Hội Phụ nữ huyện Quang Bình tích cực xây dựng Nông thôn mới

09:37, 18/12/2015

BHG - Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng Nông thôn mới (XDNTM)”, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Quang Bình đã tích cực đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, góp phần phát triển KT – XH, đảm bảo AN – QP của địa phương.

Trong những năm qua, các cấp Hội phụ nữ huyện Quang Bình đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động chị em hội viên, phụ nữ tích cực tham gia các nhiệm vụ góp sức XDNTM tại địa phương như: Làm đường giao thông nông thôn; thực hiện xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”; đăng ký thực hiện 3 tiêu chuẩn của phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, duy trì CLB “Xây dựng gia đình hạnh phúc” tại 15 xã, thi trấn với 450 thành viên; đẩy mạnh hoạt động của 9 CLB “Không sinh con thứ 3” và 82 CLB khác. Từ đầu năm đến nay, toàn Hội có 4.800 hội viên đăng ký thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; hơn 3.000 hội viên đăng ký “Nhà sạch, vườn đẹp”... Chị Nông Thị Vân, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết: Phong trào thi đua XDNTM đã được các cấp Hội phụ nữ triển khai sâu rộng và nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của đông đảo chị em hội viên. Trong 10 tháng đầu năm, Hội đã tổ chức thực hiện “Tu sửa, quét dọn đường làng, ngõ xóm và nạo vét kênh mương” tại các xã, thị trấn được trên 14,6 km với trên 2.000 hội viên, phụ nữ tham gia; duy trì và thành lập mới 16 tổ phụ nữ thực hiện “Đoạn đường phụ nữ tự quản” với hơn 700 hội viên tham gia tự quản 8.000 m đường; thực hiện “Ngày thứ 7 vì NTM” tu sửa 2,5 km đường giao thông và trồng cây tại các xã, thị trấn được trên 2.000 lượt hội viên tham gia...

Mô hình nuôi lợn nái luân chuyển của gia đình chị Hoàng Thị Nguyên ở thôn Yên Lập, xã Yên Thành đang phát triển tốt.
Mô hình nuôi lợn nái luân chuyển của gia đình chị Hoàng Thị Nguyên ở thôn Yên Lập, xã Yên Thành đang phát triển tốt.

Xác định việc phát triển kinh tế, tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho hội viên, chị em phụ nữ là nhiệm vụ quan trọng, đồng thời là tiêu chí căn bản trong xây dựng NTM; do vậy, Hội chú trọng tới công tác tuyên truyền, vận động chị em hội viên nỗ lực vượt khó, tích cực thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Hội LHPN các cấp trong huyện thường xuyên phối hợp với Trung tâm Dạy nghề huyện mở các lớp đào tạo nghề, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng trọt và chăn nuôi. Nhiều mô hình sản xuất mới được áp dụng như: Sản xuất mạ khay với 212 tổ viên thuộc 6 xã, thị trấn; sản xuất cam VietGAP tại xã Yên Hà với 36 hội viên, thực hiện được 10 ha; nuôi trâu giẽ tại Bản Rịa (một hộ cho 3 hộ nuôi nay được 5 con); nuôi lợn giẽ tại xã Yên Hà, Xuân Minh; nuôi lợn nái luân chuyển ở xã Yên Thành... Cùng với đó, Hội tạo điều kiện cho hội viên, phụ nữ vay vốn từ Ngân hàng CSXH để phát triển kinh tế với 72 tổ TK&VV, tổng số dư nợ lên đến trên 57 tỷ đồng. Đến nay, các cấp Hội phụ nữ đã xây dựng và nhân rộng được 70 mô hình tại 15 xã, thị trấn, cho thu nhập mỗi năm từ 50 triệu đồng trở lên.

Chúng tôi đến thăm gia đình chị Hoàng Thị Nguyên ở thôn Yên Lập, xã Yên Thành, là một trong những hội viên đầu tiên thực hiện mô hình nuôi lợn nái luân chuyển, hiện đang cho hiệu quả kinh tế khá cao. Chị cho biết: “Tham gia sinh hoạt Hội thường xuyên, tôi học hỏi và trao đổi được nhiều kinh nghiệm, cách làm hay. Thực hiện mô hình nuôi lợn nái luân chuyển, từ 2 con lợn giống (khoảng 10 kg/1con) được Hội phụ nữ xã hỗ trợ ban đầu (cuối năm 2013), trừ đi 3 con lợn giống luân chuyển sau lứa sinh sản đầu tiên, đến nay đàn lợn của gia đình tôi đã được gần 40 con (đã sinh sản được 3 lứa và sắp có lứa thứ 4)”. Mỗi lứa lợn giống bán với giá 70.000/kg lợn, gia đình chị Nguyên thu về được một khoản tiền kha khá góp phần trang trải kinh tế gia đình. Theo đánh giá của chính quyền xã Yên Thành thì mô hình nuôi lợn nái luân chuyển là một trong những mô hình đem lại hiệu quả kinh tế bền vững, ổn định, góp phần phát triển kinh tế địa phương một cách hiệu quả, thiết thực.

YẾN VŨ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sản xuất nông nghiệp ở Xín Mần - một năm "vượt khó" thành công

BHG - Biến đổi khí hậu mấy năm gần đây đã buộc Xín Mần phải thay đổi cách nghĩ, cách làm để tránh rủi ro, thiệt hại để vừa đảm bảo an ninh lương thực cho nhân dân, lại vừa đem lại hiệu quả kinh tế thiết thực cho toàn xã hội.

18/12/2015
Bắc Quang huy động trên 133 tỷ đồng xây dựng NTM

BHG - Trong năm 2015, huyện Bắc Quang đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM trên địa bàn. Theo đó, huyện đã huy động, lồng ghép các nguồn lực được 133,719 tỷ đồng để thực hiện.

16/12/2015
Đột phá trong sản xuất vụ Đông ở Hoàng Su Phì

BHG - Nhằm góp phần thực hiện mục tiêu nâng cao hệ số sử dụng đất, hoàn thành chỉ tiêu tổng sản lượng lương thực và chỉ tiêu tăng trưởng của ngành Nông nghiệp, trong những năm gần đây, huyện Hoàng Su Phì đã đặc biệt coi trọng, khuyến khích và tạo điều kiện để bà con nông dân đẩy mạnh sản xuất, phát triển cây vụ Đông như một vụ sản xuất chính, qua đó góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

16/12/2015
Người phát triển giống gà xương đen trên Cao nguyên đá

BHG - Nhắc đến giống gà xương đen của người Mông, mọi người xa gần đều biết về những ưu điểm của loại gà đặc sản này. 

16/12/2015