Nông dân Phạm Ngọc Khánh với mô hình nuôi lợn đen thương phẩm

19:36, 11/11/2011

HGĐT - Nằm giữa vùng nguyên liệu của Công ty cổ phần chè Hùng An, Tân an (xã Hùng An) là thôn có 100% số hộ tham gia sản xuất và chế biến chè. Đến với thôn Tân An những ngày này đâu đâu cũng bắt gặp hình ảnh người dân đang khẩn trương thu hoạch chè cuối vụ và chuẩn bị chăm sóc cây chè trước khi vào mùa đông. Các cơ sở chế biến mi ni trong thôn cũng đang tất bật với những mẻ chè xanh cuối cùng.


Dẫn chúng tôi đến thăm Tân An vào những ngày chớm đông, anh Hoàng Văn Phúc, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hùng An phấn khởi cho biết: Mặc dù đời sống của hội viên nơi đây chủ yếu thu nhập từ cây chè, nhưng do đặc thù thời vụ của loại cây công nghiệp này nên mỗi năm bà con có gần 4 tháng nhàn rỗi do cây chè ngủ đông. Để tận dụng hết thời gian nhàn rỗi, bà con hội viên đều tìm cho mình những công việc và ngành nghề mới nhằm góp phần tăng thêm thu nhập, tạo việc làm cho các thành viên gia đình. Phương án chăn nuôi có lẽ được hội viên áp dụng hiệu quả nhất. Trong đó phải kể đến gia đình hội viên Phạm Ngọc Khánh, với mô hình nuôi lợn đen thương phẩm.

 

Tiếp chúng tôi trong căn nhà xây kiên cố, anh Phạm Ngọc Khánh cho biết: anh đến với nghề nuôi lợn đen rất tình cờ, đầu năm 2009 người con trai anh công tác tại huyện Hoàng Su Phì mua về một con lợn đen để mổ ăn tết. Gia đình và hàng xóm được ăn ai cũng khen ngon. Cũng chính từ những lời khen đó mà anh đã nẩy ra ý tưởng nuôi lợn đen thương phẩm nhằm cải thiện thu nhập và tận dụng thời gian cuối vụ chè. Nghĩ là làm, vừa tìm tòi học hỏi ở sách báo, vừa tham quan các mô hình trên địa bàn huyện, ban đầu do chưa có chuồng trại anh mới chỉ bắt tay vào nuôi thí điểm 3 con giống. Nhận thấy lợn đen cũng dễ nuôi như lợn lai, trong khi đó giá thành trên thị trường rất cao. Theo cách tính của anh nếu cùng đầu tư vốn nuôi lợn lai thì lợi nhuận cũng như nhau. Năm 2010 anh Khánh đã bỏ ra 50 triệu đồng để xây gần 1.000 m2 tường rào kiên cố và đầu tư 3 lợn nái sinh sản. Giải thích về việc xây tường rào thay vì xây chuồng, anh Khánh cho biết: Lợn đen quen với cuộc sống hoang dã do bà con nuôi thả rông, thêm vào đó lợn đen có mõm dài quen với việc ủi đất kiếm thức ăn là rễ cây và củ trong đất. Nếu môi trường nuôi không rộng và thoáng mát tự nhiên, lợn sẽ hay ốm và chậm lớn.

Thức ăn của lợn đen là nhân tố quyết định sự thành công của gia đình, anh Khánh cho biếtthêm: thức ăn của lợn đen không cầu kỳ, phần lớn rau, củ, quả được đổ cho ăn trực tiếp không qua đun nấu. Do vậy ít tốn công chăm sóc và có thời gian cho việc chế biến chè của gia đình. Qua hơn một năm nuôi với quy mô lớn, gia đình anh Khánh đã xuất được 2 lứa với gần 30 con lợn thương phẩm, thu hồi được nguồn vốn đầu tư ban đầu, sản phẩm của gia đình nuôi lớn đến đâu đều có thương lái tại các tỉnh HảI Dương; Nam Định đặt mua ngay tới đó. Hiện nay gia đình anh đã phát triển được 11 con nái giống và gần 40 con lợn sữa sắp đến tuổi xuất chuồng. Với đàn nái giống trên, mỗi năm gia đình anh sẽ dự kiến xuất 5-6 lứa/năm. Đây sẽ là thu nhập không nhỏ so với nghề trồng chè và chế biến chè của gia đình.

 

Nghề nuôi lợn đen không phải là mới đối với bà con nông dân, nhưng để nuôi theo quy mô hộ một cách khoa học không phải là nhiều. Mô hình lợn đen thương phẩm của gia đình anh Phạm Ngọc Khánh đã trở thành mô hình điểm được Hội Nông dân Hùng An nhân rộng tới các hội viên Nông dân, nhằm góp phần nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế gia đình, đồng thời định hướng xây dựng thương hiệu lợn đen Hùng An trong những năm tới.

 

 


CHÍ CƯỜNG

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hợp tác xã chăn nuôi lợn rừng 27.7 đầu tư, phát triển tốt đàn lợn rừng
HGĐT- Thời gian qua, đàn lợn rừng được nuôi tại hợp tác xã chăn nuôi lợn rừng 27.7 xã Kim Ngọc (Bắc Quang) phát triển khá tốt.
31/10/2011
Xín Mần: Tổng kết sản xuất nông - lâm nghiệp năm 2011
HGĐT- Huyện Xín Mần vừa tổ chức Hội nghị tổng kết sản xuất nông-lâm nghiệp (NLN) năm 2011.
31/10/2011
Khai mạc Hội chợ thương mại huyện Bắc Quang
HGĐT- Tối 26.10, UBND huyện Bắc Quang phối hợp với Công ty tổ chức Hội chợ Văn hóa - Du lịch quốc tế ETC tổ chức Hội chợ thương mại Bắc Quang năm 2011.
27/10/2011
Mèo Vạc, tổng kết sản xuất nông, lâm nghiệp năm 2011
HGĐT- Ngày 25.11, UBND huyện Mèo Vạc vừa tổ chức Hội nghị tổng kết sản xuất nông, lâm nghiệp năm 2011 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2012. Tham dự Hội nghị có lãnh đạo Sở Nông nghiệp&PTNT tỉnh, Thường trực Huyện uỷ, HĐND, UBND huyện, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và lãnh đạo 18 xã, thị trấn.
26/10/2011