Giải pháp Phát triển kinh tế cửa khẩu giai đoạn 2018 – 2020, tầm nhìn đến năm 2030

11:35, 02/08/2018

BHG - Sáng 1.8, Chương trình Đào tạo xây dựng kế hoạch triển khai chương trình hành động tái cơ cấu kinh tế tỉnh đến năm 2030 do UBND tỉnh phối hợp với Trường chính sách công và quản lý (Đại học Fulbright) tổ chức tiếp tục bàn giải pháp phát triển kinh tế cửa khẩu trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018 – 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Ngoài các giải pháp phát triển kinh tế biên mậu xây dựng trong Chương trình hành động thực hiện Tái cơ cấu kinh tế tỉnh do Giám đốc Sở công thương trình bày như: Tìm kiếm sự ủng hộ của Chính phủ và các bộ, ngành T.Ư; tiếp tục thực hiện linh hoạt các chương trình, đề án về phát triển kinh tế biên mậu của tỉnh đã ban hành; sáp nhập các dự án có quy mô nhỏ; khai thông tuyến vận tải hành khách và hàng hóa giữa tỉnh ta và châu Văn Sơn (Trung Quốc); hình thành đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa tại Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy… Các chuyên gia của Fulbright đã chỉ ra một số lợi thế thúc đẩy thương mại cửa khẩu của Hà Giang như: Chính sách “một vành đai, một con đường”, với hai “con đường tơ lụa” trên đất liền và một trên biển mà Chính phủ Trung Quốc đang xây dựng; chủ trương thực hiện xuất, nhập khẩu chính ngạch của Chính phủ Trung Quốc. Cũng như phân tích tính cạnh tranh giữa các cửa khẩu của tỉnh ta với các cửa khẩu của các tỉnh lân cận; những khó khăn khi xây dựng chiến lược phát triển kinh tế biên mậu. Đồng thời nhấn mạnh, mấu chốt trong Chương trình hành động phát triển kinh tế biên mậu của tỉnh là xây dựng phương án, chiến lược tổng thể với những mục tiêu cụ thể, có thể định lượng; nắm bắt kịp thời thông tin về chính sách kinh tế biên mậu của Trung Quốc để chủ động xây dựng lộ trình triển khai phương án; phân bổ hợp lý nguồn lực đầu tư…

Thời gian còn lại của chương trình buổi sáng dành cho thành viên các Nhóm nghiên cứu cũng như các chuyên gia của Fulbright trao đổi, phản biện, tư vấn về định hướng phát triển kinh tế biên mậu và các giải pháp ưu tiên hành động của từng giai đoạn: Ngắn hạn và dài hạn. Các nhóm nghiên cứu cũng tập trung thảo luận riêng về các nội dung sẽ tham mưu đưa vào Chương trình hành động chung tái cơ cấu kinh tế của tỉnh.

[links()]

Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đối thoại - "chìa khóa" thành công

BHG - Đối thoại tại nơi làm việc giữa người sử dụng lao động và người lao động (NLĐ) không chỉ thể hiện việc thực hành Quy chế Dân chủ, còn là hành động sẵn sàng sẻ chia, thấu hiểu, gỡ khó, đồng hành cùng phát triển; hoạt động này, được Agribank Chi nhánh tỉnh Hà Giang (Agribank Hà Giang) đặc biệt coi trọng. Bởi, đây chính là nền tảng vững để Agribank giành nhiều kết quả ấn tượng trong hoạt động kinh doanh và tạo nên hình ảnh Agribank thân thiện.

 

31/07/2018
Xã Sính Lủng chú trọng phát triển mô hình kinh tế tổng hợp

BHG - Phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương; nhiều gia đình ở xã Sính Lủng (Đồng Văn) đã mạnh dạn vay vốn, tìm hiểu kinh nghiệm để phát triển các mô hình kinh tế tổng hợp trên vùng núi đá. Vượt qua khó khăn, nhiều hộ đã xây dựng thành công mô hình chăn nuôi, trồng cây ăn quả cho giá trị kinh tế cao và thu nhập hàng năm ổn định. Đến nay, xã vùng cao Sính Lủng đã, đang ngày một khởi sắc trên mảnh đất địa đầu Tổ quốc.

 

31/07/2018
Agribank góp phần thúc đẩy phát triển thị trấn Yên Minh

BHG - Thị trấn Yên Minh (Yên Minh) hiện có trên 1.500 hộ, khoảng 9.500 khẩu. Những năm qua, KT – XH của thị trấn có bước phát triển đáng kể; đời sống của người dân thị trấn ngày càng khá giả, bộ mặt đô thị ngày càng đổi thay với nhiều ngôi nhà cao tầng khang trang,… các cửa hàng kinh doanh, khách sạn, nhà nghỉ đua nhau "mọc lên". Điều này có sự đóng góp không nhỏ từ việc đáp ứng nguồn vốn vay cho phát triển kinh tế của các doanh nghiệp và người dân trên địa bàn của Chi Agribank Yên Minh.

 

30/07/2018
Phát huy vai trò Tổ Dân vận cơ sở ở Yên Minh

BHG - Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 01 ngày 5.7.2011 của Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Dân vận trong tình hình mới" và Đề án số 05 ngày 20.9.2012 của Tỉnh ủy về "Thành lập thí điểm Tổ Dân vận thôn, tổ dân phố"; những năm vừa qua, Huyện ủy Yên Minh đã tích cực chỉ đạo xây dựng, thành lập các Tổ Dân vận thôn, tổ dân phố. Hoạt động của các Tổ Dân vận ở cơ sở đã góp phần không nhỏ vào kết quả triển khai các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước tới nhân dân; tuyên truyền, vận động nhân dân hăng hái thực hiện các phong trào thi đua, phát triển kinh tế.

 

30/07/2018