Nà Chì đổi thay từ xây dựng Nông thôn mới

07:55, 08/12/2016

BHG- Từ đầu năm đến nay, người dân xã Nà Chì (Xín Mần) đã huy động 3.484 ngày công lao động để mở đường, làm trụ sở thôn, kéo điện về bản; hiến 8.590 m2 đất, hoa màu để làm các công trình phúc lợi xã hội... Chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm” đang thực sự phát huy tính tích cực trong phong trào xây dựng NTM ở nơi đây.

Nhân dân xã Nà Chì làm đường bê-tông về thôn bản.
Nhân dân xã Nà Chì làm đường bê-tông về thôn bản.

Chủ tịch UBND xã Nà Chì, Hoàng Văn Đại cho biết: Hiện nay, bà con trong đây triển khai làm vụ Đông. Bà con các thôn: Bản Vẽ, Nậm Ánh, Nguyên Thành, Nậm Khương, Nậm Sái đang phối kết hợp với ngành Điện kéo đường dây 0,4 kv về các thôn. Anh Đại cho biết, năm 2016, Nhà nước quan tâm đầu tư cho xã xây dựng NTM bằng 3 trạm hạ thế, đưa điện về các thôn vùng sâu. Trên có sở đó, nhân dân hỗ trợ giải phóng mặt bằng, ngày công chôn cột, kéo đường dây về bản. Hiện, 3 trạm biến áp xây dựng tại: Bản Vẽ, Bản Pó, Nậm Khương đã lắp đặt hoàn thiện. Đến Nậm Ánh, Nậm Sái những ngày cuối năm này, niềm vui điện sắp về các thôn khó khăn trước Tết đang làm nức lòng đồng bào nơi đây.

Được biết, trong những năm qua, phong trào xây dựng NTM đã được đồng bào xã Nà Chì đóng góp công, của, đất đai mở mới trên 60 km đường giao thông nông thôn, đường liên thôn, bản. Tu sửa, làm lại hàng chục km kênh mương nội đồng; phong trào làm nhà sạch, làm vườn đẹp, xây nhà vệ sinh, làm bể nước, di dời chuồng trại chăn nuôi ra xa nhà được thực hiện khá đồng bộ, mang lại kết quả rất đáng mừng.

Hiện tại, ngay khu vực trung tâm xã, công trình trụ sở nhà làm việc UBND xã, Trạm y tế dự phòng cũng đang được khẩn trương hoàn thiện đưa vào sử dụng. Các điểm trường: Tiểu học Bản Vẽ, Mầm non thôn Nà Chì, cầu treo tổ dân phố Nà Chì đi thôn Đại Thắng đều được nhân dân góp tiền của, công sức tu sửa lại khang trang. Công tác vệ sinh môi trường từ các thôn đến trung tâm xã và khu Phố Mới được giao trực tiếp cho Tổ thu gom vệ sinh của xã đảm nhận gom rác, tiêu huỷ tập trung. Hiện, xã Nà Chì và xã Khuôn Lùng đang liên kết với nhau xây dựng bãi xử lý rác thải tập trung có quy mô lớn; thời gian không xa, tất cả rác thải của 2 xã: Nà Chì, Khuôn Lùng sẽ được thu gom về một chỗ để xử lý triệt để.

Người dân Nà Chì cho rằng, xây dựng NTM đã thổi bùng lên phong trào chăn nuôi hàng hoá, chế biến nông sản và phát triển thương mại. Xã Nà Chì hiện có rất nhiều mô hình chăn nuôi trâu, lợn quy mô vài chục con trâu, hàng trăm con lợn/hộ. Số liệu thống kê cho thấy: Hết tháng 9.2016, toàn xã có  trên 2.000 con trâu, gần 2.000 con dê và 4.418 con lợn; chưa tính gia cầm và cá nuôi trên 11,3 ha. Toàn xã có 65 hộ buôn bán và làm dịch vụ thu mua, tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp cho bà con. Các HTX chế biến gỗ bóc, chè;  các làng nghề chế biến chè đặc sản đã thu hút, giải quyết nhiều lao động địa phương. Đồng thời, tạo ra nhiều sản phẩm hàng hoá nông sản có sức cạnh tranh trên thị trường như: Gạo nếp Cái, chè Bản Vẽ, lợn đen, cá Chép nuôi ruộng, mật ong rừng... Các sản phẩm làm ra đến đâu, tiêu thụ hết đến đó đã kích thích sản xuất phát triển làm cho Nà Chì dần thay đổi.

Đến với Nà Chì hôm nay, nhiều người không khỏi ngỡ ngàng về diện mạo một vùng quê núi đổi thay mạnh mẽ. Nà Chì có Bệnh viện Đa khoa đủ các khoa, phòng, có trường PTTH to đẹp, trường THCS đạt chuẩn Quốc gia, có trường Mầm non đang phấn đấu đạt chuẩn; có chợ trung tâm xây dựng bề thế, có phố chợ buôn bán đông đúc đầy hàng hoá, chật người mua, kẻ bán. Đêm về, điện cao áp toả sáng dọc theo tuyến phố chẳng khác nào một “thị trấn xã” bề thế. Có nhiều người nhận xét, trung tâm xã Nà Chì chẳng thua kém gì trung tâm các huyện lỵ trong tỉnh. Người dân nơi đây rất tự hào về điều đó, họ cho rằng, đây là kết quả phấn đấu xây dựng NTM của toàn dân trong mấy năm vừa qua.

Tuy nhiên, để Nà Chì hoàn thành Chương trình xây dựng NTM thì rất cần sự quan tâm đầu tư của Nhà nước để nâng cấp tuyến đường từ trung tâm xã Nà Chì đi thôn Nậm Ánh, Nậm Sái, Bản Vẽ và Bản Po,... tuyến đường này chạy qua 6 thôn bản vùng sâu tiếp giáp với huyện Bắc Hà (Lào Cai). Trong 6 thôn này, hiện có vài trăm ha chè Shan tuyết đang cho thu hoạch. Riêng sản lượng chè của 6 thôn, đã chế biến thành phẩm trong 9 tháng, thu được trên 380 tấn. Nếu tuyến đường này hoàn tất, thì chắc chắn Nà Chì sẽ hoàn thành Chương trình Mục tiêu Quốc gia về NTM. Mong rằng, mong ước đó của bà con 6 thôn vùng giáp danh kia sẽ được Đảng, Nhà nước quan tâm kịp thời để Nà Chì trở thành cửa ngõ “động lực” phía Nam, là điểm đến, điểm dừng chân của mọi du khách khi vào huyện Xín Mần.

Nguyễn Hùng


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mèo Vạc: Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp năm 2016

BHG - Sáng 6.12, UBND huyện Mèo Vạc đã tổ chức Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp năm 2016. Tham dự Diễn đàn có Tiến sĩ Phan Thị Thùy Trâm, Chủ tịch Mạng lưới Doanh nghiệp xã hội Việt Nam; đại diện Quỹ đầu tư mạo hiểm IDG Venture Việt Nam; Trung tâm Xúc tiến đầu tư phía Bắc, Cục Đầu tư nước ngoài; Cục Quản lý đăng ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư); 

07/12/2016
Nâng cao hiệu quả phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc ở Hoàng Su Phì

BHG - Trong những năm qua, công tác phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì đạt được nhiều kết quả tích cực; số gia súc bị chết đói, chết rét đã giảm rõ rệt qua từng năm. Có được kết quả đó là nhờ sự tích cực, chủ động của huyện trong triển khai đồng bộ nhiều biện pháp tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân.

07/12/2016
Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Hà Giang quyết liệt cải cách thủ tục hành chính

BHG - Trên cơ sở nền tảng Dự án hiện đại hóa Ngân hàng và Cổ phần hóa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV); trong thời gian qua,  Chi nhánh BIDV Hà Giang tiếp tục thực hiện nghiêm túc cải cách các thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế giao dịch "một cửa" (giao dịch Teller – từ khâu bắt đầu đến khi kết thúc giao dịch) 

07/12/2016
Làm giàu từ mô hình nuôi gà Đông Tảo

BHG - Nhờ có tinh thần ham học hỏi, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm;  chị Đặng Thị Quyền, thôn Khuổi Hon, xã Đường Hồng (Bắc Mê) đã là chủ một trang trại gà Đông Tảo và là tấm gương tiêu biểu về phát triển kinh tế gia đình của huyện và chị cũng là người đầu tiên đưa giống gà Đông Tảo về nuôi trên địa bàn huyện Bắc Mê.

07/12/2016