Hà Giang

Trung tâm hành chính công tỉnh đẩy mạnh ứng dụng CNTT để rút ngắn các dịch vụ công trực tuyến

14:49, 26/06/2017

BHG - Trung tâm hành chính công (TTHCC) tỉnh phải là đơn vị đi đầu trong việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong cải cách hành chính, sớm đưa Hà Giang rút ngắn dịch vụ công trực tuyến, đẩy mạnh cải cách hành chính, đó là quan điểm chỉ đạo của BTV Tỉnh ủy đối với TTHCC tỉnh. Trên cơ sở chỉ đạo đó cùng với sự quan tâm của các đồng lãnh đạo tỉnh, sau 1 năm chính thức đi vào hoạt động, TTHCC đã gặt hái những thành quả khích lệ. Mỗi cán bộ TTHCC luôn xây dựng tác phong làm việc chuyên nghiệp, mang tinh thần phục vụ cao để giải quyết nhanh gọn các thủ tục hành chính phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp. Đồng thời tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, vì Hà Giang phát triển.

Tập thể cán bộ làm việc tại Trung Tâm hành chính công của tỉnh
Tập thể cán bộ làm việc tại Trung Tâm hành chính công của tỉnh

Ngày 28.6.2016, TTHCC tỉnh đã ra mắt và chính thức đi vào hoạt động, theo lộ trình thực hiện, giai đoạn 1 (từ năm 2016 - 2017) mỗi cơ quan lựa chọn 1/3 thủ tục hành chính dễ thực hiện để làm trước và có tác động nhiều đến các hoạt động thu hút đầu tư và thúc đẩy phát triển sản xuất. Áp dụng thực hiện tại 10 cơ quan có nhiều thủ tục phát sinh thường xuyên. Giai đoạn 2, từ năm 2018 trở đi đưa toàn bộ các cơ quan còn lại vào tham gia giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm. Qua quá trình triển khai thực hiện, từ yêu cầu đòi hòi của thực tiễn xã hội về đẩy mạnh cải cách hành chính phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp, vì vậy Thường trực UBND tỉnh đã quyết định đẩy nhanh tiến độ trước 1 năm theo đề án đã duyệt và đồng thời đưa 100% các thủ tục hành chính của 19 sở, ngành và một số đơn vị Trung ương đóng trên địa bàn (Công an, Bảo hiểm, Cục thuế, Hải quan tổng số thủ tục hành chính được đưa vào thực hiện theo cơ chế một cửa tại Trung tâm lên 1.174 thủ tục với không gian giao dịch là 500m2, việc  sắp xếp vị trí làm việc của các cơ quan theo khối:  Khối Kinh tế tổng hợp, Khối chuyên ngành kỹ thuật, Khối Văn hóa xã hội, Khối Nội chính... đảm bảo sự phù hợp trong việc liên thông thủ tục hành chính.

Nhận thấy việc ứng dụng CNTT trong cải cách hành chính là cách làm nhanh, hiệu quả và chính xác, chính vì vậy toàn bộ các thủ tục hành chính đều được niêm yết công khai và được kiểm soát quá trình giải quyết trên cơ sở hệ thống trang thiết bị kỹ thuật được đầu tư đồng bộ, hiện đại, tiện dụng. Trên website “dichvucong.hagiang.gov.vn” đã niêm yết toàn bộ 720 thủ tục của 10 đơn vị và cung cấp các tiện ích như: Tra cứu thủ tục, tra cứu hồ sơ, theo dõi tiến độ giải quyết, tổng hợp kết quả giải quyết của các cơ quan. Phần mềm một cửa được trang bị cho các cơ quan để phục vụ công tác quản lý hồ sơ công việc từ bước tiếp nhận đến các bước: kiểm tra, thẩm định, liên thông với các cơ quan, trao đổi thông tin với khách hàng, trả kết quả theo quy trình thống nhất và có thể lưu lại toàn bộ lịch sử giải quyết thủ tục từ đó có thể xác định được hồ sơ đang vướng mắc ở đâu để kịp thời đôn đốc, tháo gỡ và cũng là công đánh giá mức độ tích cực ở từng bước. Với sự đầu tư về con người và cơ sở vật chất hiện đại, sau 1 năm đi vào hoạt động, TTHCC đã tiếp nhận và trả kết quả trên 4.000 hồ sơ, trong đó đã giải quyết và trả kết quả 4.249 hồ sơ (chiếm 95,99%), đang giải quyết 219 hồ sơ (chiếm 4,01%); hồ sơ trả sớm hạn chiếm 74,54% (tương đương với 3.167 hồ sơ trong tổng số 4.249 hồ sơ); hồ sơ giải quyết trả đúng hạn chiếm 19,61% (tương đương với 833 hồ sơ trong tổng số 4.249 hồ sơ) và hồ sơ trả quá hạn chiếm 5,58% (tương đương với 249 hồ sơ trong tổng số 4.249 hồ sơ).

Cùng với đó trong quá trình đưa TTHCC hoạt động, TTHCC tỉnh đã tham mưu và ban hành nhiều văn bản phục vụ hoạt động của trung tâm, như: Tham mưu, đề xuất triển khai hệ thống Văn phòng thông minh và hỗ trợ giao dịch một cửa tại Văn phòng UBND tỉnh; ban hành Quy chế làm việc; Quy chế văn hóa công sở của TTHCC tỉnh; Thường xuyên theo dõi, giám sát tiến độ giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan trên hệ thống phần mềm một cửa và đôn đốc việc giải quyết kịp thời hạn; đồng thời nhắc nhở, hướng dẫn về tác phong, thái độ trong giao dịch của công chức, viên chức và người lao động với khách hàng theo hướng văn minh, thân thiện; tổng hợp các ý kiến tham gia, góp ý của các tổ chức, cá nhân tới giao dịch tại Trung tâm làm cơ sở báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh, Lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh. Bên cạnh đó để nâng cao hơn nữa phong cách phục vụ cũng như nghiệp vụ chuyên môn cán bộ, nhân viên của TTHCC, trung tuần tháng 6.2017, TTHCC đã đi tập huấn, học hỏi kinh nghiệm và giao lưu với TTHCC của một số tỉnh miền xuôi.

Có thể khẳng định với những kết quả mà TTHCC đạt được là một minh chứng cho cách làm quyết liệt, đúng đắn của tỉnh về đẩy mạnh cải cách hành chính nói chung và cải cách thủ tục hành chính nói riêng. Qua đó cũng thể hiện trách nhiệm, quyết tâm mỗi cán bộ, nhân viên của TTHCC để mang lại sự hài lòng cho tổ chức, cá nhân, góp phần nâng cao hơn nữa vai trò lãnh đạo của Đảng, hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành của Nhà nước…

Lê Lâm


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đẩy mạnh cải cách hành chính, vì Hà Giang phát triển

BHG - Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 – 2020 xác định: "Phát huy sức mạnh toàn dân – Đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), vì Hà Giang phát triển"... Dù mới đi qua năm "bản lề" của nhiệm kỳ nhưng thực hiện nhiệm vụ trọng tâm CCHC theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đang tạo động lực quan trọng để Hà Giang bước nhanh trên lộ trình phát triển toàn diện.

31/12/2016
Vì mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ

BHG- Cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ quan trọng và cấp thiết đang được toàn ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) tập trung thực hiện. BHXH Hà Giang được ghi nhận là một trong những đơn vị đi đầu trong công tác CCHC, sử dụng giao dịch điện tử, góp phần nâng cao chất lượng phụ vụ nhân dân.

28/12/2016
Đưa thủ tục hành chính thêm 9 Cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND tỉnh ra thực hiện cơ chế một cửa tại Trung tâm Hành Chính công

BHG - Ngày 22.3, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đã có Văn bản số 998/UBND-NC, chỉ đạo đưa thủ tục hành chính của 9 cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND tỉnh và các cơ quan Trung ương đóng chân trên địa bàn ra thực hiện cơ chế một của tại Trung tâm Hành Chính công của tỉnh (Trung tâm) từ ngày 10.4.2017.

27/03/2017
Quang Bình khai trương hệ thống hội nghị truyền hình đến cấp xã

BHG - Ngày 24.3, huyện Quang Bình phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, VNPT Hà Giang đã tổ chức Khai trương hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến đến cấp xã.

24/03/2017