Vị Xuyên tích cực ứng dụng chuyển đổi số

19:34, 30/01/2023

BHG - Chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý điều hành, giao dịch, giải quyết thủ tục hành chính, phát triển sản xuất… mang lại hiệu quả cao trong công việc đang là xu thế tất yếu của thời đại công nghệ 4.0. Việc ứng dụng chuyển đổi số đã và đang được khẳng định và đạt nhiều kết quả tích cực tại huyện Vị Xuyên.

Người dân giao dịch tại bộ phận một cửa xã Đạo Đức.
Người dân giao dịch tại bộ phận một cửa xã Đạo Đức.

Chị Chúng Thị Ngoan, cán bộ Văn phòng cải cách hành chính một cửa xã Xín Chải chia sẻ: “Là xã vùng 3, vùng biên của huyện Vị Xuyên, cách trung tâm huyện hơn 50 km. Nếu như trước đây, việc triển khai hạ tầng số còn những hạn chế như đường truyền mạng chưa ổn định, muốn gửi văn bản hay báo cáo phải về tận huyện, công việc mất nhiều thời gian mà hiệu quả không cao. Nay cơ sở hạ tầng được quan tâm đầu tư, thuận tiện hơn mỗi lần gửi văn bản, hay báo cáo, chúng tôi chỉ cần chuyển qua hệ thống office, không phải về tận huyện nữa. Cùng với đó, các thủ tục, hồ sơ thuộc thẩm quyền chúng tôi giải quyết trong một buổi hoặc một ngày là xong, bà con rất hài lòng”.

Để triển khai chuyển đổi số thành công trên 3 lĩnh vực về chính quyền số, kinh tế số và xã hội số, huyện Vị Xuyên huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Tập trung phát triển cơ sở hạ tầng internet, sử dụng hệ thống quản lý văn bản điều hành, hệ thống một cửa điện tử. Phần mềm quản lý tài sản, phần mềm tài chính - kế toán; hỗ trợ quảng bá, tiếp thị và bán các sản phẩm đặc trưng của địa phương trên môi trường mạng… Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về chuyển đổi số, đặc biệt là trong việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Đến thời điểm này, 100% cơ quan, đơn vị sử dụng chữ ký số trong ban hành văn bản điện tử, 98% khối lượng văn bản được phát hành dưới dạng điện tử. Tổ chức triển khai hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến đến 24 xã, thị trấn trong huyện, tạo thành một hệ thống liên thông từ tỉnh, huyện, xã. Trung tâm hành chính công huyện được kết nối liên thông và giải quyết thủ tục hành chính tại 24 xã, thị trấn bước đầu mang lại hiệu quả, phục vụ người dân và doanh nghiệp. Tỷ lệ cấp xã thực hiện cơ chế một cửa đạt 100%. Hiện, toàn huyện giải quyết được 6.425 hồ sơ trên phần mềm hệ thống điện tử, đối với cấp xã, thị trấn giải quyết trên 21 nghìn hồ sơ. Trang thông tin điện tử huyện đăng tải được 971 tin, bài, 2.148 ảnh, 583 văn bản.

Đồng chí Đặng Thị Phượng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Vị Xuyên, cho biết: “Để nâng cao hiệu quả về chuyển đổi số, chúng tôi tiếp tục quan tâm thực hiện tốt hoạt động tuyên truyền về ứng dụng công nghệ thông tin nói chung, chuyển đổi số nói riêng trên địa bàn toàn huyện, gắn với tuyên truyền cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử; nêu cao trách nhiệm người đứng đầu về chuyển đổi số trong cơ quan, tổ chức, lĩnh vực, địa bàn phụ trách; đẩy mạnh ứng dụng chữ ký số chuyên dùng vào phần mềm quản lý văn bản và điều hành công việc, hệ thống một cửa điện tử; triển khai tích hợp chữ ký số chuyên dùng trên phần mềm thư điện tử công vụ tỉnh Hà Giang. Đồng thời, nâng cao chất lượng, hiệu quả Trang thông tin điện tử của huyện, xã. Tăng cường khả năng phòng, chống và ứng cứu các sự cố về an toàn, an ninh thông tin; tăng cường giám sát, phối hợp với lực lượng công an trong việc phòng ngừa xử lý các tình huống phát sinh về an toàn, an ninh thông tin. Đảm bảo minh bạch tạo thuận lợi cho nhân dân và doanh nghiệp. Bên cạnh đó, thành lập các nhóm zalo ở từng lĩnh vực phụ trách để chủ động trong việc chỉ đạo, điều hành, thông tin và thống nhất trong quá trình triển khai thực hiện. Nhất là đối với những văn bản chỉ đạo đột xuất đều được gửi qua hệ thống thư điện tử, nhắn qua các nhóm zalo để các cán bộ, công chức, tổ trưởng dân phố, thôn nắm được và triển khai ngay”.

Với những kết quả đã đạt được cho thấy, huyện Vị Xuyên đang nỗ lực ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số làm công cụ hỗ trợ cho cán bộ, giao dịch của nhân dân ngày một tốt hơn. Từ đó, từng bước đưa Vị Xuyên phát triển nhanh và toàn diện trong thời gian tới.

Bài, ảnh: Thu Biên - Q. Anh (Vị Xuyên)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nhiều tiện ích khi thanh toán không dùng tiền mặt
BHG - Đó là chia sẻ của rất nhiều khách hàng khi được sử dụng những dịch vụ số hóa vượt trội do Phòng giao dịch (PGD) Vĩnh Tuy (Agribank Bắc Quang) cung cấp. Thay vì thanh toán theo phương thức truyền thống là sử dụng tiền mặt thì PGD Vĩnh Tuy đã mang đến trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng thông qua các dịch vụ ngân hàng điện tử, thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt.
29/12/2022
Đổi mới tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế theo hướng chuyển đổi số
BHG - Công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế luôn được lãnh đạo Cục Thuế quan tâm, chỉ đạo gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành. Xác định tầm quan trọng của công tác này, ngành Thuế luôn chú trọng đến nội dung, đối tượng tuyên truyền, phổ biến bằng nhiều hình thức phong phú, phù hợp với tình hình thực tế và trình độ dân trí trên địa bàn toàn tỉnh, tích cực đổi mới các hình thức tuyên truyền để thu hút người nghe, người xem để nâng cao ý thức, trách nhiệm của mọi công dân trong thực hiện chính sách, pháp luật thuế.
29/12/2022
Sắm Tết thời 4.0

Những năm gần đây, nhiều gia đình không còn phải mất nhiều thời gian, công sức để lo Tết như trước, vì internet có thể giúp chuyện sắm Tết trở nên đơn giản. Tất cả sẽ được “giải quyết” trong vòng “1 nốt nhạc” với công nghệ 4.0. Với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, chỉ cần ngồi nhà, vào các trang mua sắm trực tuyến là mọi gia đình có thể thoải mái chọn lựa các mặt hàng ẩm thực, quà Tết, bánh kẹo hết sức phong phú ngày Tết và được giao hàng tận nhà. 

29/01/2023
“Kinh tế số” - động lực tăng trưởng nhanh và bền vững
 - Xác định ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào sản xuất kinh doanh là cơ sở, nền tảng để doanh nghiệp (DN) nâng cao năng lực, hiệu quả sản xuất kinh doanh và lợi thế cạnh tranh, trong năm qua Sở Kế hoạch và Đầu tư đã có nhiều giải pháp, cách làm linh hoạt hỗ trợ DN trong lĩnh vực chuyển đổi số.
26/01/2023