Khuyến Công Hà Giang những điểm nhấn ấn tượng

10:04, 22/12/2015

 

BHG- Năm 2015, ngành Công thương nói chung, Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến công thương (KC – XTCT) nói riêng đã đạt được những kết quả ấn tượng trên các lĩnh vực. Các sản phẩm đặc trưng của Hà Giang được trưng bày tại Đại hội đồng liên Nghị viện Thế giới lần thứ 132 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình; nhiều cơ sở chế biến sản phẩm nông nghiệp, nông thôn được hỗ trợ kinh phí, hướng dẫn kỹ thuật; triển khai thực hiện nhiều phiên chợ đưa hàng Việt Nam về các xã biên giới... Nhìn lại những kết quả đạt được cũng như phương hướng, nhiệm vụ trong năm 2016, phóng viên Báo Hà Giang đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Lê Thị Thu Hằng, Giám đốc Trung tâm. Sau đây là nội dung cuộc phỏng vấn.

Phóng viên: Đồng chí có thể cho biết kết quả đạt được của Trung tâm trong thực hiện nhiệm vụ năm 2015?

Đồng chí Lê Thị Thu Hằng: Năm 2015, Trung tâm KC-XTCT đã chủ động, tích cực trong công tác tham mưu và thực hiện tốt nhiệm vụ chức năng của mình trên các lĩnh vực: KC-XTCT, tiết kiệm năng lượng; sản xuất sạch hơn và tư vấn đầu tư phát triển. Các lĩnh vực đều hoạt động ổn định, có nhiều đổi mới và đạt được những kết quả khích lệ, mang lại hiệu quả KT-XH và lợi ích thiết thực cho người dân. Hoạt động khuyến công triển khai có hiệu quả, nguồn vốn hỗ trợ của T.Ư, tỉnh được triển khai 23 mô hình, đề án cho các cơ sở công nghiệp nông thôn giúp các cơ sở nâng cao giá trị sản phẩm, giảm công nhân lao động. Hoạt động thương mại được chú trọng, tiếp tục tổ chức 9 phiên chợ đưa hàng việt về miền núi, biên giới, giúp người nhận thức rõ hơn về hàng Việt Nam. Bên cạnh đó, Trung tâm còn thường xuyên tham gia, giới thiệu các sản phẩm của địa phương ở các hội nghị, hội thảo trong tỉnh, trong nước... Về tích kiệm năng lượng, Trung tâm tập trung tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú để người dân hiểu hơn và có ý thức trong tiết kiệm năng lượng, sử dụng những thiết bị tiết kiệm điện năng. Đặc biệt, trước thềm Đại hội Đảng bộ tỉnh, Trung tâm đã xây dựng thí điểm mô hình chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời tại Quảng trường 26/3. Các hoạt động sản xuất sạch hơn và tư vấn đầu tư phát triển tiếp tục được triển khai, thực hiện hiệu quả.

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết những điểm nhấn ấn tượng trong thực hiện nhiệm vụ của Trung tâm?

Đồng chí Lê Thị Thu Hằng: Năm 2015, đánh dấu nhiều sự kiện trọng đại của tỉnh, đặc biệt là Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2015 -2020; ngành Công thương nói chung và Trung tâm nói riêng đã góp phần thành công chung đó. Xác định nhiệm vụ giới thiệu, trưng bày thành tựu phát triển KT-XH của tỉnh tới các đại biểu là rất quan trọng; Trung tâm phối hợp với các huyện, thành phố, các đơn vị tổ chức 16 gian hàng trưng bày bên ngoài hội trường trong thời gian diễn ra Đại hội; các sản phẩm được trưng bày đại diện cho thành tựu phát triển KT - XH nhiệm kỳ qua của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Trong năm 2015 cùng với tỉnh nhà, Trung tâm đã tích cực quảng bá hình ảnh bá hình ảnh về con người, du lịch, sản phẩm tiêu biểu đến với bạn bè Quốc tế tại Đại hội đồng liên minh Nghị viện thế giới lần thứ 132 (IPU 132), tại Làng Văn hóa – du lịch các dân tộc Việt Nam tại Đồng Mô. Tại đây, Trung tâm đã trưng bày triển lãm các sản phẩm tiêu biểu đặc sắc, thể hiện rõ tiềm năng, lợi thế của tỉnh như: Chè Phìn Hồ, Mật ong Bạc hà, chè Độ Khoa, cam Sành, sản phẩm dệt thổ cẩm... Các sản phẩm giới thiệu, trưng bày đều được in 2 thứ tiếng Việt – Anh trên các bao bì. Đặc biệt tại không gian triển lãm chính của Hà Giang còn tái hiện các mô hình trình diễn kỹ thuật của các nghệ nhân sản xuất rượu thóc Nàng Đôn và dệt lanh thổ cẩm Lùng Tám. Tại các mô hình này được nhiều đại biểu trong nước và quốc tế tham quan, tìm hiểu và trải nghiệm cùng các nghệ nhân...

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2016?

Đồng chí Lê Thị Thu Hằng: Phát huy những kết quả đạt được trong năm 2015, Trung tâm đã đề ra các nhiệm vụ cụ thể, quyết tâm thực hiện đạt và vượt kế hoạch. Công tác khuyến công tiếp tục bám sát nhu cầu thực tế của từng địa phương, đổi mới phương thức hỗ trợ theo hướng trọng tâm, trọng điểm. Trong năm 2016, dự kiến sẽ tổ chức 10 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi, biên giới. Xây dựng các điểm bán hàng Việt bằng nhiều hình thức như gian hàng trực tuyến, thí điểm 5 điểm bán hàng tự hào hàng Việt tại 5 huyện... Tiếp tục tuyên truyền trên các phương tiện báo, đài, truyền thông cho người dân về tiết kiệm năng lượng, triển khai thêm một số điểm thắp sáng công cộng bằng năng lượng mặt trời... Với những định hướng cụ thể như vậy, cán bộ Trung tâm sẽ quyết tâm thực hiện đạt thắng lợi.

Xin cảm ơn đồng chí!

LÊ LÂM (Thực hiện)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công ty Điện lực Hà Giang tri ân khách hàng

BHG- Nằm trong chuối hoạt động Tháng "Tri ân khách hàng", ngày 21.12 Công ty Điện lực Hà Giang phối hợp với Điện lực thành phố Hà Giang tổ chức tri ân khách hàng là đối tượng chính sách tại 2 xã Minh Tân và Tùng Bá huyện Vị Xuyên.

22/12/2015
Mùa cam Hương Sơn

BHG- Về xã Hương Sơn (Quang Bình) những ngày này, trải rộng khắp trên các sườn đồi là những vườn cam trĩu quả, đang nhuốm sắc vàng, sắp vào mùa thu hoạch. Cây cam được xác định là cây trồng mũi nhọn, chủ lực, đem lại nguồn thu nhập ổn định, giúp người dân Hương Sơn xóa đói giảm nghèo hiệu quả, tích cực vươn lên làm giàu.

19/12/2015
Xây dựng Nông thôn mới ở xã Yên Phong còn nhiều khó khăn, thách thức

BHG - Sau 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới (XDNTM), diện mạo nông thôn xã Yên Phong (Bắc Mê) đã có nhiều đổi thay. Đến nay, xã đã hoàn thành 13/19 tiêu chí NTM và phấn đấu trở thành xã NTM vào năm 2018. Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn còn một số khó khăn, thách thức cần tập trung tháo gỡ.

19/12/2015
Đồng Văn thực hiện nhiều biện pháp giảm nghèo

BHG - Thực hiện Kế hoạch số 36 của UBND tỉnh về thực hiện Chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững trên địa bàn tỉnh, thời gian qua huyện Đồng Văn đã luôn chú trọng tới công tác XĐGN, góp phần quan trọng trong phát triển KT – XH tại địa phương.

19/12/2015