Tiên phong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong thời kỳ 4.0

10:34, 16/11/2023

BHG - Cùng với báo chí truyền thống, môi trường số chính là sự kết hợp hoàn hảo để Báo Hà Giang phát huy vai trò tiên phong trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới theo tinh thần Nghị quyết 35, ngày 22.10.2018 của Bộ Chính trị. Qua đó, lan tỏa mạnh mẽ những thông tin tích cực, kịp thời định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Bí thư Chi bộ, Tổng Biên tập Báo Hà Giang, Nguyễn Trung Thu chia sẻ: Bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch là nội dung cơ bản, hệ trọng, sống còn của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân. Trong đó, các cơ quan báo chí đóng vai trò nòng cốt, tiên phong, đấu tranh công khai trên mặt trận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng. Đặc biệt, trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 với sự bùng nổ của công nghệ truyền thông và internet, các thế lực thù địch đã và đang sử dụng nhiều kênh thông tin phát thanh, truyền hình, triệt để sử dụng nền tảng mạng xã hội, lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo, vấn đề chủ quyền biên giới, biển, đảo để chống phá Đảng, Nhà nước ta, kích động, lôi kéo, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết đối với các cơ quan báo chí trong việc nhanh chóng phát hiện vấn đề, kịp thời xử lý “điểm nóng”, gióng hồi chuông cảnh báo, đưa ra giải pháp hiệu quả nhằm đấu tranh, ngăn chặn, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, thông tin xấu độc, góp phần tạo sự ổn định chính trị để phát triển KT-XH tại địa phương.

Báo Hà Giang được đầu tư trang thiết bị hiện đại đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số báo chí.
Báo Hà Giang được đầu tư trang thiết bị hiện đại đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số báo chí.

Thực hiện Nghị quyết 35 của Bộ Chính trị, Ban Biên tập Báo Hà Giang đã chủ động xây dựng kế hoạch xuất bản, giao nhiệm vụ cho phòng chuyên môn viết bài bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng để đăng tải trên tất cả các loại hình báo chí của cơ quan, từ Báo Hà Giang thường kỳ, Báo Hà Giang điện tử đến Báo Hà Giang cực Bắc (báo ảnh dành cho đồng bào vùng cao). Không những vậy, xác định chuyên trang, chuyên mục về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng chính là “pháo đài” làm cho công tác “bút chiến” trở nên trọng tâm, trọng điểm, bài bản, khoa học, giúp độc giả dễ dàng tra cứu, theo dõi thông tin; Báo Hà Giang đã xây dựng chuyên mục “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng”, chuyên trang “Đảng trong cuộc sống hôm nay” trên báo in thường kỳ và Báo Hà Giang điện tử. Hơn nữa, để có các bài viết chuyên sâu, đáp ứng yêu cầu “đúng, trúng, kịp thời, hiệu quả tuyên truyền cao”, Báo Hà Giang đã mời và đặt hàng các chuyên gia, nhà quản lý, nhà khoa học, nhà lý luận có uy tín trong hoạt động thực tiễn viết bài trực diện đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Điển hình như các bài viết: “Vai trò của cán bộ, đảng viên trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng” của tác giả Phạm Văn Chiến (T.Ư Hội Nông dân Việt Nam); “Biết ơn Liên Xô và Cách mạng tháng Mười Nga” của Tiến sĩ Đặng Duy Báu (Hà Tĩnh); “Tăng cường sức đề kháng trước thông tin xấu độc” của tác giả Đỗ Yến (Trường Chính trị tỉnh)...

Công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng và cấp bách trong thời kỳ chuyển đổi số. Bởi vậy, Báo Hà Giang đã nhanh chóng đổi mới, phát huy năng lực sáng tạo, tận dụng tối đa sức mạnh của khoa học, công nghệ tiên tiến và xu hướng toàn cầu hóa của truyền thông đa phương tiện trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Áp dụng công nghệ số để sản xuất, xuất bản các sản phẩm truyền thông trên đa nền tảng. Hiện nay, Báo Hà Giang đã vận hành mô hình Tòa soạn điện tử theo hướng hội tụ, dựa trên nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin. Riêng Báo Hà Giang điện tử được đầu tư nâng cấp phiên bản công nghệ mới, xây dựng trang website theo xu hướng đa phương tiện (có chữ, hình ảnh, âm thanh, video đính kèm); có phòng thu âm đạt chuẩn để sản xuất các chương trình phát thanh, truyền hình, đáp ứng tốt hơn nhu cầu thông tin phong phú, đa dạng của công chúng.

Phóng viên Báo Hà Giang điện tử tác nghiệp tại cơ sở.
Phóng viên Báo Hà Giang điện tử tác nghiệp tại cơ sở.

Nhằm xây dựng đội ngũ người làm báo có bản lĩnh chính trị, tinh thông nghiệp vụ, Ban Biên tập đã tạo điều kiện tốt nhất để phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, nhất là chuyển đổi số báo chí, phát triển năng lực bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Cùng với đó, đội ngũ người làm báo của Tòa soạn còn phát huy tinh thần tự học, tự đổi mới, sáng tạo để trang bị tốt kiến thức, kỹ năng về công nghệ. Đồng thời, tăng cường sử dụng, đưa thông tin chính thống lên các nền tảng mạng xã hội như: Zalo, Facebook, Youtube nhằm tạo hiệu ứng cao nhất cho bài viết, lan tỏa nội dung tuyên truyền về công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Hiện nay, trang Fanpage Báo Hà Giang có trên 19.000 người theo dõi. Nhiều thông tin đăng tải trên trang Fanpage hoặc phát sóng trực tiếp các sự kiện lớn của tỉnh được bạn đọc tích cực chia sẻ, góp phần lan tỏa thông tin, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, thông tin xấu độc, “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”, “lấy cái tích cực đẩy lùi tiêu cực”. Không những vậy, đội ngũ phóng viên, biên tập viên còn tích cực tham gia và giành nhiều giải cao tại Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch và Cuộc thi xây dựng video clip đấu tranh, phản bác các thông tin xấu độc trên mạng xã hội, do Ban Chỉ đạo 35 tỉnh tổ chức. Qua đó, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, củng cố niềm tin của các tầng lớp nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và con đường đi lên Chủ nghĩa xã hội của đất nước ta.

Đồng chí Lê Hiến Chương, Trưởng phòng Phóng viên chia sẻ: Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là mảng đề tài khó, mang tính lý luận, tổng hợp cao, đòi hỏi hệ thống kiến thức sâu rộng nhưng đây cũng là “mảnh đất màu”, mảng đề tài vô cùng hấp dẫn để phóng viên tìm tòi, khám phá, thể hiện sự nhiệt huyết trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Để phát huy hơn nữa vai trò xung kích, tiên phong của báo chí trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, chúng tôi mong muốn: Ban Chỉ đạo 35 tỉnh kịp thời cung cấp tài liệu, thông tin cho cơ quan báo chí theo định kỳ hoặc đột xuất, nhất là khi xảy ra vụ việc phức tạp, nhạy cảm để báo chí làm chủ thông tin, kịp thời tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội. Cùng với đó, giữa Báo Hà Giang và các cấp, ngành có sự hiệp đồng, trao đổi thông tin chính thống về những vấn đề nổi cộm, phức tạp trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng để có hướng giải quyết thấu tình, đạt lý; kịp thời phát huy sức mạnh tổng hợp làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, bảo vệ vững chắc “trận địa” tư tưởng của Đảng.

Bài, ảnh:  HẢI ANH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ngành Tài nguyên và Môi trường quyết tâm thực hiện Đề án 06

BHG - Thực hiện Kế hoạch số 49/KH-UBND ngày 18.2.2022 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 6.1.2022 của Thủ Tướng Chính phủ về phê duyệt “Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025 tầm nhìn đến 2030” trên địa bàn tỉnh (Đề án 06) và Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về Chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Hà Giang giai đoạn 2022 - 2025 tầm nhìn đến 2030, Sở Tài nguyên và môi trường (TN&MT) đã tích cực triển khai và nỗ lực đạt các mục tiêu đề ra.

31/10/2023
Ngân hàng NN - PTNT Bắc Quang phát triển các dịch vụ số hỗ trợ khách hàng

BHG - Agribank Bắc Quang với vị thế, vai trò là một trong những ngân hàng thương mại tiên phong thực hiện chương trình chuyển đổi số đã triển khai nhiều sản phẩm dịch vụ số hỗ trợ khách hàng.

30/10/2023
Tổng kết và trao giải Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng toàn quốc năm 2023

BHG - Sáng 29.10, tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội) đã diễn ra Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 19, năm 2023.

29/10/2023
Sáng tạo sản phẩm từ rác tái chế
BHG - Nhằm tuyên truyền, nâng cao hơn nữa nhận thức của cộng đồng dân cư trong việc bảo vệ môi trường, tiết kiệm và sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên thiên nhiên, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Quang Bình đã duy trì rất nhiều cách làm hay, hiệu quả, thiết thực trong phong trào chống rác thải nhựa. Trong đó, việc biến rác thải thành tiền là mô hình tiêu biểu được hội viên phụ nữ tích cực tham gia, hưởng ứng.
28/09/2023