Yên Minh đáp ứng nguồn vốn cho nhân dân phát triển kinh tế

08:43, 30/11/2013

HGĐT- Thời gian qua, Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Yên Minh đã góp phần không nhỏ trong việc giúp người dân trên địa bàn tiếp cận nhanh với nguồn vốn vay phát triển kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng, giao thông, thủy lợi, xóa đói giảm nghèo... Hàng năm đóng góp hàng tỷ đồng tiền thuế cho địa phương.



Người dân chờ làm các thủ tục vay vốn tại Ngân hàng NN&PTNT huyện Yên Minh.

Đến với Ngân hàng NN&PTNT huyện Yên Minh, chúng tôi không khỏi bất ngờ khi lượng người ra vào làm các thủ tục liên quan đến vay vốn, trả lãi và các thủ tục khác nhộn nhịp như trong một phiên chợ, các nhân viên Ngân hàng luôn phải làm việc với cường độ cao giúp người dân hoàn thành các thủ tục nhanh nhất có thể. Trong những năm qua, cùng với huyện Yên Minh triển khai thực hiện các chương trình dự án trên địa bàn như: Dự án chăn nuôi trâu, bò hàng hóa; cho vay phát triển trang trại chăn nuôi theo phương án 03 và kế hoạch 124; chương trình cho vay hỗ trợ xây dựng nhà ở; cho vay trồng chè; cho vay chất lợp... Ngân hàng NN&PTNT huyện Yên Minh đã huy động hàng trăm tỷ đồng tiền vốn cho vay giúp bà con nhân dân kịp thời đầu tư phát triển kinh tế. Anh Lê Phương Đông, Phó giám đốc Chi nhánh huyện Yên Minh cho biết: Riêng 9 tháng đầu năm, doanh số cho vay của Ngân hàng đã lên đến 30 tỷ đồng. Chủ yếu giải ngân vốn cho các chương trình hỗ trợ phát triển chăn nuôi và trồng trọt. Nhờ nguồn vốn của Ngân hàng, nhiều gia đình đã phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa, kinh tế ổn định. Có những hộ đã hoàn trả hết số vốn vay từ ngân hàng và đã tích được một số vốn kha khá để tiếp tục tái đầu tư. Ông Nguyễn Văn Đông, tổ 5 thị trấn Yên Minh cho biết: Năm 2010, gia đình tôi làm thủ tục vay vốn từ Ngân hàng NN&PTNT huyện Yên Minh và đã được cho vay 100 triệu với kỳ hạn 2 năm, huyện hỗ trợ 50% lãi xuất. Với số tiền trên, gia đình đã đầu tư xây 5 gian chuồng lợn nuôi 2 lợn nái và hơn 20 con lợn thịt. Mỗi năm xuất bán 2 lứa lợn, trừ chi phí thức ăn cũng thu về gần 100 triệu. Cuối năm 2012 gia đình ông Đông đã trả hết số vốn vay và giữ được một số vốn đủ để tiếp tục tái đầu tư chăn nuôi. Hiện nay, lúc nào gia đình cũng có trên 20 con lợn lớn, bé.


Nhờ giải quyết khâu xác minh hồ sơ vay vốn và giải ngân đơn giản, nhanh chóng tạo điều kiện để người dân tiếp cận với nguồn vốn nhanh nên hàng ngày có hàng trăm lượt khách hàng đến làm thủ tục vay vốn, trả lãi và các thủ tục liên quan tại ngân hàng. Anh Vàng Văn Toán, tổ 6 thị trấn Yên Minh cho biết: Đầu tháng 6 vừa qua gia đình anh làm thủ tục vay Ngân hàng NN&PTNT 100 triệu đồng với kỳ hạn 2 năm, lãi xuất huyện hỗ trợ 50%, chỉ chưa đầy nửa tháng ngân hàng đã hoàn tất các thủ tục, giấy tờ liên quan và giải ngân vốn cho gia đình anh. Có nguồn vốn, từ 3 gian chuồng, nuôi trên 20 con lợn, gia đình anh đã xây thêm 3 gian chuồng, một hầm Bi ô ga với số tiền đầu tư trên 50 triệu đồng, số vốn còn lại gia đình anh mua thêm con giống và chuẩn bị nguồn thức ăn. Hiện nay với 6 gian chuồng, gia đình anh nuôi trên dưới 50 con lợn lớn bé. Đầu tháng 10 gia đình anh đã xuất hơn 1 tấn lợn thịt, thu về gần 70 triệu. Anh Toán vui mừng chia sẻ thêm: cứ thuận lợi thế này chỉ cuối năm sau là gia đình anh có thể hoàn lại số vốn vay cho Ngân hàng.


Anh Nguyễn Tiến Thỏa, Giám đốc Ngân hàng NN&PTNT cho biết: Trong thời điểm kinh tế khó khăn như hiện nay, các doanh nghiệp trên địa bàn làm ăn không thuận lợi, tỷ lệ huy động, vay vốn của các đơn vị này cũng ít dần nên thời gian tới ngân hàng sẽ tập trung giải ngân nguồn vốn cho các hộ trong các chương trình dự án của huyện, các hộ đầu tư sản xuất nông nghiệp, kinh doanh gia đình và đời sống tiêu dùng... Anh Thỏa cũng cho biết thêm, dù trong 9 tháng qua tổng dư nợ cho vay toàn huyện là trên 70 tỷ đồng đạt hơn 109,1% kế hoạch quý III năm 2013, đạt 127% nghị quyết nhưng Ngân hàng vẫn tiếp tục hoàn tất thủ tục, hồ sơ và giải ngân vốn cho các hộ gia đình có nhu cầu vay, chỉ mong tạo điều kiện tốt nhất để người dân trên địa bàn phát triển kinh tế.


Duy Tuấn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xã Nậm Ty phát huy hiệu quả công trình thủy lợi
HGĐT - Xác định phát triển hệ thống thủy lợi (HTTL) là một trong những khâu quan trọng, tạo động lực thúc đẩy phát triển nông nghiệp. Thời gian qua, ngoài việc tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, xã Nậm Ty (Hoàng Su Phì) đã làm tốt công tác tuyên truyền cho nhân dân thấy được lợi ích thiết thực của HTTL mang lại, từ đó bà con đã tự nguyện đóng góp tiền và ngày công lao
28/11/2013
Mèo Vạc: 56 con bê ra đời từ phương pháp thụ tinh nhân tạo
HGĐT- Thực hiện chủ trương phát triển chăn nuôi đại gia súc gắn với thâm canh trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2011 – 2015, huyện Mèo Vạc đã phối hợp với Trung tâm Giống cây trồng và Gia súc Phó Bảng triển khai mô hình thụ tinh nhân tạo bò tại các xã: Pả Vi, Tả Lủng, Sủng Trà, Giàng Chu Phìn, thị trấn Mèo Vạc... nhằm thực hiện phối giống tự nhiên có chọn lọc để cải tạo đàn bò.
26/11/2013
Yếu tố hàng đầu là người dân tự giác
HGĐT- Nghị quyết số 03 của BCH Đảng bộ huyện Đồng Văn nêu rõ: “Chăn nuôi gia súc chiếm một vị trí rất quan trọng, không chỉ cung cấp thực phẩm, sức kéo, còn là nguồn cung cấp phân bón cho trồng trọt” . Theo đó, BCH Đảng bộ huyện đã soạn thảo Chương trình, kế hoạch thực hiện phù hợp thực tế địa phương, được triển khai rộng trong nhân dân giai đoạn 2010 - 2015, nhằm từng bước
26/11/2013
Yên Minh – huyện đầu tiên hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách trên địa bàn
HGĐT- Trong bối cảnh nền kinh tế suy thoái, công tác thu ngân sách trên địa bàn tỉnh nói chung, các huyện, thành phố nói riêng gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, huyện Yên Minh đã sớm hoàn thành chỉ tiêu thu các khoản thuế, phí, lệ phí năm 2013 ngay từ cuối tháng 10. Kết quả đó thể hiện sự cố gắng, nỗ lực của toàn huyện nói chung và Chi cục Thuế Yên Minh nói riêng.
26/11/2013