Ngành Giáo dục chuyển đổi số từ cốt lõi đến đồng bộ

17:21, 27/02/2023

BHG - Xác định chuyển đổi số (CĐS) là giải pháp quan trọng trong quản lý giáo dục, là cÔng cụ tạo đột phá, đổi mới để nâng cao chất lượng dạy và học, ngành Giáo dục đang chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cấp trang thiết bị, thực hiện CĐS từ cốt lõi đến đồng bộ, bước đầu mang lại hiệu quả tích cực.

Học sinh Trường Tiểu học Minh Khai (thành phố Hà Giang) thi Trạng nguyên tiếng Việt nền tảng số.
Học sinh Trường Tiểu học Minh Khai (thành phố Hà Giang) thi Trạng nguyên tiếng Việt nền tảng số.

Toàn tỉnh hiện có 819 cơ sở giáo dục, trên 17.600 cán bộ quản lý, công chức, giáo viên, giảng viên, nhân viên và 265.964 học sinh. Trong thời gian bị ảnh hưởng của dịch Covid - 19 khiến việc dạy học trực tiếp bị gián đoạn, ngành Giáo dục chủ động, tăng cường dạy học trực tuyến; khai thác triệt để hệ sinh thái Google Education, nền tảng Office 365 Microsoft; tổ chức tập huấn, hướng dẫn dạy học trực tuyến cho cán bộ, giáo viên tất cả các trường, qua đó, đảm bảo chương trình học của học sinh không bị gián đoạn.

Cụ thể hóa Nghị quyết số 18 của BCH Đảng bộ tỉnh về CĐS, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành Kế hoạch thực hiện CĐS ngành Giáo dục tỉnh Hà Giang giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030, phát động phong trào thi đua đẩy mạnh thực hiện CĐS trong toàn ngành. 100% lãnh đạo sở, phòng GD&ĐT, Ban giám hiệu các đơn vị trực thuộc tham gia tập huấn chuyển đổi nhận thức về CĐS. Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đều được bồi dưỡng kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và CĐS; cử cán bộ tham gia làm chuyên gia CĐS của tỉnh; thành lập Tổ công tác CĐS ngành Giáo dục.

Các nhà trường đẩy mạnh áp dụng mô hình giáo dục tích hợp khoa học - công nghệ - kỹ thuật - toán học và nghệ thuật (giáo dục STEM/STEAM); rà soát và đầu tư, nâng cấp trang thiết bị đáp ứng yêu cầu triển khai ứng dụng CNTT, CĐS, dạy môn Tin học, dạy học trực tuyến và làm việc trực tuyến; phối hợp với các công ty viễn thông trên địa bàn tỉnh đảm bảo kết nối cáp quang Internet tốc độ cao tới 100% cơ sở giáo dục và kết nối tới các phòng học phục vụ quản lý, dạy học và tra cứu thông tin.

Cán bộ Sở Giáo dục và Đào tạo quản lý ứng dụng trí tuệ nhân tạo trên zalo chuyển đổi số. 					Ảnh: AN GIANG
Cán bộ Sở Giáo dục và Đào tạo quản lý ứng dụng trí tuệ nhân tạo trên zalo chuyển đổi số. 

Hiện nay, Sở GD&ĐT triển khai hệ thống quản trị nhà trường, quản lý học sinh với 404 trường học; 100% trường THCS, THPT thực hiện điện tử hóa các loại sổ sách quản lý bằng phần mềm Vnedu, giúp giảm thiểu công việc hồ sơ, sổ sách, thống kê; sổ điểm điện tử, học bạ điện tử được triển khai đồng bộ tại nhiều trường học; hoàn thành triển khai nền tảng dạy học và thi trực tuyến đến 230 trường học; triển khai phần mềm Quản lý và giám sát chế độ, chính sách cho học sinh các trường bán trú, nội trú; duy trì hệ thống quản lý văn bản, quản lý nhà trường đến 100% cơ sở giáo dục phổ thông. 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện áp dụng hình thức trực tuyến được triển khai dịch vụ công trực tuyến. Tất cả các văn bản được thực hiện trao đổi thông tin trên các hệ thống điện tử; 100% các cơ sở giáo dục triển khai chữ ký số chuyên dùng. Năm 2022, thực hiện số hóa dữ liệu văn bằng đưa lên hệ thống quản lý văn bằng của sở được 5.327 bằng tốt nghiệp THPT; tuyển sinh đầu cấp mức độ 4 được triển khai ở 100% cơ sở giáo dục với 68.334 hồ sơ được tiếp nhận, xử lý; duy trì tốt hệ thống họp trực tuyến, cổng thông tin điện tử của ngành; email công vụ; ứng dụng trí tuệ nhân tạo trên zalo CĐS “Sở GD&ĐT Hà Giang” thực hiện được 38.375 lượt hỏi, đáp tự động về tuyển sinh vào 10 THPT Chuyên, tuyển sinh đầu cấp, tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT; hướng dẫn các cơ sở giáo dục triển khai thanh toán các loại phí giáo dục theo hình thức không dùng tiền mặt.

Bên cạnh nguồn kinh phí được UBND tỉnh cấp thực hiện CĐS, đảm bảo an toàn thông tin năm 2022 và giai đoạn 2022 - 2025, Sở GD&ĐT huy động các nguồn lực xã hội ủng hộ, tài trợ thiết bị dạy học trực tuyến cho học sinh và giáo viên ở những nơi khó khăn; phối hợp các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông trên địa bàn có chính sách, sản phẩm ưu đãi dành riêng cho giáo viên, học sinh và các nhà trường phục vụ cho công tác dạy và học trực tuyến; tích cực hưởng ứng Chương trình “Sóng và máy tính cho em”.

Theo kết quả đánh giá CĐS trong cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh năm 2022, Sở GD&ĐT xếp thứ 4 trên tổng số 20 sở, ban, ngành của tỉnh. Đây là kết quả ấn tượng ghi nhận những nỗ lực của ngành Giáo dục trong hành trình CĐS từ những giá trị cốt lõi đến đồng bộ. Qua đó, giúp công tác quản lý giáo dục, chất lượng dạy và học được nâng lên, góp phần quan trọng đào tạo nguồn “nhân lực số“ trong tương lai.

Với mục tiêu hướng đến của CĐS là đặt ra sứ mệnh mới, thúc đẩy tái cấu trúc bộ máy tổ chức, quy trình làm việc, tiến tới hình thành nền hành chính giáo dục điện tử, giúp nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước, nâng cao chất lượng dạy và học; hành trình CĐS của ngành Giáo dục sẽ còn nhiều khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, những kết quả bước đầu sẽ đặt nền móng vững chắc để ngành thực hiện thành công các mục tiêu theo đúng lộ trình đề ra.

Bài, ảnh: BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vị Xuyên tích cực ứng dụng chuyển đổi số
BHG - Chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý điều hành, giao dịch, giải quyết thủ tục hành chính, phát triển sản xuất… mang lại hiệu quả cao trong công việc đang là xu thế tất yếu của thời đại công nghệ 4.0. Việc ứng dụng chuyển đổi số đã và đang được khẳng định và đạt nhiều kết quả tích cực tại huyện Vị Xuyên.
30/01/2023
Đổi mới tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế theo hướng chuyển đổi số
BHG - Công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế luôn được lãnh đạo Cục Thuế quan tâm, chỉ đạo gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành. Xác định tầm quan trọng của công tác này, ngành Thuế luôn chú trọng đến nội dung, đối tượng tuyên truyền, phổ biến bằng nhiều hình thức phong phú, phù hợp với tình hình thực tế và trình độ dân trí trên địa bàn toàn tỉnh, tích cực đổi mới các hình thức tuyên truyền để thu hút người nghe, người xem để nâng cao ý thức, trách nhiệm của mọi công dân trong thực hiện chính sách, pháp luật thuế.
29/12/2022
Nhiều tiện ích khi thanh toán không dùng tiền mặt
BHG - Đó là chia sẻ của rất nhiều khách hàng khi được sử dụng những dịch vụ số hóa vượt trội do Phòng giao dịch (PGD) Vĩnh Tuy (Agribank Bắc Quang) cung cấp. Thay vì thanh toán theo phương thức truyền thống là sử dụng tiền mặt thì PGD Vĩnh Tuy đã mang đến trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng thông qua các dịch vụ ngân hàng điện tử, thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt.
29/12/2022
Sắm Tết thời 4.0

Những năm gần đây, nhiều gia đình không còn phải mất nhiều thời gian, công sức để lo Tết như trước, vì internet có thể giúp chuyện sắm Tết trở nên đơn giản. Tất cả sẽ được “giải quyết” trong vòng “1 nốt nhạc” với công nghệ 4.0. Với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, chỉ cần ngồi nhà, vào các trang mua sắm trực tuyến là mọi gia đình có thể thoải mái chọn lựa các mặt hàng ẩm thực, quà Tết, bánh kẹo hết sức phong phú ngày Tết và được giao hàng tận nhà. 

29/01/2023