Hiệu quả phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi ở Bắc Mê

09:14, 08/06/2018

BHG - Phong trào nông dân (ND) thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG), đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo và làm giàu chính đáng đã trở thành hoạt động thiết thực, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện Bắc Mê tham gia. Những đóng góp của họ đã làm thay đổi diện mạo địa phương, góp phần nâng cao đời sống nhân dân.

Phong trào ND thi đua SXKDG là một trong ba phong trào trọng tâm được Hội ND huyện Bắc Mê đặc biệt quan tâm triển khai, tập trung chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức và hướng dẫn hội viên, ND đăng ký các danh hiệu theo quy định của T.Ư Hội Nông dân Việt Nam. Trong nhiệm kỳ 2012 - 2018, Hội ND các cấp đã phối hợp với các ngành chức năng mở 121 lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học, kỹ thuật cho trên 4.950 lượt hội viên, ND về phát triển kinh tế nông nghiệp. Hiện nay, toàn huyện có 609 hộ SXKDG; hiệu quả của phong trào SXKDG ngày càng phát huy tích cực, quy mô sản xuất ngày càng được mở rộng, đa dạng về hình thức lao động, sản xuất kinh doanh, thu hút lao động, tạo công ăn việc làm ở nông thôn. Qua đó, đã xuất hiện nhiều gương điển hình, tiên tiến trong phong trào SXKDG trên các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, trồng rừng… Thông qua phong trào, đã có trên 100 hộ nghèo được giúp đỡ về vốn, cây con giống và kinh nghiệm phát triển kinh tế hộ xóa đói, giảm nghèo bền vững.

Mô hình nuôi bò nhốt chuồng của hội viên Phùng Văn Biên, thôn Bản Nầng, xã Yên Phong (Bắc Mê) mang lại cho gia đình nguồn thu nhập ổn định.
Mô hình nuôi bò nhốt chuồng của hội viên Phùng Văn Biên, thôn Bản Nầng, xã Yên Phong (Bắc Mê) mang lại cho gia đình nguồn thu nhập ổn định.

Từ phong trào trên, xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến, tiêu biểu như hộ ông Nông Văn Quy, thôn Bản Đuốc, xã Yên Phong, huyện Bắc Mê. Với ý chí làm giàu trên quê hương, khi được tham gia các lớp tập huấn khuyến nông, tham quan các mô hình sản xuất hiệu quả, từ những kiến thức, kinh nghiệm học được, ông đã áp dụng vào phát triển kinh tế gia đình và phổ biến cho bà con trong thôn làm theo. Với 0,4 ha ruộng, vợ chồng ông đưa các giống lúa, ngô có năng suất cao vào gieo trồng, áp dụng và thực hiện tốt các biện pháp kỹ thuật thâm canh, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh nên năng suất cao, mỗi năm thu 4 - 5 tấn lúa, ngô. Lương thực dư thừa, ông đầu tư dựng xây chuồng trại, chăn nuôi đại gia súc, trong đó tập trung chăn nuôi trâu, bò, lợn, dê. Hiện nay, gia đình ông Quy có 45 con trâu, trong đó 40 con cho các hộ trong thôn nuôi rẽ, 12 con bò, 20 con dê… Từ chăn nuôi trâu, bò, lợn mỗi năm gia đình thu trên 100 triệu đồng. Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Nông Văn Quy còn tuyên truyền, vận động các hộ trong thôn áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất đạt hiệu quả kinh tế cao, góp phần vào công cuộc xoá đói, giảm nghèo, xây dựng Nông thôn mới ở địa phương.

Trao đổi với phóng viên, đồng chí Hà Minh Đức, Chủ tịch Hội ND huyện Bắc Mê cho biết: Có rất nhiều điển hình ND làm giàu mà ở mỗi người họ đều có niềm say mê, nghị lực vươn lên, qua đó đã làm cho phong trào nông dân SXKDG những năm gần đây có sự chuyển biến tích cực. Các cấp Hội và ND trên địa bàn huyện không ngừng phấn đấu lao động, hình thành những mô hình mới, hiệu quả để làm phong phú thêm cuộc sống.

Để phong trào thi đua SXKDG tiếp tục phát huy hiệu quả, Hội ND huyện đã chỉ đạo các cơ sở đẩy mạnh và đổi mới công tác hỗ trợ ND phát triển kinh tế; tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng, tổ chức hướng dẫn cho bà con ND tự sản xuất, phòng ngừa dịch bệnh cây trồng, vật nuôi. Đồng thời, phối hợp với các ngân hàng, tạo điều kiện cho ND vay vốn và định hướng sản xuất, lựa chọn những mô hình làm ăn có hiệu quả để nhân rộng, sẵn lòng giúp nhau vươn lên cùng làm giàu.

VĂN QUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lao Chải với việc thực hiện các mô hình kinh tế

BHG - Lao Chải là xã vùng sâu, vùng xa, biên giới của huyện Vị Xuyên. Bà con nơi đây chỉ canh tác được 1 vụ lúa, ngô. Mặc dù còn gặp khá nhiều khó khăn về thời tiết, khí hậu, địa hình canh tác có độ dốc lớn, trình độ dân trí thấp… nhưng 393 hộ, với 2.167 khẩu tại 4 thôn, bản trong xã luôn đoàn kết, giúp nhau vượt lên khó khăn, đời sống từng bước được cải thiện rõ rệt, góp phần xóa đói, giảm nghèo bền vững.

08/06/2018
Bắc Quang tăng cường quản lý khoáng sản

BHG - Trên địa bàn huyện Bắc Quang hiện có 12 điểm mỏ được cấp phép thăm dò khoáng sản và 16 mỏ, điểm mỏ được cấp phép khai thác. Thời gian qua, huyện đã tăng cường quản lý khai thác khoáng sản, sử dụng tiết kiệm khoáng sản phục vụ phát triển KT-XH.

08/06/2018
Xín Mần chậm giải ngân vốn vay theo Nghị quyết số 209 của HĐND tỉnh

BHG - Nghị quyết số 209 và 86 của HĐND tỉnh đã đi vào cuộc sống của người dân huyện Xín Mần với những hiệu quả thiết thực. Nhiều hộ dân đã được vay vốn ưu đãi sản xuất, kinh doanh, góp phần thúc đẩy kinh tế, từng bước hoàn thành mục tiêu, chương trình đột phá của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện và tổ chức lại sản xuất theo hướng tăng tỷ trọng chăn nuôi đạt 35% giá trị ngành nông nghiệp. Tuy nhiên, thời gian qua công tác thẩm định và giải ngân nguồn vốn theo Nghị quyết số 209 và 86 vẫn còn chậm!

08/06/2018
Thị trấn Việt Lâm đa dạng hóa các ngành, nghề sản xuất

BHG - Những năm qua, cấp ủy, chính quyền thị trấn Việt Lâm (Vị Xuyên) đã chú trọng đa dạng hóa các loại hình sản xuất, kinh doanh; tạo mọi điều kiện thuận lợi để nhân dân đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, góp phần xây dựng bộ mặt đô thị ngày càng đổi mới. Về thị trấn Việt Lâm những ngày này, có thể dễ dàng nhận thấy bộ mặt đô thị nơi đây có sự đổi thay đáng kể, cơ sở hạ tầng từng bước được đầu tư đồng bộ...

07/06/2018