Đoàn công tác Văn phòng điều phối Chương trình NTM Trung ương và tổ chức FAO làm việc với tỉnh

14:58, 13/11/2015

BHG- Sáng 13.11, tại UBND tỉnh, Đoàn công tác Văn phòng điều phối Chương trình NTM Trung ương và tổ chức FAO (tổ chức Lương thực và nông nghiệp thế giới) do đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Phó Chánh Văn phòng điều phối Chương trình NTM TƯ và ông Jong Ha Bae, Trưởng đại diện tổ chức FAO tại Việt Nam làm Trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với tỉnh về kết quả 5 năm thực hiện Chương trình NTM. Dự buổi làm việc có đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Ban Thường trực BCĐ Chương trình xây dựng NTM của tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng NTM.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến phát biểu tại buổi làm việc.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến phát biểu tại buổi làm việc.

Trong 5 năm (2011- 2015) triển khai thực hiện Chương trình xây dựng NTM, đến nay toàn tỉnh có 7 xã được công nhận NTM, phấn đấu đến hết năm 2015 có thêm 3 xã đạt chuẩn NTM, chiếm 6,2% (10/176xã), 2 xã đạt từ 15 – 18 tiêu chí, 29 xã đạt từ 10 đến 14 tiêu chí, 122 xã đạt từ 5 đến 9 tiêu chí, 13 xã đạt dưới 5 tiêu chí. Bình quân mỗi xã đạt 7,6 tiêu chí. Các tiêu chí khó thực hiện nhất là: Số 10 (thu nhập); số 11 (hộ nghèo); số 2 (giao thông), số 5 (trường học), số 6 (cơ sở vật chất văn hóa), số 9 (nhà ở dân cư) và số 17 (môi trường). Trong giai đoạn 2016 - 2020, tỉnh ta phấn đấu có thêm 20 xã đạt 19/19 tiêu chí, nâng tổng số xã đạt chuẩn NTM lên 30. Các xã còn lại phấn đấu mỗi năm đạt thêm từ 1 - 2 tiêu chí.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến cho rằng: Trong 19 tiêu chí, TƯ cần lựa chọn ra 1 tiêu chí ưu tiên, trọng tâm hàng đầu làm nền tảng để thực hiện các tiêu chí khác. Văn phòng điều phối TƯ cần trao đổi với các Bộ, ngành để có sự linh hoạt về tiêu chuẩn trong các tiêu chí cho phù hợp điều kiện mỗi tỉnh. Có cơ chế đặc thù cho các tỉnh đặc biệt khó khăn (ví dụ như tỉnh có từ 4 huyện 30a trở lên) được cấp trước xi măng để nhân dân đóng góp ngày công, vật liệu xây dựng cơ sở hạ tầng đường giao thông nông thôn. Có cơ chế khuyến khích động viên các tỉnh làm tốt. Bổ xung thêm các chính sách xây dựng NTM  cho các thôn ở thị trấn miền núi. Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng mong muốn tổ chức FAO xây dựng chương trình hợp tác, hỗ trợ, giúp đỡ cho Hà Giang  về vấn đề nâng cao chất lượng lương thực, bảo quản nông sản. xây dựng hệ thống di sản nông nghiệp cho tỉnh, nâng cao năng lực hệ thống khuyến nông viên…

Qua kiểm tra và làm việc, Phó Chánh Văn phòng điều phối NTM TƯ Nguyễn Minh Tiến đánh giá cao cách làm, sự vào cuộc của các cấp, ngành tỉnh ta trong thực hiện Chương trình xây dựng NTM. Đối với các đề xuất kiến nghị của tỉnh, đồng chí đồng ý tiếp thu, cùng các ý kiến của các tỉnh khác để báo cáo các Bộ, ngành TƯ và Chính phủ chỉnh sửa, bổ xung cho phù hợp.

Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xu hướng phát triển từ bách hóa đến siêu thị mi-ni ở Bắc Quang

BHG- Những năm gần đây, hệ thống cửa hàng bách hóa, siêu thị mi-ni ở huyện Bắc Quang xuất hiện ngày càng nhiều, đáp ứng nhu cầu của khách hàng về giá cả, cũng như chất lượng sản phẩm. Xu hướng phát triển này cũng đã góp phần vào chương trình đưa hàng Việt về nông thôn trong thời gian qua của ngành Công thương.

31/10/2015
Họp Ban tổ chức Hội chợ Thương mại quốc tế Việt – Trung

BHG- Ngày 29.10, Ban tổ chức Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung tổ chức họp bàn công tác chuẩn bị cho hội chợ. Dự buổi họp có lãnh đạo các sở, ngành là thành viên Ban tổ chức; Công ty tổ chức Hội chợ Quốc tế Vinexpo. 

31/10/2015
Đồng Văn với những chương trình hỗ trợ chăn nuôi, sản xuất

BHG- Là huyện biên giới có nhiều khó khăn trong việc phát triển sản xuất nông nghiệp, đó là diện tích đất canh tác ít ỏi, nước phục vụ cho sản xuất vô cùng thiếu, mặt bằng dân trí còn thấp nên việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất còn hạn chế... Trước thực tế đó, Đảng, Nhà nước, tỉnh, huyện đã có nhiều chương trình hỗ trợ nông dân ở Đồng Văn từng bước vượt qua những khó khăn trong sản xuất, chăn nuôi; nâng cao năng suất cây trồng, giảm sức lao động, từng bước XĐGN, góp phần bảo vệ chủ quyền biên cương của Tổ quốc.

31/10/2015
Cơ hội cho người dân nông thôn đẩy mạnh sản xuất, nâng cao đời sống

BHG- Phạm vi, đối tượng cho vay rộng, thủ tục hồ sơ đơn giản, số tiền cho vay lớn, có nhiều chính sách hỗ trợ đối với các cá nhân, gia đình ở khu vực nông thôn hoặc sản xuất, kinh doanh (SXKD) trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn là những ưu điểm của chính sách tín dụng mới được ban hành. Điều này đã tạo cơ hội cho nhiều hộ ở nông thôn mạnh dạn vay vốn phát triển SXKD.

29/10/2015