Hiệu quả thực hiện Nghị quyết 209 về chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa ở Quang Bình

07:08, 20/09/2016

BHG- Ngày 10.12.2015, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 209/2015/NQ-HĐND về chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa trên địa bàn tỉnh. Thực hiện Nghị quyết này, trong thời gian qua, huyện Quang Bình đã và đang nỗ lực triển khai và có những chuyển biến tích cực.

Để triển khai thực hiện Nghị quyết đạt hiệu quả, thời gian qua Phòng Nông nghiệp và PTNT phối hợp cùng với Ngân hàng NN và PTNT của huyện tích cực tham mưu cho UBND huyện về giải pháp tháo gỡ những lúng túng vướng mắc trong quá trình tổ chức triển khai. Rút kinh nghiệm trong quá trình thực hiện tại cơ sở, Phòng NN và PTNT cùng các ngành chuyên môn tham mưu cho UBND huyện ban hành 4 văn bản để tổ chức, triển khai, gồm 1 văn bản rà soát các nội dung hướng dẫn chuyên môn của Sở NN và PTNT, 1 văn bản báo cáo những khó khăn vướng mắc thuộc thẩm quyền cấp tỉnh giải quyết, 2 văn bản chỉ đạo các đơn vị chuyên môn và UBND các xã, thị trấn.

Trao đổi với phóng viên về cách thức triển khai thực hiện Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh, đồng chí Nguyễn Văn Hoàng, Phó Trưởng phòng NN và PTNT huyện Quang Bình cho biết: Từ kết quả triển khai những tháng trước các cơ quan chuyên môn đã tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát các Tổ sản xuất, Nhóm sở thích và các thôn, bản tập trung tổng hợp theo Tổ, Nhóm và thôn với hình thức lựa chọn các đối tượng có nhu cầu vay lớn để tổ chức thẩm định giải ngân trước. Qua triển khai các xã, thị trấn đã sàng lọc, lựa chọn đối tượng cơ bản đủ điều kiện đáp ứng được yêu cầu theo như chỉ đạo. Các đối tượng được lựa chọn có số vay lớn tập trung vào 2 đối tượng vay là thâm canh chè và cam.

Tính đến 15.9, Ngân hàng NN và PTNT cùng với Phòng NN và PTNT, Tổ thẩm định vay vốn của huyện đã phối hợp cùng với các xã tổ chức thẩm định và giải ngân vốn vay cho các tổ, các nhóm và thôn, bản là 107 hộ, với số vốn là 12 tỷ 500 triệu đồng; trong đó, giải ngân vay vốn thâm canh chè là 1 hộ, với 30 triệu đồng; giải ngân cho phát triển chăn nuôi trâu, bò được 1 hộ, với 150 triệu đồng; giải ngân cho các hộ thâm canh cam là 42 hộ, với 5 tỷ 405 triệu đồng...

Chia sẻ về những thuận lợi, khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện;  đồng chí Nguyễn Văn Hoàng, Phó Trưởng phòng NN và PTNT cho biết thêm: Thuận lợi nhất là: Ngoài các chính sách phù hợp với nguyện vọng của các tổ chức, cá nhân trong sản xuất kinh doanh trên địa bàn thì việc triển khai cơ chế chính sách được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở. Bên cạnh đó, chính sách được tuyên truyền, triển khai sâu rộng đến mọi tầng lớp cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đặc biệt, huyện luôn chỉ đạo sát sao các thành viên Tổ thẩm định không được gây phiền nhiễu, lợi dụng chính sách để thu lợi cá nhân từ đối tượng vay vốn. Cùng với đó, giúp cho cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân hiểu rõ hơn chính sách vay vốn theo Nghị quyết 209 về phát triển nông nghiệp hàng hóa để việc chỉ đạo rà soát, sàng lọc các đối tượng không đủ điều kiện vay vốn theo Nghị quyết; từ đó, giúp cho Tổ thẩm định thực hiện nhanh quá trình thẩm định để giải ngân tại cơ sở... Tuy nhiên, vẫn còn có những khó khăn trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện, đó là: Một số hộ sau khi thẩm định đủ điều kiện vay vốn nhưng các hộ không chấp hành thời gian hoàn thiện hồ sơ để giải ngân, hoặc chứng minh thư nhân dân quá hạn, chưa chứng minh được quyền sử dụng đất; cùng với đó, một số hộ vay chăn nuôi nhưng vẫn chưa làm chuồng trại, chưa trồng cỏ làm thức ăn, chưa có giấy tờ mua trâu, bò nên chưa được giải ngân... Đặc biệt là địa bàn huyện rộng, đối tượng vay lớn, thời tiết thay đổi thất thường, thành viên Tổ thẩm định còn ít nên công tác thẩm định chưa đạt tiến độ theo yêu cầu đề ra...

Để tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh, trong thời gian tới, huyện tích cực chỉ đạo ngành chức năng phối hợp chặt chẽ để tuyên truyền cơ chế, chính sách đến với tổ chức, cá nhân trên địa bàn biết để thực hiện; cùng đó tiếp tục tổ chức sàng lọc kỹ các đối tượng vay ngay tại cơ sở để bảo đảm đã tiến hành thẩm định là giải ngân được vốn vay; duy trì công tác phối kết hợp giữa các đơn vị và UBND các xã, thị trấn đảm bảo nhịp nhàng đúng thời gian, đúng đối tượng, đúng tiến độ, kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc phát sinh, triển khai cho nhân dân vừa đăng ký, vừa thẩm định và giải ngân nguồn vốn. Tiếp tục tập trung thẩm định nhu cầu vốn vay cho nội dung thâm canh cam và chè trước... dự kiến đến 30.9 sẽ giải ngân được khoảng 15 tỷ cho các hộ có nhu cầu thâm canh chè, cam và mua trâu, bò;  đặc biệt, tập trung ở khu vực phát triển hàng hóa, không đầu tư nhỏ lẻ, bảo đảm nguồn vốn đem lại hiệu quả thiết thực...

VÂN ANH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sơ kết thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng

BHG- Ngày 19.9, UBND tỉnh tổ chức sơ kết 5 năm hoạt động Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng (BV-PTR), 3 năm thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. 

19/09/2016
Thương hiệu Fìn Hò Trà - hữu cơ được tôn vinh sản phẩm nông nghiệp Việt Nam tiêu biểu năm 2015

BHG- Tối 16.9, tại Cung văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô (Hà Nội), Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Lễ Tôn vinh sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu năm 2015 và Biểu dương tấm lòng vàng vì nông dân Việt Nam. 

18/09/2016
Hội nghị đánh giá công tác xúc tiến, quảng bá, tiêu thụ cam sành và tiến độ thực hiện phát triển cây, con chủ lực 3 huyện Bắc Quang, Vị Xuyên, Quang Bình

BHG - Sáng 15.9, tại huyện Bắc Quang, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị đánh giá công tác xúc tiến, quảng bá, tiêu thụ cam sành và tiến độ thực hiện phát triển cây, con chủ lực trong Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp với 3 huyện Bắc Quang, Vị Xuyên và Quang Bình. 

15/09/2016
HTX Học Lập: Điểm nhấn mô hình HTX kiểu mới ở Vị Xuyên

BHG - Thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 5.2016 theo Luật HTX năm 2012 với 10 thành viên, vốn điều lệ ban đầu là 100 triệu đồng; ngành nghề sản xuất kinh doanh là gieo trồng, ươm giống các loại rau quả chất lượng cao, đảm bảo vệ sinh ATTP... HTX Học Lập, thôn Làng Vàng (thị trấn Vị Xuyên) đang chứng minh hiệu quả của mô hình HTX kiểu mới bằng tư duy sản xuất mới.

15/09/2016