Xã Quyết Tiến đổi mới hoạt động Ban quản lý thôn

09:16, 12/04/2017

BHG - Về thôn Tân Tiến, xã Quyết Tiến là thôn đầu tiên thực hiện thí điểm việc triển khai mô hình Ban quản lý phát triển thôn (BQLPTT) ở huyện Quản Bạ. Sau hơn 1 năm thực hiện, mô hình này đã cho thấy sự hiệu quả, gọn nhẹ, năng động của bộ máy ở thôn.

Đàn trâu của hộ anh Vù Phùng Quyết ở thôn Tân Tiến, xã Quyết Tiến.    Ảnh: LÊ HẢI
Đàn trâu của hộ anh Vù Phùng Quyết ở thôn Tân Tiến, xã Quyết Tiến. Ảnh: LÊ HẢI

Trưởng thôn Lù Thế Thanh, cũng là Phó Chủ tịch Hội đồng BQLPTT, chia sẻ: “Thực hiện việc rút gọn bộ máy ở thôn theo kế hoạch của Huyện ủy, chúng tôi đã tổ chức họp thôn để thông báo cho nhân dân biết về những chức danh được kiêm nhiệm. Trước đây ở thôn có 12 chức danh, nhưng bây giờ đổi mới chỉ còn 9 chức danh. Riêng bản thân tôi vừa làm Trưởng thôn, khuyến nông, thú y và Chi hội trưởng Hội Nông dân. Chi hội trưởng Hội Phụ nữ thì kiêm thêm y tế thôn bản. Từ đó việc tập hợp BQLPTT để đi làm gọn nhẹ hơn, “một công đôi việc”. Tuy nhiên, khó khăn là một người bây giờ kiêm nhiều việc quá nên chúng tôi chưa kịp thời thích ứng”. Dù mới đưa mô hình này vào áp dụng ở thôn song vẫn cho thấy hiệu quả bước đầu, do được phân kiêm nhiệm nên một cán bộ thú y, khuyến nông, chi hội trưởng nông dân có thể cùng lúc tuyên truyền, tư vấn cho người dân các chủ trương, chính sách về nông nghiệp mà không cần 3 người cùng đi như trước đây.

Là Chi hội trưởng Hội Phụ nữ nay kiêm thêm y tế thôn bản, chị Hoàng Thị Huyên nói: “Mới đầu tôi nhận thêm công việc mới là làm y tế thôn bản cũng có nhiều bỡ ngỡ nhưng sau đó được cử đi đào tạo thì tôi đã hoàn thành các công việc được giao như tuyên truyền về kế hoạch hóa gia đình, khám và tư vấn cho phụ nữ mang thai...”. Việc kiêm nhiệm các chức danh ở thôn như trên được nhân dân trong thôn đánh giá là phù hợp. Sau khi thực hiện mô hình BQLPTT bộ máy tinh giản gọn đầu mối, các thành viên làm việc có trách nhiệm, hoàn thành tốt công việc kiêm nhiệm. Các ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, các Hội đặc thù có sự gắn kết, phối hợp để triển khai thực hiện nhiệm vụ. Việc họp Ban chi ủy, Chi bộ được duy trì hàng tháng, họp thôn có nội dung cụ thể, có sổ sách ghi chép rõ ràng.

Bí thư xã Quyết Tiến, Trần Đức Mạnh cho biết: “Sau 1 năm thực hiện việc tinh giản các chức danh ở thôn, trách nhiệm của các vị trí đã được nâng lên. Cán bộ ở thôn được phân công phụ trách từng gia đình để tuyên truyền triển khai các chủ trương, đường lối đến tận từng hộ. Điều này tiện cho việc hướng dẫn bà con phát triển kinh tế, chuyển giao KHKT. Mới đầu hoạt động của mô hình này cũng có một số khó khăn là trong quá trình thực hiện Trưởng thôn kiêm nhiệm 3 chức danh nên có nhiều áp lực về thời gian và công việc, khó hoàn thành khối lượng công việc đúng tiến độ. Dù kiêm nhiệm thêm nhiều việc nhưng phụ cấp vẫn giữ nguyên như trước, mong rằng các vị trí đảm nhiệm thêm công việc sẽ được hưởng 100% phụ cấp”.

Sau hơn 1 năm, BQLPTT hoạt động nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm trước nhân dân và công việc Đảng ủy, UBND, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể xã giao. Được cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các thành viên trong thôn tín nhiệm. Nhân dân sống đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ nhau, chấp hành và tin tưởng vào đường lối lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Người dân trong thôn có đời sống ổn định, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội đảm bảo. Bà con chăm lo phát triển kinh tế, tiếp thu tiến bộ KHKT vào sản xuất, tích cực đưa các loại giống ngô lai, lúa lai, đậu tương, lạc giống mới vào gieo trồng; đàn gia súc, gia cầm được duy trì và phát triển, nhất là trồng cỏ chăn nuôi bò sinh sản...

LÊ HẢI


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mạnh dạn khởi nghiệp từ mô hình VAC

BHG - Đam mê với trồng trọt và chăn nuôi nên chỉ mới 31 tuổi, chàng thanh niên Chu Văn Hoàn, thôn Minh Thắng, xã Việt Vinh (Bắc Quang) đã là ông chủ một trang trại vườn – ao – chuồng (VAC) quy mô lớn nhất xã.

12/04/2017
Chương trình 135, "Thương hiệu" đặc biệt

BHG - Chương trình 135 (CT135) giờ đây đã trở thành "thương hiệu" đặc biệt, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại các xã đặc biệt khó khăn (ĐBKK) nơi địa đầu Tổ quốc. Từ chủ trương đúng đắn và nhân văn của Chương trình xuyên suốt nhiều năm qua đã tạo diện mạo, sức sống mới, đẩy lùi sự ĐBKK trong phát triển KT-XH tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh.

12/04/2017
Thôn kinh tế kiểu mẫu và HTX kiểu mới ở Nà Chì

BHG - Xây dựng thôn "mũi nhọn" về kinh tế, hình thành hợp tác xã (HTX)  chuyên sản xuất chè chất lượng cao, kết hợp với các mô hình gia đình "đảng viên" đi đầu làm kinh tế giỏi... đã và đang góp phần xây dựng xã Nà Chì (Xín Mần) phát triển toàn diện.

11/04/2017
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh kiểm tra tiến độ xây dựng Nông thôn mới tại xã Yên Hà và Tiên Yên (Quang Bình)

BHG - Ngày 7.4, đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh có buổi làm việc với UBND xã Yên Hà và Tiên Yên, huyện Quang Bình, nhằm kiểm tra tiến độ xây dựng Nông thôn mới (XD NTM) tại địa phương. Tham dự có đại diện các sở, ngành của tỉnh; lãnh đạo huyện Quang Bình và xã Yên Hà, Tiên Yên.

08/04/2017