Xín Mần đẩy mạnh chăm sóc vụ Xuân

07:49, 30/03/2016

BHG- Giải pháp chăm bón “nặng đầu, nhẹ cuối” được Phòng NN&PTNT huyện Xín Mần chỉ đạo áp dụng rộng khắp trên các trà lúa Xuân. Theo báo cáo của Phòng NN&PTNT huyện Xín Mần, tính đến trung tuần tháng 3; đồng bào các xã đã bón thúc, làm cỏ xong toàn bộ 1.071 ha lúa xuân. Hình thức chăm bón được áp dụng đồng loạt theo cách, tăng cường bón thúc đầy đủ, cân đối cho cây lúa phát triển mạnh ngay từ đầu để chuẩn bị tích ôn. Thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, đảm bảo nước giữ ấm cho cây lúa trong những ngày có khí hậu lạnh tăng cường. Trong thời kỳ lúa để nhánh, cán bộ Khuyến nông, cán bộ kỹ thuật, chính quyền các cấp đã chủ động hướng dẫn nhân dân tháo cạn, phơi ruộng từ 2 - 3 ngày để cây lúa phân nhánh đồng đều. Sau đó, tiếp tục dẫn nước vào ruộng và giữ mức nước ổn định từ 1 - 2 cm tạo điều kiện tốt nhất cho cây lúa phát triển.

Lúa Xuân lên xanh, lên nhanh ở xã Khuôn Lùng nhờ cách chăm bón “Nặng đầu, nhẹ cuối”.
Lúa Xuân lên xanh, lên nhanh ở xã Khuôn Lùng nhờ cách chăm bón “Nặng đầu, nhẹ cuối”.

Thời gian này, Phòng NN&PTNT huyện còn tăng cường 20 cán bộ bám dân, thường xuyên thăm đồng; phát hiện và phòng trừ sâu bệnh cho cây trồng. Phấn đấu, ruộng cấy phải đủ nước, bón đủ phân và không sâu bệnh để dành thắng lợi cả về diện tích, năng suất, sản lượng đảm bảo an ninh lương thực cho đồng bào.

Đi đôi chăm sóc lúa, đồng bào còn tranh thủ thời gian trồng được 1.898,7 ha ngô; với các loại giống lai như: NK66, NK4300, NVL885. Đây là các loại giống ngô có thời gian sinh trưởng vụ Xuân khoảng 120 – 130 ngày, chịu rét, chịu hạn, ít sâu bệnh, năng suất cao, chất lượng tốt. Toàn huyện phấn đấu hết tháng 3, trồng xong toàn bộ 3.200 ha ngô Xuân chính vụ.

Vụ Xuân, cây đậu tương thuần chủng DT84 cũng được trồng 100% toàn bộ diện tích tại 19 xã, thị trấn. Đến nay, các xã đã trồng được 1.236 ha, đạt trên 53% kế hoạch. Hiện tại, tiết trời đã chuyển biến ấm, ẩm, đôi khi có mưa, đồng bào đang tập trung trồng hết diện tích 2.560 ha đậu tương theo đúng kế hoạch. Đồng thời, thực hiện tốt các biện pháp kỹ thuật để chăm bón, phòng trừ sâu bệnh cho các loại cây trồng phát triển theo đúng từng thời kỳ sinh trưởng của cây, tránh tình trạng để cây đói phân, thiếu nước. Để đạt được mục tiêu trên, ngay sau rét UBND huyện Xín Mần đã trích ngân sách dự phòng mua và cung cấp đủ giống cây trồng các loại để đồng bào khắc phục thiệt hại. Phòng Nông nghiệp đã hợp tác với Công ty Vật tư Nông nghiệp tỉnh mua và cung cấp trên 3.606 tấn phân bón các loại; các đại lý trên địa bàn đã cung cấp kịp thời cho đồng bào trồng cấy, chăm bón. Toàn bộ hộ nghèo, gia đình chính sách đều được hỗ trợ kịp thời, đúng lúc để phát triển sản xuất. Không có gia đình nào thiếu giống, vật tư để sản xuất.

Song song công tác trồng cây lương thực, đồng bào các xã còn đẩy mạnh công tác trồng cỏ, trồng rừng, khoanh nuôi, phục hồi rừng. Theo báo cáo chưa thật đầy đủ, tính đến ngày 23.3.2016, toàn huyện Xín Mần đã trồng 310 ha rừng tập trung; tiến hành khoanh nuôi trên 2.000 ha rừng tái sinh, chăm sóc 2.771 ha rừng trồng qua các năm và bảo vệ trên 27.000 ha rừng đầu nguồn nước.

Công tác phòng, chống cháy rừng cũng đồng loạt được triển khai và ký cam kết bảo vệ rừng đến từng hộ, từng thôn, bản. Toàn bộ diện tich cây Thảo quả bị ảnh hưởng do rét hại vừa qua cũng đã được đồng bào thu dọn, làm vệ sinh rừng để cây trồng tái sinh và để tiến hành trồng dặm...

Có thể nói, sản xuất vụ Xuân tại Xín Mần năm nay là một cuộc “chạy đua” của chính quyền các cấp và đồng bào địa phương để tranh thủ thời gian phục hồi và gia tăng sản xuất. Quyết sách, hỗ trợ kịp thời và tăng cường cán bộ về cơ sở bám dân, bám đồng ruộng chỉ đạo trồng cấy đã tạo nên “sức bật” mạnh mẽ trong sản xuất vụ Xuân ở Xín Mần năm nay.

Phó Chủ tịch UBND huyện Xín Mần, Bùi Minh Hiệu khẳng định: Việc kéo dài thêm gần nửa tháng khung thời vụ trồng cấy vụ Xuân năm nay là cách làm đúng. Cách làm này đã đón được mưa đầu mùa, tránh nắng hạn, gió nóng... Kèm theo đó là, sự hỗ trợ giống, phân bón kịp thời ngay sau rét hại và sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị đã giúp Xín Mần ổn định, phát triển sản xuất hiệu quả.

Nguyễn Hùng


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tái cơ cấu kinh tế chính là sự phân bổ lại nguồn lực xã hội theo hướng hiệu quả

BHG- Thời gian gần đây cụm từ "Tái cơ cấu nền kinh tế" thường xuyên được nhắc đến trên các phương tiện thông tin đại chúng từ Trung ương đến địa phương. Nhưng để hiểu bản chất của cụm từ này là gì thì không ít cán bộ công chức từ tỉnh đến huyện hiểu biết hết sức mơ hồ, nếu không nói có những người hiểu sai cả bản chất.

29/03/2016
Hội nghị thành lập hợp tác xã dịch vụ sản xuất nông, lâm nghiệp thôn Quang Tiến

BHG- Ngày 26.3, tại UBND xã Quang Minh (Bắc Quang), thôn Quang Tiến tổ chức Hội nghị thành lập Hợp tác xã (HTX) dịch vụ sản xuất nông, lâm nghiệp. Dự Hội nghị có lãnh đạo Văn phòng điều phối NTM tỉnh, Liên minh hợp tác xã tỉnh; Thường trực Huyện ủy, UBND huyện Bắc Quang và xã Quang Minh…

28/03/2016
Sức trẻ Quang Bình xây dựng Nông thôn mới

BHG- Đoàn viên, Thanh niên (ĐVTN) huyện Quang Bình hiện, có khoảng 17 nghìn người, chiếm 20% dân số trong toàn huyện. Với sức trẻ, năng động nhiệt huyết, trong những năm qua, ĐVTN toàn huyện đã đạt được nhiều kết quả trên tất cả các lĩnh vực phát triển KT-XH.

25/03/2016
Hội thảo thông tin về cơ hội đồng tài trợ hợp tác công tư (P-PC) trong lĩnh vực nông nghiệp

BHG- Ngày 25.3, Ban điều phối chương trình giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa (CPRP) tỉnh phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT tổ chức Hội thảo thông tin về cơ hội đồng tài trợ hợp tác công tư (P-PC) trong lĩnh vực nông nghiệp. 

25/03/2016