Vai trò một dòng vốn

16:11, 28/01/2016

(Xuân 2016) - Năm 2015, nền kinh tế của cả nước nói chung, tỉnh ta nói riêng mặc dù  có khởi sắc, nhưng vẫn gặp nhiều khó khăn; hoạt động tín dụng tăng trưởng chậm, lãi suất huy động và cho vay của các ngân hàng liên tục điều chỉnh giảm, kéo theo lãi suất cho vay đầu tư của Quỹ Đầu tư, Phát triển đất và Bảo lãnh tín dụng (Quỹ) cũng phải điều chỉnh giảm tương ứng. Bên cạnh đó, hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn nên ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của Quỹ.

Với sự góp sức của Quỹ, đường Cầu Mè - Công viên nước Hà Phương đã hoàn thành giai đoạn I.
Với sự góp sức của Quỹ, đường Cầu Mè - Công viên nước Hà Phương đã hoàn thành giai đoạn I.

Trước những khó khăn của nền kinh tế, nhằm tạo điều kiện thúc đẩy sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, Hội đồng quản lý (HĐQL) Quỹ đã kịp thời có giải pháp tháo gỡ như giảm lãi suất cho vay đầu tư quá hạn, khoanh nợ, giãn nợ, điều chỉnh giảm lãi suất cho vay đầu tư. Bên cạnh đó, Quỹ đã tập trung vốn cho vay đầu tư, ứng vốn bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và ứng vốn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển khu tái định cư, đấu giá quyền sử dụng (QSD) đất cho các dự án đủ điều kiện, những dự án trọng điểm của tỉnh như đường Cầu Mè - Công viên nước Hà Phương, KCN Bình Vàng, Bến xe khách...

Hoạt động đầu tư trực tiếp được xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thông qua đó sẽ huy động các nguồn vốn xã hội hóa, nguồn lực từ các nhà đầu tư cùng tham gia tạo cơ sở hạ tầng cho tỉnh, giảm áp lực đầu tư từ ngân sách. Thực hiện nhiệm vụ này, Quỹ đã khảo sát, xây dựng phương án nhà ở cho người có thu nhập thấp tại tổ 3, phường Ngọc Hà (thành phố Hà Giang); đang xúc tiến xây dựng phương án đề xuất dự án đầu tư trực tiếp tạo quỹ đất ở cho người thu nhập thấp và quỹ đất tái định cư tổ 17, 18 phường Nguyễn Trãi (thành phố Hà Giang).

Tính đến nay, tổng nguồn vốn chủ sở hữu đạt gần 125 tỷ đồng. Quỹ đã tiếp nhận, thẩm định 24 dự án xin vay vốn đầu tư tại KCN Bình Vàng, đường Cầu Mè - Công viên nước Hà Phương, Bến xe khách và các huyện với tổng doanh số cho vay trên 56 tỷ đồng, đã giải ngân trên 54,2 tỷ đồng; thu hồi vốn vay được trên 61 tỷ đồng; tổng dư nợ đạt trên 64 tỷ đồng. Trong năm 2015, Quỹ đã tiếp nhận 2 hồ sơ đề nghị ứng vốn bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, ứng vốn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển khu tái định cư, đấu giá QSD đất của Ban quản lý Đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm, đã giải ngân 1 dự án của Ban quản lý KCN Bình Vàng. Bên cạnh đó, Quỹ đã tiếp nhận 125 hồ sơ xin bảo lãnh, thẩm định và cấp bảo lãnh được 124 hồ sơ, doanh số bảo lãnh đạt 77 tỷ đồng, đạt trên 143% so với năm 2014. Trong đó, lĩnh vực công nghiệp- xây dựng trên 66 tỷ đồng, chiếm gần 85% doanh số, tạo việc làm cho 2.257 lao động; thương mại- dịch vụ 9 tỷ đồng, chiếm 12% doanh số, có 178 lao động được tạo việc làm. Nguồn vốn đầu tư, bảo lãnh của Quỹ đã giúp nhiều doanh nghiệp mở rộng sản xuất, kinh doanh, nhiều dự án trọng điểm được triển khai đúng tiến độ, phát huy hiệu quả và đang dần khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế.

Trong năm 2016, Quỹ phấn đấu vốn điều lệ đạt 130 tỷ đồng, doanh số cho vay đầu tư đạt 70 tỷ đồng, tỷ lệ nợ xấu dưới 5% tổng dư nợ, doanh số đầu tư trực tiếp đạt 25 tỷ đồng; triển khai ứng vốn bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và ứng vốn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển khu tái định cư, đấu giá QSD đất cho các dự án đủ điều kiện đạt doanh số 30 tỷ đồng; doanh số bảo lãnh đạt 70 tỷ đồng...

THIÊN THANH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Giao ban các Quỹ tín dụng nhân dân

BHG- Ngày 27.11, NHNN Chi nhánh tỉnh Hà Giang tổ chức Hội nghị giao ban các Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) trên địa bàn tỉnh nhằm đánh giá kết quả hoạt động năm 2015, xây dựng phương hướng nhiệm vụ năm 2016 và tổng kết Đề án "Cơ cấu lại Quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn tỉnh Hà Giang giai đoạn 2011 - 2015".

28/01/2016
Xã Nàn Xỉn phát triển mô hình trồng cây Tống quá sủ gắn cây dược liệu

BHG - Những năm qua, do tình hình biến đổi khí hậu phức tạp gây ảnh hưởng nhiều đến canh tác nông nghiệp. Tuy nhiên với sự vào cuộc mạnh mẽ, quyết tâm của toàn hệ thống chính trị trong việc phát triển kinh tế, XĐGN của địa phương; huyện Xín Mần và Phòng Nông nghiệp & PTNT Xín Mần đã triển khai nhiều phương án, chương trình, mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp khí hậu của từng vùng để nâng cao giá trị thu nhập cho người dân địa phương. Trong đó, phải kể đến mô hình cây Tống quán sủ (TQS) gắn với phát triển cây Thảo quả ở xã vùng biên Nàn Xỉn.

28/01/2016
Sắc Xuân Nông thôn mới Vĩnh Phúc

BHG - Về xã Vĩnh Phúc (Bắc Quang) những ngày này, chúng tôi cảm nhận được không khí đón Tết Bính Thân 2016 như rộn ràng, vui tươi hơn. Với người dân Vĩnh Phúc, Xuân năm nay khác hẳn so với những Xuân qua; bởi đây là mùa Xuân đầu tiên xã nhà đón Tết trong niềm vui hân hoan đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM). Xóm làng ngập tràn tiếng cười, sự no ấm, bình yên hiện hữu trong từng căn nhà; sắc Xuân đang len lỏi khắp một vùng quê. 

28/01/2016
BQL Dự án Đầu tư xây dựng huyện Mèo Vạc: Trên hết là chất lượng công trình

(Xuân 2016) - Cùng với sự đoàn kết, phát huy nội lực, vượt khó đi lên, đóng góp về nhân lực, vật lực của nhân dân các dân tộc; sự chung tay góp sức của các doanh nghiệp đã góp phần tạo bộ mặt nông thôn Mèo Vạc có nhiều khởi sắc. Đặc biệt, BQL Dự án đầu tư xây dựng (ĐTXD) huyện luôn chú trọng công tác quản lý chất lượng công trình đã góp phần thúc đẩy công cuộc phát triển KT – XH trên địa bàn.

28/01/2016