Kinh tế số Việt Nam tăng trưởng nhanh nhất khu vực Đông Nam Á

09:49, 30/10/2022

Theo TTXVN, hãng tin Sputnik (Nga) dẫn báo cáo của Google, Temasek và Bain & Company đưa tin Việt Nam có nền kinh tế số tăng trưởng vượt bậc, đạt 23 tỷ USD và có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất ở khu vực Đông Nam Á trong năm 2022.

Nông sản Việt trên sàn giao dịch điện tử Postmart. (Ảnh minh họa)
Nông sản Việt trên sàn giao dịch điện tử Postmart. (Ảnh minh họa)

Trong đó, lĩnh vực thương mại điện tử của Việt Nam cũng có tốc độ tăng cao nhất khu vực với 90% người tiêu dùng kỹ thuật số dự định duy trì, thậm chí gia tăng sử dụng các nền tảng thương mại điện tử trong 12 tháng tới.

Trong báo cáo nền kinh tế số Đông Nam Á lần thứ 7 với chủ đề “Vượt qua sóng cả, vươn mình ra biển cơ hội”, Google, Temasek và Bain & Company nêu bật mức tăng trưởng vượt bậc của nền kinh tế số Việt Nam.

Theo đó, năm 2022, nền kinh tế số của Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất khu vực với tổng giá trị hàng hóa (GMV) dự kiến tăng 28%, từ 18 tỷ USD trong năm 2021 lên 23 tỷ USD, nhờ sự tăng trưởng 26% của thương mại điện tử so với cùng kỳ năm 2021.

Bà Stephanie Davis, Phó Chủ tịch Google châu Á-Thái Bình Dương, phụ trách khu vực Đông Nam Á nêu rõ Việt Nam đứng đầu trong nhóm sáu nền kinh tế số hàng đầu Đông Nam Á về tốc độ tăng trưởng trong năm 2022, trong đó thương mại điện tử có tốc độ tăng cao nhất khu vực. Google tin tưởng bất chấp những khó khăn hiện tại trên toàn cầu và khu vực, tổng giá trị hàng hóa của Việt Nam đang trên đà chạm mức 50 tỷ USD vào năm 2025.

Đại diện của Google cũng đưa ra những nhận định về các động lực thúc đẩy kinh tế số Việt Nam. Thứ nhất, Việt Nam có lực lượng lao động nội địa chất lượng cao trong lĩnh vực công nghệ. Thứ hai, dịch vụ số hóa thâm nhập ngày càng sâu vào các khu vực thành thị và nông thôn, tạo nền móng vững chắc cho sự phát triển kỹ thuật số của Việt Nam trong tương lai.

Bà Stephanie bày tỏ: “Nhận thức ngày càng cao xoay quanh các vấn đề môi trường, xã hội và quản trị sẽ giúp Việt Nam và khu vực Đông Nam Á xây dựng kế hoạch tăng trưởng bền vững cho thập kỷ kỹ thuật số sắp tới”.

Báo cáo cũng lưu ý trong giai đoạn hậu Covid-19, Việt Nam là một trong những quốc gia khôi phục các hoạt động “bình thường mới” một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, một số thói quen và xu hướng tiêu dùng được hình thành và thúc đẩy trong đại dịch vẫn được duy trì và tiếp tục phát triển. Đặc biệt, thương mại điện tử đã trở thành “đầu tàu” trong sự tăng trưởng của nền kinh tế số Việt Nam. Theo đó, phần lớn người tiêu dùng tập trung vào các dịch vụ giao đồ ăn (60%) và mua hàng tạp hóa trực tuyến (54%). Các dịch vụ tài chính kỹ thuật số tiếp tục phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam.

Báo cáo mới của Google, Temasek và Bain & Company cập nhật xu hướng kinh tế số của sáu quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á, bao gồm: Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Theo Google, Đông Nam Á đang định hình tương lai của các nền kinh tế kỹ thuật số.

Theo Nhân Dân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quang Bình cải tạo đàn gia súc bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo
BHG - Để nâng cao hiệu quả trong chăn nuôi, chủ động cải tạo giống, nâng cao chất lượng đàn trâu, bò, huyện Quang Bình đẩy mạnh cải tạo đàn trâu, bò bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo (TTNT). Từ đó, góp phần tăng giá trị sản phẩm chăn nuôi, nâng cao thu nhập, hướng đến phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa.
30/09/2022
Tổ công nghệ số cộng đồng "Cánh tay nối dài" của Nghị quyết 18
BHG - Xác định công tác chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Hà Giang là lấy người dân làm trung tâm, chính vì vậy, những lĩnh vực liên quan đến người dân được xác định ưu tiên trong chuyển đổi số như giải quyết thủ hành chính, y tế, giáo dục, tài chính, ngân hàng, nông nghiệp, môi trường, văn hóa... Để triển khai những vấn đề này, ngày 8.7.2022, UBND tỉnh ban hành công văn về việc thành lập Tổ công nghệ số cộng đồng tại các xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh...
30/09/2022
Agribank Yên Minh đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt
BHG - Trong cuộc sống hiện đại và cuộc cách mạng công nghệ số hiện nay, cùng với dịch Covid – 19 còn diễn biến phức tạp, khó lường, việc thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) được Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT (Agribank) phát triển mạnh mẽ. Dù ở địa bàn đặc biệt khó khăn nhưng Agribank Yên Minh cũng tích cực phát triển sản phẩm dịch vụ TTKDTM cho khách hàng.
29/10/2022
Lễ tổng kết trao giải thưởng Sáng tạo Khoa học, công nghệ toàn quốc 2022

BHG - Tối 27.10  tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Bộ KH&CN, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Lễ tổng kết và trao giải thưởng Sáng tạo Khoa học, công nghệ toàn quốc 2021. Tới dự có đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội. Về phía tỉnh Hà Giang có lãnh đạo Liên hiệp các hội KH&KT tỉnh, đại diện HTX Dịch vụ Nông nghiệp Tả Lủng, huyện Mèo Vạc, đơn vị có công trình, đề tài khoa học được nhận giải thưởng trong năm.

28/10/2022