Thiệt hại gần 6.000 ha Thảo quả... người dân điêu đứng!

07:52, 31/03/2016

BHG- Mất hơn nửa số diện tích Thảo quả, người dân ở các huyện Yên Minh, Quản Bạ, thành phố Hà Giang, Hoàng Su Phì, Xín Mần đang điêu đứng khi nguồn kinh tế chính của gia đình không cho thu hoạch. Đa số các hộ trồng Thảo quả đều là hộ dân tộc thiểu số, cuộc sống còn nhiều khó khăn. Việc mất mùa và phải vài năm sau mới phục hồi lại rừng Thảo quả có thể làm một số gia đình tái nghèo.

Diện tích Thảo quả của nhà ông Lò Chẩn Xiền, ở thôn Chúng Chải, xã Tả Ván (Quản Bạ) bị thiệt hại sau đợt rét đậm rét hại.
Diện tích Thảo quả của nhà ông Lò Chẩn Xiền, ở thôn Chúng Chải, xã Tả Ván (Quản Bạ) bị thiệt hại sau đợt rét đậm rét hại.

Có mặt tại một sườn núi trồng Thảo quả, anh Sùng Mí Hà, Bí thư Chi bộ thôn Chúng Chải, một thôn của người Mông ở xã Tả Ván (Quản Bạ), cho biết: Cả thôn có 80 hộ, thì đến 76 hộ đều trồng Thảo quả. Hộ nào nhiều thì có từ 6 – 7 ha, hộ ít cũng có đến 3 ha. Riêng nhà tôi trồng 5 ha Thảo quả, hàng năm đều cho thu hoạch hơn 4 tạ quả, mang về thu nhập khoảng hơn 50 triệu đồng. Năm nay, do trời rét đậm rét hại, nhà tôi có gần 2 ha bị chết rét, rất may là còn một số cây Thảo quả ở vùng thấp hơn vẫn thu hoạch được.

Không may mắn như nhà anh Hà, ông Lò Chẩn Xiền, ở thôn Chúng Chải, là hộ có diện tích Thảo quả nhiều nhất thôn với hơn 10 ha; đợt rét vừa qua đã làm thiệt hại hơn 5 ha Thảo quả. Đứng giữa rừng Thảo quả đang héo úa, ông Xiền đau xót, bộc bạch: “Toàn bộ diện tích Thảo quả ở 3 ngọn núi quanh đây đều bị chết vàng úa. Nhà tôi trồng Thảo quả đã được 10 năm nay rồi, hàng năm số diện tích này cho thu hoạch hơn 6 tấn quả, mang về thu nhập khoảng hơn 60 triệu đồng. Nay chết hết rồi, nhà tôi trồng Thảo quả là chính, ngoài ra chỉ chăn nuôi thêm vài con trâu thôi, bây giờ phải mất tiền mua lại giống, trồng thêm 3 năm nữa mới có quả”.

Buồn rầu trước cơ nghiệp của gia đình đang chết dần, ông Xiền dẫn chúng tôi đi xem một vòng số rừng Thảo quả, có những cây nhìn bên ngoài xanh tốt nhưng khi nhổ lên bộ rễ đã bị thối rữa. Là địa phương có diện tích trồng Thảo quả tương đối nhiều, theo thông tin từ Phòng Nông nghiệp huyện Quản Bạ, trên địa bàn huyện có tổng diện tích trồng Thảo quả là hơn 2.500 ha; sau đợt rét vừa qua đã bị thiệt hại hơn 1.000 ha, gồm: các xã Thái An 350 ha, Cao Mã Pờ 450 ha, Tả Ván hơn 300 ha... Hiện, Phòng Nông nghiệp đang tiếp tục thống kê số diện tích bị thiệt hại.

Theo thống kê của Sở NN&PTNT Hà Giang, tổng diện tích Thảo quả bị thiệt hại trên toàn tỉnh là gần 6.000 ha, trong đó số diện tích bị thiệt hại từ 30 – 70% là 1.499 ha, số diện tích thiệt hại hơn 70% là 4.456 ha. Tập trung chủ yếu ở các huyện Quản Bạ, Yên Minh, Xín Mần, Hoàng Su Phì, Vị Xuyên và thành phố Hà Giang. Đứng trước tình hình đó, Sở NN&PTNT đã có tờ trình với UBND tỉnh đề xuất kinh phí hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai.

Phó Chi cục Trưởng, Chi cục Lâm nghiệp tỉnh, ông Lương Triệu Vững, cho biết: “Đối với cây cỏ, Thảo quả và  u tẩu, tại Quyết định 49/2012/QĐ-TTg và Thông tư số 33/2013/TT-BTC của Bộ Tài Chính thì không có định mức hỗ trợ. Tuy nhiên, Sở NN&PTNT tỉnh đã đề xuất hình thức hỗ trợ vào nhóm cây công nghiệp và cây ăn quả lâu năm. Theo đó, đối với diện tích Thảo quả bị thiệt hại từ 30 đến trên 70% có thể được hỗ trợ từ 2 – 4 triệu đồng/ha, hiện Sở đang chờ UBND và Bộ NN&PTNN xem xét”. Hy vọng Nhà nước sẽ có các cơ chế chính sách hỗ trợ kịp thời để người dân, nhất là người nghèo ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số sớm khắc phục hậu quả của thiên tai, khôi phục lại sản xuất.

Lê Hải


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xã Kim Ngọc phát triển thôn trung tâm theo hướng đô thị

BHG- Là xã "cửa ngõ" Khu di tích cách mạng Tiểu khu Trọng con và có lịch sử hình thành, phát triển từ lâu đời; xã Kim Ngọc (Bắc Quang) có điều kiện khá thuận lợi cho việc phát triển KT – XH. Gần đây, với sự tự thân nỗ lực và hỗ trợ từ tỉnh, huyện; diện mạo địa phương đang ngày càng đổi thay, đời sống nhân dân được cải thiện; xã đang hướng dần đến việc phát triển các thôn trung tâm (TTT) theo hướng đô thị (ĐT) gắn xây dựng Nông thôn mới (NTM).

31/03/2016
Yên Minh, hiệu quả từ chủ động ứng phó hạn

BHG- Tình trạng hạn hán trên địa bàn huyện Yên Minh nói riêng và toàn tỉnh nói chung đã may mắn được "giải cứu" bởi đợt mưa lớn trên diện rộng trong ngày 23 - 24.3 vừa qua. 

30/03/2016
Xín Mần đẩy mạnh chăm sóc vụ Xuân

BHG- Giải pháp chăm bón "nặng đầu, nhẹ cuối" được Phòng NN&PTNT huyện Xín Mần chỉ đạo áp dụng rộng khắp trên các trà lúa Xuân. Theo báo cáo của Phòng NN&PTNT huyện Xín Mần, tính đến trung tuần tháng 3; đồng bào các xã đã bón thúc, làm cỏ xong toàn bộ 1.071 ha lúa xuân. Hình thức chăm bón được áp dụng đồng loạt theo cách, tăng cường bón thúc đầy đủ, cân đối cho cây lúa phát triển mạnh ngay từ đầu để chuẩn bị tích ôn. 

30/03/2016
Tái cơ cấu kinh tế chính là sự phân bổ lại nguồn lực xã hội theo hướng hiệu quả

BHG- Thời gian gần đây cụm từ "Tái cơ cấu nền kinh tế" thường xuyên được nhắc đến trên các phương tiện thông tin đại chúng từ Trung ương đến địa phương. Nhưng để hiểu bản chất của cụm từ này là gì thì không ít cán bộ công chức từ tỉnh đến huyện hiểu biết hết sức mơ hồ, nếu không nói có những người hiểu sai cả bản chất.

29/03/2016