Hoắc Công Hưng – nhà nông tiêu biểu

19:51, 04/11/2017

BHG - Sức lan tỏa của chương trình thanh niên khởi nghiệp đã và đang có những tác động tích cực đến lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) của huyện Bắc Quang- lực lượng đông đảo với trên 24 nghìn người, chiếm gần 30% dân số trong toàn huyện. Đã có nhiều tấm gương điển hình khởi nghiệp trong lao động, sản xuất, kinh doanh hiệu quả, tạo việc làm ổn định cho nhiều ĐVTN địa phương, tiêu biểu như mô hình sinh vật cảnh của đoàn viên Hoắc Công Hưng, sinh năm 1988, ở xã Quang Minh...

Sinh ra trong gia đình nhà nông, thu nhập hàng năm không ổn định, gia đình có 4 khẩu, bản thân là trụ cột chính trong gia đình. Xuất phát từ nhu cầu mua sắm, chơi các loại hoa, sinh vật cảnh ngày càng gia tăng; trên địa bàn huyện chưa có cơ sở sản xuất, người có nhu cầu thường phải về các tỉnh miền xuôi mua là chính, trong khi yếu tố đất đai, thời tiết, khí hậu của Bắc Quang rất thuận lợi cho việc trồng nhân giống các loại cây sinh vật cảnh nói chung... được sự quan tâm giúp đỡ và định hướng của cấp uỷ Đảng, chính quyền xã, thông qua các chương trình gặp mặt, đối thoại, giao lưu và học tập kinh nghiệm trong chương trình thanh niên khởi nghiệp do Huyện đoàn Bắc Quang tổ chức, cùng với sự đam mê yêu thích nghề sinh vật cảnh, Hưng đã phát triển cơ sở sản xuất các loại hoa, sinh vật cảnh, chậu hoa cây cảnh, non bộ ngay tại mảnh đất của gia đình tại khu du lịch sinh thái Hồ Quang Minh.

Hoắc Công Hưng trong vườn cây cảnh.
Hoắc Công Hưng trong vườn cây cảnh.

Mô hình sinh vật cảnh, các loại chậu hoa cây cảnh của Hưng tại thôn Khiềm (Quang Minh) được bắt đầu từ tháng 2.2010, với diện tích lúc đầu chỉ có 2.200m2. Công sức và đồng vốn tự có của gia đình là chủ yếu, vốn vay ủy thác qua ĐTN từ Ngân hàng Chính sách được 5 triệu đồng là điểm xuất phát ban đầu, Hưng tập trung việc sản xuất các loại chậu hoa cây cảnh bằng nguyên liệu xi-măng cát và khuôn tự tạo, tự thiết kế các mẫu, hình dáng bán cho nhu cầu trong huyện, kết hợp đi sâu sưu tầm cây “phôi” có nguồn gốc tự nhiên mang về trồng, chăm sóc, uốn tỉa, tạo dáng thành cây cảnh. Đồng thời, gieo ươm chăm sóc một số loại hoa bán phục vụ các ngày lễ, ngày tết, kết quả sau 1 năm sản xuất, với trên 1.000 chậu các loại, trên 2.000 cây hoa và trên 100 cây bon sai được bán tại chỗ, doanh thu đạt trên 600 triệu đồng, gấp nhiều lần so với trước đó gia đình trồng cấy các loại cây rau màu.

Không dừng lại ở đó, trên cơ sở những kết quả năm đầu Hưng mạnh dạn đầu tư mở rộng cơ sở thêm 2.000m2 đất, kết hợp tới các bản làng các xã vùng sâu, vùng xa tìm kiếm một số loại cây mà thị trường ưa chuộng dưới dạng cây “phôi” về trồng chăm sóc để uốn tỉa tạo dáng... Không chỉ đầu tư làm nhà xưởng 250 m2, 1 nhà kho hơn 100 m2 , xây hàng rào bảo vệ khu gieo ươm trồng các loại cây, mua sắm khuôn mẫu chậu hoa cây cảnh đa dạng hơn; anh Hưng tranh thủ về các tỉnh miền xuôi tham quan học tập kinh nghiệm việc gieo ươm, chăm sóc, uốn tỉa tạo dáng các loại cây sinh vật cảnh có giá trị.

Cuối năm 2013, khách hàng không chỉ trong huyện mà ở các huyện lân cận đã biết đến cơ sở sản xuất của Hưng, các loại chậu hoa cây cảnh với nhiều mẫu mã mới, đẹp được khách hàng đặt mua (bán được trên 1.000 chiếc/năm) thu về gần 100 triệu đồng. Việc chăm sóc, uốn tỉa từ cây phôi lúc mang về chỉ từ 300 - 500.000đ/cây trở thành cây cảnh có giá trị từ 5 đến 25 triệu đồng. Tổng doanh thu năm 2016 vừa qua đạt hơn 600 triệu đồng.

Mặc dù với doanh thu chưa cao, nhưng bước đầu anh đã có thu nhập khá ổn định, tạo việc làm thường xuyên cho nhiều thanh niên trong vùng với mức thu nhập bình quân từ 3,5 đến 4 triệu đồng/tháng.

Xét thấy mô hình mới, cách làm hay, hiệu quả và theo đề nghị của Hưng, vừa qua Ban Thường vụ Huyện đoàn Bắc Quang đã tạo điều kiện cho Hưng vay vốn ưu đãi từ Quỹ thanh niên khởi nghiệp 100 triệu đồng, số vốn này Hưng sẽ đầu tư mua  phôi cây cảnh, hoa các loại để chuẩn bị cho Tết Nguyên đán năm 2018.

Từ những thành công trong phong trào thanh niên khởi nghiệp, Hưng đã được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao giải thưởng Lương Định Của - phần thưởng dành cho nhà nông trẻ tiêu biểu xuất sắc (năm 2015).

Hưng tâm sự: “Được khách hàng gần xa biết đến và tín nhiệm là nguồn động viên tiếp sức cho tôi, nhưng để tồn tại và phát triển, phải nỗ lực cố gắng hơn, tạo ra nhiều sản phẩm hàng hoá với nhiều mẫu mã đẹp, tạo được nhiều việc làm cho các bạn thanh niên trong vùng. Tôi cũng mong muốn các bạn thanh niên cùng trang lứa hãy mạnh dạn lập thân, lập nghiệp để vươn lên trong cuộc sống”.

Nguyễn Bá Tuấn

(Huyện đoàn Bắc Quang)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Người dân thị trấn Đồng Văn hy vọng thoát nghèo từ cây ớt Gió

BHG-Lâu nay, hình thức canh tác của vùng Cao nguyên đá Đồng Văn được gắn với hình ảnh người lao động, sản xuất trên triền đá với cây trồng chủ yếu là ngô và hoa màu xen canh. Nhưng để tìm được cây trồng phù hợp với khí hậu và địa hình không phải dễ. Thời gian gần đây, cây ớt Gió đang được người dân quan tâm sản xuất, qua đó góp phần tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế, XĐGN ở thị trấn Đồng Văn (Đồng Văn).

 

31/10/2017
Xây dựng các vùng chuyên canh sản xuất hàng hóa ở huyện động lực "cửa ngõ"

BHG-Ở Bắc Quang, vùng gạo thơm chất lượng cao được khoanh trồng tại 6 xã: Hữu Sản, Liên Hiệp, Bằng Hành, Kim Ngọc, Quang Minh và Việt Vinh. Các xã trên được thiên nhiên ưu đãi, khí hậu nóng ẩm, đất đai màu mỡ, thuận nước tưới tiêu và có truyền thống canh tác lúa nước lâu đời. Từ rất lâu, sản phẩm lúa, gạo tại 6 xã trên đã nổi tiếng trong cả nước với chất lượng dẻo, thơm

31/10/2017
Nguyễn Việt Cường đứng dậy từ gian khó!

BHG-"Con đường dẫn đến thành công luôn đầy gian nan. Những trái ngọt ngày hôm nay tôi đang gặt hái đều là những cố gắng không ngừng nghỉ, bằng cả mồ hôi và nước mắt; các bạn trẻ đừng bao giờ bỏ cuộc trước thất bại mà hãy lấy đó làm động lực bước đi". Đó là lời tâm sự của anh Nguyễn Việt Cường, (sinh 1983), Bí thư Chi đoàn thôn Khuổi Niếng, xã Đông Thành, huyện Bắc Quang, người đang trên hành trình khởi nghiệp bằng mô hình chăn nuôi gia súc hàng hóa tập trung, chất lượng cao.

31/10/2017
Quang Bình thu hút các dự án đầu tư vào Cụm công nghiệp Tân Bắc

BHG-Quang Bình - huyện vùng động lực của tỉnh, có nhiều tiềm năng phát triển KT-XH và thu hút đầu tư. Ngoài những lợi thế được thiên nhiên ưu đãi về đất đai, khí hậu, nơi đây còn có hệ thống hạ tầng cơ sở tương đối đồng bộ, mạng lưới giao thông thuận lợi, tính kết nối cao, khả năng vận chuyển hàng hóa giữa các vùng, miền thuận tiện. 

31/10/2017