Đồng Văn nhân rộng mô hình cánh đồng mẫu

17:24, 31/07/2019

BHG - Thời gian qua, huyện Đồng Văn đã có nhiều giải pháp, cách làm phù hợp nhằm nâng cao năng suất, sản lượng cây trồng, trong đó chú trọng nhân rộng cánh đồng ngô, lúa mẫu. Điều này đã tạo chuyển biến lớn về nhận thức của người dân từ sản xuất nhỏ lẻ, manh mún sang tập trung theo hướng hàng hóa, góp phần thực hiện hiệu quả Đề án tái cơ cấu nông nghiệp của tỉnh.

Cánh đồng mẫu trồng ngô của người dân thôn Cà Láng, xã Lũng Phìn.
Cánh đồng mẫu trồng ngô của người dân thôn Cà Láng, xã Lũng Phìn.

Xây dựng và nhân rộng mô hình cánh đồng mẫu được huyện Đồng Văn xác định là một trong những nhiệm vụ hàng đầu trong sản xuất nông nghiệp. UBND huyện đã giao nhiệm vụ, phân công các phòng, đơn vị chức năng của huyện phụ trách các xã, thị trấn; chỉ đạo các xã, thị trấn, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội cùng vào cuộc, đến từng thôn, xóm vận động nhân dân thực hiện cánh đồng mẫu đại trà trên cây ngô và lúa. Xây dựng mỗi xã, thị trấn có ít nhất một mô hình cánh đồng mẫu thâm canh trọng điểm, trong đó ưu tiên làm ở những thôn phát triển toàn diện; chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện lồng ghép với các nguồn vốn từ Chương trình 30a, 135, chương trình nông nghiệp trọng tâm và các nguồn khác để thực hiện. Cùng đó, huyện huy động toàn bộ hệ thống cán bộ nông nghiệp, khuyến nông, trạm bảo vệ thực vật tham gia chỉ đạo kỹ thuật, giám sát quá trình thực hiện từ khâu gieo mạ, trồng ngô, bón phân, chăm sóc đến dự tính, dự báo, phòng trừ sâu bệnh hại.

Đặc biệt, trong quá trình triển khai nhân rộng cánh đồng ngô, lúa mẫu, huyện Đồng Văn chú trọng thực hiện theo phương thức 5 cùng (cùng giống, làm đất, gieo trồng, chăm sóc và cùng thu hoạch). Các giống lúa được ưu tiên gieo cấy tại những cánh đồng mẫu là Nhị ưu 838, Khẩu mang, Tám thơm… Giống ngô được sử dụng chủ yếu NK4300, CP999, CP888.

Với sự chỉ đạo, vào cuộc có trách nhiệm của các cấp, đơn vị liên quan, trong vụ Xuân - hè năm 2019, 19/19 xã, thị trấn có cánh đồng ngô mẫu với tổng diện tích 56,6 ha, 185 hộ dân tham gia (trung bình mỗi cánh đồng ngô mẫu có diện tích từ 3 ha trở lên); đối với cây lúa có 6 cánh đồng mẫu ở 5 xã, thị trấn, thực hiện trên diện tích 18 ha, 87 hộ tham gia. Ngoài việc thực hiện cánh đồng ngô, lúa mẫu, huyện Đồng Văn chuẩn bị thực hiện cánh đồng rau chuyên canh và đậu tương trong vụ Thu - đông tới. 

Đánh giá việc triển khai thực hiện, nhân rộng mô hình cánh đồng mẫu, đồng chí Nguyễn Thanh Tuân, Trưởng phòng Nông nghiệp - PTNT huyện cho biết: Việc thực hiện cánh đồng mẫu ở Đồng Văn đã làm người dân thay đổi tập quán canh tác nhỏ lẻ, manh mún sang sản xuất tập trung với năng suất, sản lượng tăng, giảm được chi phí và góp phần thực hiện thành công Đề án tái cơ cấu nông nghiệp của huyện. Tuy nhiên, bên cạnh đó còn có những hạn chế như một số xã việc chỉ đạo của Thường trực Đảng ủy, HĐND, UBND chưa quyết liệt, chưa tạo được khí thế thi đua trong cộng đồng; một bộ phận người dân còn trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ, đầu tư của Nhà nước, chưa thực sự thiết tha với đồng ruộng, chưa bỏ công sức và vốn đầu tư, áp dụng theo quy trình kỹ thuật; tình hình sâu, bệnh hại ngày một diễn biến phức tạp làm ảnh hưởng đến hiệu quả, thực hiện cánh đồng mẫu…

Tuy nhiên, để nhân rộng các mô hình cánh đồng mẫu, thâm canh tăng năng suất ngô, lúa, Phòng Nông nghiệp - PTNT sẽ tham mưu cho UBND huyện triển khai một số giải pháp như tiếp tục phân công, cử cán bộ nông nghiệp huyện phụ trách các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi theo hướng bám sát cơ sở; tăng cường đội ngũ cán bộ kỹ thuật hướng dẫn nông dân áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để tăng sản lượng, năng suất lúa, ngô và các cây trồng khác. Phát động chương trình sử dụng phân bón hữu cơ để giảm chi phí đầu vào cho nông dân. Mạnh dạn khảo nghiệm, đưa vào gieo trồng những giống cây trồng có tiềm năng, năng suất để bổ sung vào cơ cấu giống của huyện.

Việc xây dựng cánh đồng ngô, lúa mẫu ở Đồng Văn bước đầu đã tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và cách làm của người dân; nâng cao giá trị, sản lượng cây trồng.

Bài, ảnh: HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Liên kết phát triển nông nghiệp bền vững tại Bắc Quang

BHG - Đầu tư trên 40 tỷ đồng xây dựng nhà máy có quy mô trên 1,8 ha và liên kết với nông dân 4 xã của huyện Bắc Quang trồng hàng trăm ha dược liệu sản xuất thuốc và các loại trà - sự đầu tư và liên kết giữa Công ty Cổ phần dược Bông Sen Vàng (Công ty Bông Sen Vàng) với người nông dân đang mở ra hướng đi vững chắc trong lĩnh vực nông nghiệp.

 

31/07/2019
Sản xuất nông nghiệp theo tiêu chuẩn VietGAP ở Quang Bình

BHG - Nắm bắt được nhu cầu sử dụng sản phẩm nông nghiệp sạch của người tiêu dùng, nông dân huyện Quang Bình đã và đang đẩy mạnh sản xuất các loại nông sản, thực phẩm chất lượng, an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP. Thực hiện Đề án tái cơ cấu nông nghiệp của tỉnh, từ năm 2016 đến nay, huyện Quang Bình đã chứng nhận 19 tổ hợp tác và 2 hợp tác xã (HTX) sản xuất cam tại các xã Hương Sơn, Yên Hà, Tiên Yên… 

31/07/2019
Nguy cơ tái phát dịch tả lợn châu Phi

BHG - Dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn tỉnh tiếp tục diễn biến phức tạp khi số lợn bị bệnh liên tục tăng; nhiều địa phương đã tái phát dịch bệnh sau khi công bố hết dịch. Đến nay, toàn tỉnh có trên 3.450 con lợn/508 hộ/167 thôn/54 xã/8 huyện bị chết và tiêu hủy; trọng lượng trên 162 tấn. Toàn tỉnh có 22 xã đã qua 30 ngày không phát sinh dịch kể từ ca mắc bệnh cuối cùng, gồm: Thị trấn Phố Bảng, Lũng Táo (Đồng Văn); xã Ngọc Đường, phường Minh Khai, Quang Trung, Trần Phú, Nguyễn Trãi (thành phố Hà Giang)...

31/07/2019
Khai trương Phòng giao dịch Ngân hàng Bưu điện Liên Việt tại Quang Bình

BHG - Ngày 30.7, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt chi nhánh Hà Giang (LienVietPostBank) tổ chức khai trương Phòng giao dịch Quang Bình. Phòng giao dịch LienVietPostBank Quang Bình là phòng giao dịch thứ 5 được khai trương của LienVietPostBank Hà Giang. Qua đây LienVietPostBank hướng đến phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách hàng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn huyện Quang Bình tiếp cận các sản phẩm...

30/07/2019