Bưu điện Hà Giang, giữ vững "huyết mạch" thông tin

09:02, 17/08/2016

BHG - Hơn 70 năm xây dựng và phát triển, cùng với những thăng trầm của lịch sử dân tộc, ngành Bưu điện đã luôn giữ vững “huyết mạch” thông tin, vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng vào sự lớn mạnh của ngành Thông tin & Truyền thông. 

Nhân viên Bưu điện tỉnh tiếp nhận các bưu phẩm, báo chí, hàng hóa từ khắp nơi gửi về.
Nhân viên Bưu điện tỉnh tiếp nhận các bưu phẩm, báo chí, hàng hóa từ khắp nơi gửi về.

Năm 2008, việc chia tách bưu chính, viễn thông từ Tập đoàn VNPT đã tạo tiền đề cho ngành Bưu điện có những bước phát triển vượt bậc; hoạt động đa lĩnh vực, đa dịch vụ với chất lượng cao, hiện đại, đồng bộ và rộng khắp, trong đó đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng thông tin, năng suất, hiệu quả kinh doanh và chăm sóc khách hàng để cạnh tranh hiệu quả trong giai đoạn hiện nay; tạo ra bước đột phá cả về tốc độ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận; hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch ngành và tỉnh giao. Trong 8 tháng đầu năm 2016, doanh thu thực hiện 26,6 tỷ đồng, đạt 58% kế hoạch Tổng công ty giao, tăng 54% so với cùng kỳ năm 2015; doanh thu tính lương thực hiện 19,8 tỷ đồng, đạt 66% so với kế hoạch, tăng 26,8% so với cùng kỳ năm 2015; năng suất lao động đạt 156,6 triệu đồng/người, tăng 46,7% so với cùng kỳ năm 2015; thu nhập bình quân đạt trên 6,5 triệu đồng/người/tháng; nộp ngân sách Nhà nước tại địa phương trên 599,6 triệu đồng; nộp bảo hiểm cho người lao động  2,199 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Bưu điện tỉnh luôn đảm bảo an toàn cơ quan, an toàn an ninh mạng lưới Bưu chính, chấp hành đúng các thể lệ, thủ tục nghiệp vụ, thực hiện tốt các chỉ tiêu về thời gian, chất lượng các dịch vụ theo quy định. Thực hiện ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành và hoạt động SXKD như: Nhận, gửi công văn bằng văn bản điện tử qua mạng nội mộ AIS; quản lý nghiệp vụ bằng phần mềm các dịch vụ; tiếp tục thực hiện tốt dự án nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy cập Internet công cộng, kết nối người dân với CNTT tại một số Điểm Bưu điện văn hóa xã, góp phần nâng cao chỉ số sẵn sàng ứng dụng CNTT (ICT Index) năm 2016 của tỉnh. Với nhiều đóng góp thiết thực cho sự phát triển của tỉnh, Đảng bộ Bưu điện tỉnh 5 năm liền được Tỉnh ủy tặng Cờ thi đua xuất sắc với danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu;  Bộ TT&TT tặng Cờ thi đua xuất sắc; là đơn vị tiêu biểu trong các phong trào thi đua “Thúc đẩy tăng số dư tiết kiệm bưu điện nhân dịp đầu Xuân năm mới”, “Đổi mới bưu cục và phong cách phục vụ của giao dịch viên năm 2016”; nhiều cá nhân đạt danh hiệu: Lao động bán hàng giỏi, bưu tá tận tuy, khai thác viên giỏi, nhân viên vận chuyển bưu chính giỏi, nhân viên điểm bưu điện văn hóa xã giỏi...

Thành tích ấy là nhờ sự chỉ đạo sâu sát, đúng hướng của ngành, của tỉnh, Sở TT&TT với nhiều giải pháp chỉ đạo điều hành SXKD phù hợp; tích cực, chủ động khai thác nhiều dịch vụ mới, đặc biệt là các dịch vụ hành chính công như: Phối hợp với BHXH thực hiện chi trả lương hưu và các chế độ BHXH; lập danh sách hộ tham gia BHYT; chuyển phát hồ sơ đóng BHXH và BHYT của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp. Phối hợp với Sở LĐTB&XH thực hiện chi trả gói “Tăng cường hệ thống trợ giúp xã hội Việt Nam” của Ngân hàng thế giới trên địa bàn tỉnh, góp phần đẩy mạnh hoạt động cải cách thủ tục hành chính và an sinh xã hội; phối hợp với Sở Giao thông - Vận tải, Công an tỉnh chuyển phát cấp đổi giấy phép lái xe; nộp phí vi phạm Luật Giao thông và chuyển phát giấy tờ tạm giữ cho người dân giúp giảm chi phí đi lại, đáp ứng nhu cầu thiết thực của nhân dân, đồng thời tạo nguồn thu mới ổn định.

Hiện nay, trong tình hình phát triển cạnh tranh gay gắt và hội nhập, nhưng ngành Bưu chính vẫn duy trì bước tiến vững chắc, khẳng định vai trò, vị trí, ứng dụng CNTT, trở thành động lực cho sự phát triển KT - XH chung của tỉnh. Mạng lưới bưu chính tiếp tục hoạt động ổn định, rộng khắp đến tận vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn đảm bảo phục vụ tốt công tác truyền gửi thư tín, báo chí, công văn, tài liệu, bưu phẩm, bưu kiện; các hoạt động phục vụ sách, báo và nâng cao khả năng sử dụng máy tính, truy nhập Internet công cộng tại nhiều địa điểm, đáp ứng nhu cầu trao đổi thông tin của nhân dân. Tuy nhiên, hoạt động ở một tỉnh niềm núi còn nhiều khó khăn, giao thông không thuận lợi, trình độ ứng dụng CNTT của người dân chưa cao, đặc biệt là người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn nên khó triển khai và nâng cao chất lượng các dịch vụ.     

  Ông Đinh Văn Dũng, Giám đốc Bưu điện tỉnh chia sẻ về mục tiêu SXKD của đơn vị trong thời gian tới: “Trong giai đoạn hội nhập và phát triển hiện nay, thực hiện chiến lược phát triển của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, bám sát nghị quyết của Tỉnh ủy về cải cách thủ tục hành chính, Bưu điện tỉnh tiếp tục nâng cao chất lượng các dịch vụ, trở thành một trong những đơn vị đi đầu trong thực hiện dịch vụ hành chính công. Phấn đấu đến hết năm 2016, doanh thu ước thực hiện trên 46,6 tỷ đồng; đạt 101,3% kế hoạch, tăng 15,3% so với năm 2015; doanh thu tính lương thực hiện 32 tỷ đồng, đạt 105,9% so với kế hoạch; tăng 17,2%; năng suất lao động đạt 273 triệu đồng/người, tăng 18,7%; thu nhập bình quân ước đạt 6,8 triệu đồng/người/tháng.

Với sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở TT&TT và nhiều giải pháp thiết thực nâng cao hiệu quả các hoạt động SXKD, dịch vụ, Bưu điện tỉnh nhà sẽ ngày càng lớn mạnh và đáp ứng yêu cầu thông tin trong giai đoạn hội nhập và phát triển hiện nay.

Bài, ảnh: BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị nghiệm thu Dự án: Xây dựng chỉ dẫn địa lý "Hà Giang" cho sản phẩm cam sành Hà Giang

BHG - Sáng 30.6, tại Sở Khoa học và Công nghệ, Hội đồng khoa học tỉnh tổ chức Hội nghị nghiệm thu Dự án: Xây dựng chỉ dẫn địa lý (CDĐL) "Hà Giang" cho sản phẩm cam sành của tỉnh Hà Giang (Dự án T.Ư ủy quyền địa phương quản lý). Dự Hội nghị có lãnh đạo Viện nghiên cứu quy hoạch Nông nghiệp, nông thôn (Bộ NN&PTNT), các thành viên Hội đồng khoa học của tỉnh.

30/06/2016
Nâng sức vóc cho "đầu cơ nghiệp"

BHG- Nâng sức vóc cho "đầu cơ nghiệp", đó là mục tiêu của Đề tài ứng dụng công nghệ thụ tinh nhân tạo để cải tạo đàn trâu tại huyện Bắc Quang do Trung tâm Nghiên cứu và phát triển chăn nuôi miền núi thực hiện. Thời gian triển khai Đề tài ứng dụng là 24 tháng từ năm 2015 – 2017, tại xã Hùng An, huyện Bắc Quang. 

28/06/2016
Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng, rất cần sự quan tâm, đầu tư

BHG- Chúng tôi đến Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng (KTTCĐLCL), thuộc Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (TCĐLCL) tỉnh Hà Giang vào một chiều Hè nóng. Sau hồi hỏi thăm, tôi được chỉ vào một phòng làm việc có diện tích rộng khoảng 8 m2. Vượt qua tấm cửa nhôm kính bé là nơi làm việc của Giám đốc Trung tâm và một cán bộ Văn phòng của đơn vị. Hình ảnh ấy khiến tôi liên tưởng đến những nơi thiếu đất và không gian như... Hà Nội. 

26/07/2016
Đăng ký bảo hộ Chỉ dẫn địa lý đặc sản Hồng không hạt Quản Bạ

BHG- Đặc sản vùng núi cao

Hồng không hạt là cây ăn quả được trồng nhiều tại khu vực miền núi phía Bắc Việt Nam như: Lạng Sơn, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Yên Bái và Hà Giang. Khác với cây hồng không hạt ở những địa phương khác, hồng không hạt tại Quản Bạ (Hà Giang) là giống bản địa, đã được trồng từ lâu đời bởi đồng bào các dân tộc thiểu số (Mông, Dao, Tày, Bố Y...) bảo tồn và phát triển. 

22/07/2016