Na Khê hoàn thành nhiều chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã

09:30, 09/06/2018

BHG - Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Na Khê (Yên Minh) lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 – 2020 lựa chọn 3 chương trình trọng tâm và xác định 19 chỉ tiêu cụ thể trong phát triển KT - XH. Với sự nỗ lực, quyết tâm của cấp ủy, chính quyền và nhân dân, đến nay, hầu hết các chỉ tiêu đặt ra đều đạt theo lộ trình. Đặc biệt, có tới 9 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch, 3 chỉ tiêu đạt 95%.

Xã biên giới Na Khê được coi như “cửa ngõ” của huyện, bởi địa giới hành chính tiếp giáp với huyện Quản Bạ và nằm trên trục Quốc lộ 4C - tuyến đường huyết mạch nối Yên Minh với thành phố Hà Giang. Mặc dù điều kiện tự nhiên không thuận lợi, địa hình chia cắt, dân cư phân tán, nhiều tuyến đường liên thôn chưa được cứng hóa, thời tiết diễn biến phức tạp, thường xuyên xảy ra thiên tai, hoạt động thương mại chưa phát triển, kết cấu hạ tầng còn thiếu… Tuy nhiên, được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền huyện, sự nỗ lực, đồng lòng và quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, sau hơn 2 năm thực hiện, nhiều chỉ tiêu, mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đề ra đã hoàn thành đạt và vượt so với kế hoạch.

Người dân thôn Thèn Phùng, xã Na Khê thu hoạch hồng Không hạt.
Người dân thôn Thèn Phùng, xã Na Khê thu hoạch hồng Không hạt.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Na Khê lần thứ XVIII lựa chọn thực hiện 3 chương trình trọng tâm: Trồng cây ăn quả và cây vụ Đông; phát triển chăn nuôi đại gia súc gắn với trồng cỏ; nâng cao sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, năng lực điều hành của chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể; xác định 19 mục tiêu cụ thể trong phát triển KT – XH, xây dựng Đảng, giữ gìn an ninh trật tự… Đến thời điểm này, có 9/19 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch như: Tỷ lệ giảm nghèo đạt 7%/năm, đạt 140% mục tiêu; lương thực bình quân đầu người đạt 720 kg/năm, đạt 102% mục tiêu; 98% hộ dân được sử dụng điện lưới Quốc gia, đạt 100%; 98% trẻ từ 6 – 14 tuổi đến trường, đạt 100% mục tiêu; 70% số hộ được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, đạt 100%; 100% thôn có Tổ tự quản an ninh trật tự, đạt theo mục tiêu; lợi nhuận thu được từ sản xuất nông nghiệp sau khi trừ chi phí đạt gần 15 triệu đồng/ha, đạt 100% mục tiêu; có 8/15 chi bộ đạt trong sạch vững mạnh, Đảng bộ xã đạt trong sạch vững mạnh, đạt 100%... Ngoài ra, xã có 3/19 chỉ tiêu đạt từ 95% trở lên.

Ngoài ra, các chương trình trọng tâm thực hiện quyết liệt, hiệu quả. Chương trình trồng cây ăn quả và cây vụ Đông đem lại hiệu quả rõ nét: Tổng diện tích hồng không hạt của xã trên 98 ha, trong đó gần 11 ha đang cho thu hoạch và đã xây dựng thành công nhãn hiệu sản phẩm để mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng cao giá thành, giá trị sản phẩm. Cây mận cũng được người dân lựa chọn phát triển, bước đầu đem lại hiệu quả thiết thực. Cây dưa hấu trồng vụ Đông - xuân xen canh ngô - bí trồng đạt 35 ha, tăng hơn 20 ha so với năm 2015, thu nhập ước đạt 40 – 45 triệu đồng/ha.

Chương trình phát triển chăn nuôi đại gia súc đã tạo được chuyển biến tích cực. Tổng đàn gia súc của xã đạt gần 7 nghìn con, tăng gần 900 con so với đầu nhiệm kỳ (chưa tính số gia súc bán, trao đổi trong các năm), tốc độ tăng trưởng đàn khá, người dân nâng cao ý thức, mạnh dạn chuyển đổi từ phương thức chăn nuôi truyền thống sang bán chăn thả.

Sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, năng lực điều hành của chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể được nâng lên rõ rệt: 66/80 tổ chức cơ sở Đảng đạt trong sạch, vững mạnh, không có cơ sở yếu kém; 88% cán bộ chủ chốt xã có trình độ chuyên môn Đại học, Trung cấp lý luận chính trị; 67% chi bộ trực thuộc có Ban chi ủy…

Đồng chí Nguyễn Viết Hùng, Bí thư Đảng ủy xã Na Khê cho biết: “Để đạt được những kết quả trong nửa nhiệm kỳ vừa qua, Đảng ủy xã đã phân công các đồng chí Thường trực phụ trách 3 chương trình trọng tâm; các đồng chí Thường vụ phụ trách từng nội dung, lĩnh vực, chỉ tiêu cụ thể. Hàng năm, xã đều ban hành Nghị quyết triển khai hoàn thành các chỉ tiêu và xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cho từng ngành, cán bộ, đảng viên, lấy kết quả để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ; mỗi quý UBND xã đều tổ chức bỏ phiếu mức độ hoàn thành nhiệm vụ của từng cán bộ. Bên cạnh đó, xã đã chủ động tìm tòi, học hỏi và đưa các cây, con phù hợp với điều kiện để phát triển kinh tế…”. Với một số tiêu chí khó như tỷ lệ che phủ rừng, thương mại dịch vụ, xã đã linh hoạt vận động, hỗ trợ nhân dân trồng thành rừng cây Luồng ở những nơi đầu nguồn nước, dọc các khe suối và đã trồng được 40 ha, phấn đấu đến hết nhiệm kỳ sẽ trồng thêm 50 ha, hoàn thành chỉ tiêu tỷ lệ che phủ rừng; thúc đẩy việc mở chợ tạm biên giới, tạo điều kiện cho người dân giao thương hàng hóa…

Với những thành quả đạt được, đặc biệt những chỉ tiêu đã hoàn thành và vượt so với cả giai đoạn, được sự nhất trí của Huyện ủy, xã Na Khê đã điều chỉnh theo hướng tăng lên để tiếp tục phấn đấu đạt kết quả cao hơn. Đồng thời, nỗ lực hoàn thành 100% các chỉ tiêu, mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015 – 2020 đề ra.

DUY TUẤN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hiệu quả phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi ở Bắc Mê

BHG - Phong trào nông dân (ND) thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG), đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo và làm giàu chính đáng đã trở thành hoạt động thiết thực, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện Bắc Mê tham gia. Những đóng góp của họ đã làm thay đổi diện mạo địa phương, góp phần nâng cao đời sống nhân dân.

08/06/2018
Lao Chải với việc thực hiện các mô hình kinh tế

BHG - Lao Chải là xã vùng sâu, vùng xa, biên giới của huyện Vị Xuyên. Bà con nơi đây chỉ canh tác được 1 vụ lúa, ngô. Mặc dù còn gặp khá nhiều khó khăn về thời tiết, khí hậu, địa hình canh tác có độ dốc lớn, trình độ dân trí thấp… nhưng 393 hộ, với 2.167 khẩu tại 4 thôn, bản trong xã luôn đoàn kết, giúp nhau vượt lên khó khăn, đời sống từng bước được cải thiện rõ rệt, góp phần xóa đói, giảm nghèo bền vững.

08/06/2018
Bắc Quang tăng cường quản lý khoáng sản

BHG - Trên địa bàn huyện Bắc Quang hiện có 12 điểm mỏ được cấp phép thăm dò khoáng sản và 16 mỏ, điểm mỏ được cấp phép khai thác. Thời gian qua, huyện đã tăng cường quản lý khai thác khoáng sản, sử dụng tiết kiệm khoáng sản phục vụ phát triển KT-XH.

08/06/2018
Xín Mần chậm giải ngân vốn vay theo Nghị quyết số 209 của HĐND tỉnh

BHG - Nghị quyết số 209 và 86 của HĐND tỉnh đã đi vào cuộc sống của người dân huyện Xín Mần với những hiệu quả thiết thực. Nhiều hộ dân đã được vay vốn ưu đãi sản xuất, kinh doanh, góp phần thúc đẩy kinh tế, từng bước hoàn thành mục tiêu, chương trình đột phá của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện và tổ chức lại sản xuất theo hướng tăng tỷ trọng chăn nuôi đạt 35% giá trị ngành nông nghiệp. Tuy nhiên, thời gian qua công tác thẩm định và giải ngân nguồn vốn theo Nghị quyết số 209 và 86 vẫn còn chậm!

08/06/2018