác, những năm qua, các cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đã phát huy tinh thần đoàn kết, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trên mọi lĩnh vực với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả. Từ các phong trào thi đua sôi nổi, thiết thực đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến, tạo sức mạnh tổng hợp để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu KT – XH.

Trên lĩnh vực sản xuất nông, lâm nghiệp và chăn nuôi; các địa phương đã chủ động tổ chức các phong trào thi đua, đẩy mạnh sản xuất đúng khung thời vụ, quyết liệt chuyển đổi diện tích đất kém hiệu quả sang trồng các loại cây hiệu quả kinh tế cao, ứng dụng KHKT vào sản xuất. Qua đó, đem lại nhiều kết quả đáng khích lệ: Giá trị sản xuất ngành nông, lâm, thủy sản năm 2019 ước đạt 7.260 tỷ đồng, tăng 3,7% so với năm 2018; giá trị thu hoạch trên ha đất trồng cây hàng năm đạt 45,43 triệu đồng, tăng 2,3% so với năm 2018.

Các phong trào thi đua trên lĩnh vực công nghiệp và đầu tư xây dựng đã thu hút được các nhà đầu tư, khuyến khích đổi mới công nghệ, tích cực phát huy những sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất. Giá trị sản xuất công nghiệp năm 2019 ước đạt 6.001 tỷ đồng, tăng 9,8% so với năm 2018. Đã nghiệm thu và đưa vào sử dụng 2 công trình thủy điện với tổng công suất 26 MW và 25 công trình xây dựng. Khởi công xây dựng một số tuyến đường giao thông quan trọng, góp phần gia tăng khả năng liên kết, phục vụ phát triển KT – XH. Lĩnh vực thương mại, dịch vụ và du lịch có tốc độ tăng trưởng khá; tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ ước đạt 10.858 tỷ đồng, tăng 13,5% so với năm 2018. Hoạt động dịch vụ du lịch được đẩy mạnh, trong năm thu hút trên 1,4 triệu lượt khách du lịch, doanh thu ước đạt 2.000 tỷ đồng.

Đặc biệt, phong trào thi đua “Chung sức xây dựng Nông thôn mới” đã thu hút được sự hưởng ứng tích cực của toàn xã hội, tạo luồng sinh khí mới cho các vùng quê. Từ năm 2010 đến nay, toàn tỉnh đã nâng cấp và làm mới được hơn 5.900 km đường giao thông nông thôn các loại; hiện 100% số xã có đường ô tô, 100% thôn, bản có đường dân sinh đến trung tâm. Huy động người dân hiến hơn 3 triệu m2 đất, đóng góp gần 2,9 triệu ngày công, di dời trên 38.500 chuồng trại, hơn 35.800 gia đình đã thực hiện láng bó nền nhà...

HTX Dịch vụ nông nghiệp Tả Lủng, xã Tả Lùng (Mèo Vạc) là một trong những tập thể vinh dự được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh tại Hội nghị tổng kết các phong trào thi đua năm 2019 vừa qua. Anh Hoàng A Páo, Chủ tịch HĐQT HTX vui mừng cho biết: Năm 2016, tôi đã vận động các gia đình cùng sở thích thành lập HTX với mong muốn bao tiêu sản phẩm cho bà con và đưa các sản phẩm đặc trưng của địa phương đến với người tiêu dùng. Qua 3 năm đi vào hoạt động, HTX đã tạo ra nhiều sản phẩm có chất lượng, có chỗ đứng trên thị trường. Năm 2019, HTX có 2 sản phẩm tham gia thi OCOP cấp tỉnh đạt 4 sao, gồm: Rượu ngô men lá Chi San và mật ong Bạc hà Cao nguyên đá. Hiện, HTX đang cung ứng sản phẩm mật ong Bạc hà cho hệ thống cửa hàng Vinmart và có các đơn hàng xuất khẩu sang Trung Quốc; doanh thu năm 2019 đạt trên 3 tỷ đồng, tạo thu nhập ổn định cho 24 thành viên HTX và giải quyết việc làm cho trên 100 lao động thời vụ.

Với các phong trào thi đua sôi nổi như: “Cải tạo vườn, đồi tạp sang trồng cây có giá trị kinh tế”, “Dồn điền đổi thửa”, “Nhà sạch – vườn đẹp – môi trường trong lành, ngõ xóm văn minh”, “Thực hiện văn hóa công sở”,… huyện Quản Bạ đã được UBND tỉnh tặng giải Nhất phong trào thi đua năm 2019. Chủ tịch UBND huyện Quản Bạ, Nguyễn Chí Thâm cho biết: Bên cạnh sự quan tâm chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện các phong trào thi đua do tỉnh phát động; huyện đã tổ chức, phát động nhiều phong trào thi đua theo đợt, chuyên đề, có tiêu chí và nội dung rõ ràng. Từ đó, đã tạo động lực để huyện hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Năm 2019, huyện đã thực hiện đạt và vượt 29/30 chỉ tiêu chủ yếu. Tái cơ cấu nông nghiệp hiệu quả với việc trồng mới 35 ha Hồng không hạt, 6 ha rau sạch trong nhà lưới, trồng mới 452 ha cây dược liệu, giá trị kinh tế trên đơn vị diện tích đất canh tác đạt 46,2 triệu đồng/ha. Giá trị sản xuất công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp đạt 535 tỷ đồng…

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết phong trào thi đua năm 2019 của UBND tỉnh diễn ra vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn bày tỏ sự tin tưởng với tinh thần đoàn kết, nỗ lực; từng cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh sẽ phát huy tinh thần trách nhiệm, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, tạo thế và lực mới đưa tỉnh ta bứt phá đi lên, xây dựng mảnh đất biên cương cực Bắc ngày càng ấm no, giàu đẹp.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị trực tuyến toàn quốc về thu, chi ngân sách Nhà nước năm 2019

BHG - Chiều 31.12, Bộ tài chính đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc để động viên khóa sổ thu, chi ngân sách Nhà nước năm 2019. Các đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ chính trị, Phó thủ tướng Chính Phủ; Đinh Tiến Dũng – Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài Chính chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có lãnh đạo các bộ, ngành liên quan. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Hà Giang có đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh.

31/12/2019
Công bố xã Tùng Bá đạt chuẩn Nông thôn mới

BHG - Tối 8.1, UBND huyện Vị Xuyên tổ chức Lễ công bố xã Tùng Bá đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM). Đến dự có đồng chí Trần Đức Quý, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Vi Hữu Cầu, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Vị Xuyên; Vàng Seo Cón, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; đại diện các sở, ban, ngành, Văn phòng điều phối NTM tỉnh; lãnh đạo huyện Vị Xuyên; cùng đông đảo cán bộ, nhân dân xã Tùng Bá.

 

09/01/2020
Công nhận xã Kim Ngọc và Hùng An đạt chuẩn Nông thôn mới

BHG - Ngày 7.1, huyện Bắc Quang tổ chức Lễ công nhận 2 xã Kim Ngọc và Hùng An đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM). Tới dự có đồng chí: Trần Văn Hoà, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng NTM huyện Bắc Quang; lãnh đạo Văn phòng Điều phối NTM tỉnh… Theo báo cáo, xã Kim Ngọc đã đạt 19/19 tiêu chí xây dựng NTM; tổng vốn huy động xây dựng NTM 30.158,8 triệu đồng; hiện đã cơ bản xây dựng hoàn thiện hệ thống hạ tầng điện, đường, trường, trạm. 

08/01/2020
Nhộn nhịp mùa thu hoạch cam Sành

BHG - Hà Giang, mảnh đất địa đầu của Tổ quốc không chỉ được biết đến bởi những thắng cảnh thiên nhiên hùng vĩ, mà còn có nhiều loại đặc sản nổi tiếng được ghi danh. Những ngày này, khi cánh đào phai khoe sắc nơi Cao nguyên đá, cũng là thời điểm cam Sành chín rực, nhuộm vàng óng trên lưng đồi, bao trùm lên những miền quê trù phú. Khắp các vùng trồng cam, nông dân tất bật, nhộn nhịp vào mùa thu hoạch quả để gửi gắm những trái cam Sành thơm ngon, bổ dưỡng đến tay người tiêu dùng trên khắp mọi miền đất nước.

 

08/01/2020