Trung tâm Thông tin & Chuyển giao công nghệ mới: Xây dựng Thư viện điện tử khoa học đầu tiên của tỉnh

06:59, 28/06/2017

BHG- Những năm qua, công nghệ thông tin trên toàn cầu có tốc độ phát triển chóng mặt, là một yếu tố quan trọng cho sự phát triển KT – XH, đặc biệt là với những tỉnh có điều kiện KT – XH còn nhiều khó khăn như Hà Giang. Để đáp ứng nhu cầu khai thác, sử dụng thông tin khoa học, Sở KH&CN đã đề xuất với tỉnh, đồng thời giao cho đơn vị trực thuộc là Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ mới (TT&CGCNM) nghiên cứu, tiến hành xây dựng một Thư viện điện tử khoa học (TVĐTKH). Đây có thể coi là thư viện điện tử đầu tiên của tỉnh.

Giao diện Thư viện điện tử khoa học Hà Giang đang được hoàn thiện. Ảnh: VĂN ĐỖ
Giao diện Thư viện điện tử khoa học Hà Giang đang được hoàn thiện. Ảnh: VĂN ĐỖ

TVĐTKH là nơi tích hợp các thông tin khoa học để truyền tải đến người dùng một cách linh hoạt nhất. Đây là loại hình thư viện đã được tin học hóa và là nơi người dùng có thể khai thác, sử dụng các dịch vụ, thông tin như với một thư viện truyền thống. Thư viện là một kho tài nguyên khổng lồ về những thông tin kiến thức chung cũng như thông tin khoa học về riêng Hà Giang. Khi được tin học hóa, TVĐTKH sẽ tăng cường việc liên thông, chia sẻ thông tin, kết nối với người dùng một cách chủ động, linh hoạt; tận dụng những tiện ích của công nghệ và Internet cho việc lưu trữ, khai thác sử dụng thông tin.

Theo cán bộ Trung tâm TT&CGCNM Hà Giang, TVĐTKH Hà Giang được xây dựng trên tiêu chí logic. Dựa trên những ưu điểm, hạn chế mà một số thư viện điện tử khác trong cả nước đã xây dựng, cũng như những nguồn lực hiện có, thư viện của Hà Giang sẽ thừa kế để xây dựng thư viện khoa học, tiện ích. Các cơ sở dữ liệu của thư viện sẽ được nghiệm thu, phù hợp và cần thiết với tình hình nghiên cứu, học tập và phục vụ phát triển KT – XH của tỉnh ta. Đến nay, sau một thời gian nghiên cứu, xây dựng, thư viện điển tử khoa học của Ngành KH&CN đang được hoàn thiện phần cơ bản và đang thực hiện việc kết nối lên hệ thống mạng Internet. Nguồn cơ sở dữ liệu bước đầu chủ yếu là các đề tài nghiên cứu khoa học, các dự án trên địa bàn tỉnh ta, giai đoạn 2010 – 2016. Cùng với đó là lượng các tài liệu khoa học công nghệ trong nhiều lĩnh vực khoa học tự nhiên, xã hội và nhân văn, khoa học kỹ thuật và công nghệ, lĩnh vực y, dược, nông nghiệp...

Thông tin được cập nhật trên thư viện điển tử khoa học cùng với việc được kiểm duyệt chặt chẽ, nhiều thông tin cũng sẽ cho phép người truy cập chia sẻ trên các mạng xã hội như Facebook, Twitter..., nhằm đẩy mạnh tính quảng bá rộng rãi hình ảnh, thông tin về mảnh đất, con người Hà Giang.

Trao đổi với phóng viên, đồng chí Vũ Hoàng Hiệp, Giám đốc Trung tâm TT&CGCNM, cho biết: TVĐTKH sẽ là nơi cung cấp cho người khai thác hệ thống thông tin khoa học cơ bản về nhiều lĩnh vực của địa phương. Trong đó, có những thông tin cho phép người truy cập khai thác miễn phí. Thư viện cũng cung cấp một cách đa dạng về hình ảnh mảnh đất, con người Hà Giang, những tiềm năng, thế mạnh, những thông tin phục vụ cho việc nghiên cứu, nắm bắt tình hình thực tế Hà Giang phục vụ cho việc học tập, đầu tư, kinh doanh... Thư viện sẽ hướng đến xây dựng những nguồn thông tin khoa học đòi hỏi người khai thác phải trả phí. Thư viện sẽ ngày càng được củng cố nhằm bổ sung đa dạng hơn thông tin cũng như việc nghiên cứu để xây dựng cách thức truy cập, tìm kiếm một cách thuận lợi nhất dành cho người khai thác.

Dự kiến, TVĐTKH sẽ được đưa vào hoạt động từ tháng 8.2017 tới đây với ước tính đáp ứng phục vụ khoảng 10.000 lượt truy cập tối đa trong 1 tháng. Theo phía Trung tâm TT&CGCNM, thư viện sẽ có giao diện đơn giản, dễ dùng cho người truy cập. Trang thư viện sẽ căn cứ vào nhu cầu, xu hướng thông tin của độc giả để có cách thức chọn lựa, cập nhật những thông tin được người dùng cần nhất. Đồng thời, Trung tâm TT&CGCNM sẽ tiếp tục đào tạo đội ngũ cán bộ kỹ thuật, chuyên môn để phục vụ cho việc quản lí, vận hành thư viện một cách an toàn và hiệu quả. Từ đó, đáp ứng nhu cầu khai thác, sử dụng thông tin của độc giả, những người nghiên cứu, các nhà đầu tư phục vụ cho sự phát triển của Hà Giang.

HUY BA


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trung tâm hành chính công tỉnh đẩy mạnh ứng dụng CNTT để rút ngắn các dịch vụ công trực tuyến

BHG - Trung tâm hành chính công (TTHCC) tỉnh phải là đơn vị đi đầu trong việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong cải cách hành chính, sớm đưa Hà Giang rút ngắn dịch vụ công trực tuyến, đẩy mạnh cải cách hành chính, đó là quan điểm chỉ đạo của BTV Tỉnh ủy đối với TTHCC tỉnh. 

26/06/2017
Bảo đảm an toàn thông tin mạng

Hiện nay, các cuộc tấn công mạng diễn ra ngày càng tinh vi, phức tạp và có tổ chức bài bản, quy mô trên diện rộng, hậu quả ngày càng nặng nề. Mạng lưới ứng cứu sự cố của Việt Nam cần được xây dựng một cách chuyên nghiệp để ngăn ngừa nguy cơ tấn công mạng có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

23/05/2017
Hội nghị thẩm định đề tài: Chiến lược tái cơ cấu kinh tế tỉnh Hà Giang giai đoạn 2017 – 2020, tầm nhìn 2030

BHG- Thực hiện Quyết định số 253/QĐ-UBND ngày 22 tháng 2 năm 2017 của UBND tỉnh về việc bổ sung đề tài, dự án Khoa học và công nghệ (KH&CN) cấp tỉnh thực hiện năm 2017, sáng 20.6, Hội đồng khoa học (HĐKH) tỉnh tổ chức Hội nghị thẩm định đề tài: "Chiến lược tái cơ cấu kinh tế tỉnh Hà Giang giai đoạn 2017 – 2020, tầm nhìn 2030". 

20/06/2017
Nghiên cứu xây dựng chương trình giáo dục kỹ năng sống phù hợp với học sinh trung học

BHG- Những năm qua, chúng ta thường hay nghe đến cụm từ giáo dục kỹ năng sống (GDKNS) cho học sinh. Thực tế hiện nay, khi tốc độ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và tốc độ phát triển chóng mặt của công nghệ thông tin phần nào đã khiến cho cuộc sống ngày càng thay đổi mạnh. 

20/06/2017