Hà Giang

Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng, rất cần sự quan tâm, đầu tư

06:38, 26/07/2016

BHG- Chúng tôi đến Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng (KTTCĐLCL), thuộc Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (TCĐLCL) tỉnh Hà Giang vào một chiều Hè nóng. Sau hồi hỏi thăm, tôi được chỉ vào một phòng làm việc có diện tích rộng khoảng 8 m2. Vượt qua tấm cửa nhôm kính bé là nơi làm việc của Giám đốc Trung tâm và một cán bộ Văn phòng của đơn vị. Hình ảnh ấy khiến tôi liên tưởng đến những nơi thiếu đất và không gian như... Hà Nội.

Do thiếu phòng, kho nên phòng làm việc của cán bộ Trung tâm cũng là nơi để thiết bị, máy móc.
Do thiếu phòng, kho nên phòng làm việc của cán bộ Trung tâm cũng là nơi để thiết bị, máy móc.

Tiếp chúng tôi, anh Hà Văn Thiệu, Giám đốc Trung tâm không dấu những khó khăn. Anh Thiệu cho biết, Trung tâm hiện có 6 cán bộ, nhân viên. Thiếu thốn đủ thứ, từ cơ sở hạ tầng đến trang thiết bị làm việc và thiếu cả về nhân lực. Theo Quyết định số 2800/QĐ-UBND, ngày 15.12.2011 của UBND tỉnh, về việc thành lập Trung tâm KTTCĐLCL, thuộc Chi cục TCĐLCL, trực thuộc Sở KH&CN tỉnh Hà Giang. Trung tâm là đơn vị sự nghiệp có thu; là đơn vị tham mưu và thực hiện các dịch vụ kỹ thuật công về lĩnh vực TCĐLCL, phục vụ chức năng quản lý Nhà nước về TCĐLCL và các hoạt động sự nghiệp KH&CN khác theo quy định. Về cơ cấu tổ chức của Trung tâm gồm 1 giám đốc và 1 phó giám đốc. Trung tâm có 3 phòng chuyên môn, nghiệp vụ gồm: Phòng Hành chính – tổng hợp; Phòng Kiểm định và hiệu chuẩn đo lường; Phòng Thử nghiệm chất lượng...

Mặc dù theo Quyết định của UBND tỉnh là như vậy, nhưng hiện tại Trung tâm chỉ có 2 phòng gồm: Hành chính – tổng hợp và Phòng Kiểm định hiệu chuẩn đo lường. Với điều kiện của một đơn vị còn nhiều khó khăn, vì thế đối với Phòng Hành chính – tổng hợp của Trung tâm, hiện chỉ có... 1 nữ cán bộ. Còn đối với Phòng Kiểm định và hiệu chuẩn đo lường, hiện có 4 cán bộ, cả 4 anh em cán bộ ngồi chung trong một căn phòng khá hẹp. Đồng thời, 4 anh em còn... “ở” chung cùng với những trang thiết bị, máy móc, tạo nên một hình ảnh vừa phòng làm việc, vừa... kho. Chị Tạ Thị Liên, cán bộ Văn phòng của Trung tâm cho biết, Trung tâm hiện có 3 phòng làm việc, nhưng cả 3 phòng đều là mượn của Trung tâm Thông tin và chuyển giao công nghệ mới...

Qua Giám đốc Trung tâm, Hà Văn Thiệu, chúng tôi được biết, thực tế trên địa bàn có nhiều lĩnh vực kiểm tra, kiểm nghiệm thuộc chức năng của Trung tâm, nhưng do thiếu máy móc, nhân lực nên chưa thể làm được. Tìm hiểu về máy móc, thiết bị, chúng tôi cũng không khỏi bất ngờ khi Trung tâm hiện chỉ có những thiết bị như: 3 bộ quả cân; 2 bộ bình chuẩn dung tích; 3 thiết bị kiểm định công tơ điện 1 cọc, 3 cọc và 6 cọc; 1 hệ thống thiết bị kiểm định taximet; 1 thiết bị kiểm định máy điện tim và 1 thiết bị áp kế hiện số.

Có thể nói, những thiết bị hiện có của Trung tâm KTTCĐLCL khó có thể đáp ứng được nhiệm vụ công tác đặt ra hiện nay. Trong khi sự phát triển của các đơn vị sản xuất, kinh doanh của Nhà nước và tư nhân ngày càng mạnh mẽ, với nhiều ngành, nghề, lĩnh vực, nhiều thiết bị kỹ thuật đo lường ngày càng hiện đại thì yêu cầu kiểm định, kiểm tra ngày càng cao và cần thiết. Ví dụ như hiện nay trên địa bàn tỉnh ta có khoảng 25 cơ sở có máy chụp X.quang. Nhưng việc kiểm tra, kiểm đinh máy chụp X.quang hiện Trung tâm chưa thể thực hiện được do chưa được đầu tư máy móc, nhân lực. Do đó, việc kiểm tra, kiểm định phải hợp đồng với một đơn vị ở nơi khác làm dịch vụ. Cùng với đó, việc kiểm nghiệm chất lượng sản phẩm hàng hóa cũng thuộc chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm, nhưng cũng là một khó khăn khi Trung tâm chưa có Phòng Kiểm nghiệm...

Được biết trước khó khăn của Trung tâm, Sở KH&CN tham mưu cho tỉnh về Dự án Tăng cường năng lực kiểm định, thử nghiệm của Trung tâm KTTCĐLCL tỉnh Hà Giang. UBND tỉnh cũng đã đồng tình và Trình HĐND tỉnh đề xuất chủ trương đầu tư Dự án. Thường trực HĐND tỉnh cũng đã có công văn số 1053/HĐND-VP, ngày 20.3.2016, cho ý kiến về báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án. Qua đó, Thường trực HĐND tỉnh nhất trí với báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án của UBND tỉnh. Đồng thời đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng tổng hợp Dự án vào kế hoạch đầu tư công trung hạn, giai đoạn 2016 – 2020 của tỉnh sau khi có ý kiến của các Bộ, ngành T.Ư.

Anh Phạm Minh Giang, Phó Giám đốc Sở KH&CN cho biết, Trung tâm KTTCĐLCL là đơn vị mới được thành lập, Sở KH&CN cũng đã có sự quan tâm, tạo điều kiện ban đầu để Trung tâm hoạt động. Trong điều kiện kinh tế khó khăn, đầu tư công bị cắt giảm, việc đầu tư xây dựng trụ sở làm việc của Trung tâm và Chi cục TCĐLCL vẫn đang trong quá trình xin nguồn từ T.Ư. Sau khi có trụ sở làm việc, có đủ điều kiện về kho lưu giữ rồi mới có thể đầu tư được trang thiết bị. Mặc dù còn khó khăn, nhưng anh em cán bộ Trung tâm rất chịu khó, thực hiện tốt nhiều nhiệm vụ được giao. Hiện nay, về phía ngành đã xin được địa điểm để xây dựng trụ sở Trung tâm. Trước những khó khăn cũng như nhu cầu thực tiễn rất cần thiết đặt ra, đòi hỏi tỉnh và ngành KH&CN cần tiếp tục dành sự quan tâm, đầu tư phát triển Trung tâm KTTCĐLCL tỉnh Hà Giang.

Huy Toán


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thể lệ Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Hà Giang lần thứ 3 (2016-2017)

BHG - Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Hà Giang lần thứ 3, năm 2016-2017 nhằm khơi dậy phong trào thi đua lao động sáng tạo thuộc lĩnh vực khoa học - kỹ thuật và công nghệ ở mọi tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Từ đó, thúc đẩy việc áp dụng có hiệu quả các giải pháp kỹ thuật vào sản xuất và đời sống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy CNH-HĐH đất nước. Báo Hà Giang Điện tử đăng toàn văn thể lệ.

31/05/2016
Hội nghị nghiệm thu Dự án: Xây dựng chỉ dẫn địa lý "Hà Giang" cho sản phẩm cam sành Hà Giang

BHG - Sáng 30.6, tại Sở Khoa học và Công nghệ, Hội đồng khoa học tỉnh tổ chức Hội nghị nghiệm thu Dự án: Xây dựng chỉ dẫn địa lý (CDĐL) "Hà Giang" cho sản phẩm cam sành của tỉnh Hà Giang (Dự án T.Ư ủy quyền địa phương quản lý). Dự Hội nghị có lãnh đạo Viện nghiên cứu quy hoạch Nông nghiệp, nông thôn (Bộ NN&PTNT), các thành viên Hội đồng khoa học của tỉnh.

30/06/2016
Nâng sức vóc cho "đầu cơ nghiệp"

BHG- Nâng sức vóc cho "đầu cơ nghiệp", đó là mục tiêu của Đề tài ứng dụng công nghệ thụ tinh nhân tạo để cải tạo đàn trâu tại huyện Bắc Quang do Trung tâm Nghiên cứu và phát triển chăn nuôi miền núi thực hiện. Thời gian triển khai Đề tài ứng dụng là 24 tháng từ năm 2015 – 2017, tại xã Hùng An, huyện Bắc Quang. 

28/06/2016
Biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân

BHG- Thời gian gần đây, cụm từ biến đổi khí hậu (BĐKH) đã không còn xa lạ, nó đang hàng ngày tác động, can dự trực tiếp và ảnh hưởng sâu sắc đến cuộc sống người dân trên địa bàn tỉnh ta. Qua theo dõi cho thấy, trong khoảng thời gian ngắn vừa qua, những hệ lụy xấu của BĐKH ập đến với tần suất lớn hơn, khó lường hơn và mức độ tàn phá nguy hiểm hơn... đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến nỗ lực XĐGN của tỉnh. 

28/04/2016