Ấm no hơn mỗi vụ Đông

09:54, 28/01/2016

(Xuân 2016) - Những năm trước đây, người dân nơi miền đá Mèo Vạc chủ yếu trông vào cây ngô một vụ, việc sản xuất vụ Đông gần như chưa gia đình nào nghĩ tới. Để tạo sản lượng hàng hóa và mở ra hướng thoát nghèo cho người nông dân, Phòng NN&PTNT huyện đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm phá vỡ “thói quen” sản xuất truyền thống, từng bước đưa vụ Đông trở thành vụ sản xuất chính.

Bà con xã Pả Vi làm đất gieo trồng cây vụ Đông.
Bà con xã Pả Vi làm đất gieo trồng cây vụ Đông.

Trong câu chuyện ngày đầu Xuân, đồng chí Lý Xuân Rắng, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Mèo Vạc chia sẻ với chúng tôi về chuyển biến nhận thức của người nông dân trong việc chủ động sản xuất cây vụ Đông. Trước đây, do dân trí còn hạn chế, tập quán sản xuất lạc hậu ăn sâu vào tiềm thức của người dân nên chưa mạnh dạn áp dụng KHKT vào sản xuất. Bên cạnh đó, do điều kiện thời tiết, khí hậu khắc nghiệt; đầu vụ Đông khô hạn kéo dài, thiếu nước tưới; cuối vụ sương muối, giá rét kéo dài; giá thành giống cao khiến người dân gặp khó khăn trong sản xuất; nhiều gia đình không mặn mà nên sản xuất cây vụ Đông chỉ dừng lại ở mức độ nhỏ lẻ, manh mún...

Xác định việc phát triển cây vụ Đông là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong kế hoạch phát triển nông nghiệp, huyện Mèo Vạc đã ban hành Nghị quyết sản xuất cây vụ Đông và đưa ra mục tiêu cụ thể; tập trung đẩy mạnh đầu tư thâm canh, kết hợp đưa các loại giống mới vào sản xuất; chỉ đạo các ngành, các địa phương tập trung chỉ đạo quyết liệt, tiếp tục mở rộng diện tích trồng cây vụ Đông tại 18/18 xã, thị trấn; sản xuất theo hướng đa dạng hóa chủng loại, tập trung vào nhóm cây rau, đậu và khoai tây, khoai lang, đáp ứng nhu cầu rau, củ tại chỗ và phục vụ chăn nuôi. Từng bước đưa vụ Đông trở thành vụ sản xuất chính nhằm giải quyết việc làm tại chỗ, tăng thu nhập cho người nông dân. Đặc biệt, Phòng NN&PTNT huyện luôn chú trọng đến việc nhân rộng các mô hình hiệu quả; nhất là các mô hình chăn nuôi, tạo nguồn thu tổng hợp cho các gia đình. “Với việc hình thành thói quen sản xuất cây vụ Đông đã tạo chuyển biến tích cực trong việc thay đổi cơ cấu mùa vụ. Đặc biệt, đã tạo thành phong trào sản xuất, bước đầu tạo được sản lượng hàng hóa, góp phần giúp người nông dân từng bước ổn định cuộc sống, vươn lên XĐGN” – đồng chí Lý Xuân Rắng khẳng định.

Gia đình chị Phàn Thị Thủy, xã Lũng Chinh phát triển chăn nuôi Ngựa bạch.
Gia đình chị Phàn Thị Thủy, xã Lũng Chinh phát triển chăn nuôi Ngựa bạch.

Theo kế hoạch sản xuất vụ Đông năm 2016, huyện Mèo Vạc dự kiến triển khai gieo trồng 1.665ha cây các loại, gồm: rau xanh các loại 1.550 ha, khoai tây 25 ha và khoai lang 90 ha. Với những kết quả đạt được, có thể khẳng định việc đưa vụ Đông trở thành vụ sản xuất chính được xem là hướng đi hiệu quả trong việc nâng cao đời sống cho người dân. Đó cũng là cơ sở để những người nông dân ở Mèo Vạc tin tưởng, mỗi vụ Đông sẽ thêm phần ấm no.

KIM TIẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

BQL Dự án Đầu tư xây dựng huyện Mèo Vạc: Trên hết là chất lượng công trình

(Xuân 2016) - Cùng với sự đoàn kết, phát huy nội lực, vượt khó đi lên, đóng góp về nhân lực, vật lực của nhân dân các dân tộc; sự chung tay góp sức của các doanh nghiệp đã góp phần tạo bộ mặt nông thôn Mèo Vạc có nhiều khởi sắc. Đặc biệt, BQL Dự án đầu tư xây dựng (ĐTXD) huyện luôn chú trọng công tác quản lý chất lượng công trình đã góp phần thúc đẩy công cuộc phát triển KT – XH trên địa bàn.

28/01/2016
Xã Nàn Xỉn phát triển mô hình trồng cây Tống quá sủ gắn cây dược liệu

BHG - Những năm qua, do tình hình biến đổi khí hậu phức tạp gây ảnh hưởng nhiều đến canh tác nông nghiệp. Tuy nhiên với sự vào cuộc mạnh mẽ, quyết tâm của toàn hệ thống chính trị trong việc phát triển kinh tế, XĐGN của địa phương; huyện Xín Mần và Phòng Nông nghiệp & PTNT Xín Mần đã triển khai nhiều phương án, chương trình, mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp khí hậu của từng vùng để nâng cao giá trị thu nhập cho người dân địa phương. Trong đó, phải kể đến mô hình cây Tống quán sủ (TQS) gắn với phát triển cây Thảo quả ở xã vùng biên Nàn Xỉn.

28/01/2016
Sắc Xuân Nông thôn mới Vĩnh Phúc

BHG - Về xã Vĩnh Phúc (Bắc Quang) những ngày này, chúng tôi cảm nhận được không khí đón Tết Bính Thân 2016 như rộn ràng, vui tươi hơn. Với người dân Vĩnh Phúc, Xuân năm nay khác hẳn so với những Xuân qua; bởi đây là mùa Xuân đầu tiên xã nhà đón Tết trong niềm vui hân hoan đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM). Xóm làng ngập tràn tiếng cười, sự no ấm, bình yên hiện hữu trong từng căn nhà; sắc Xuân đang len lỏi khắp một vùng quê. 

28/01/2016
Sử dụng hợp lý vốn đầu tư xây dựng

(Xuân 2016) - Năm 2015, được sự chỉ đạo sát sao của Thường trực Huyện ủy, Thường trực HĐND - UBND huyện và thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA – ĐTXD) huyện Yên Minh đã bố trí, sử dụng nguồn vốn giao một cách hợp lý, hiệu quả theo đúng các quy định của pháp luật.

27/01/2016