Đảng bộ xã Thượng Bình: Nêu gương trách nhiệm cán bộ, đảng viên

09:07, 23/02/2017

BHG - Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Cán bộ (CB) là cái gốc của mọi công việc”, “Muôn việc thành công hay thất bại, đều do CB tốt hoặc kém”. Thời gian qua, Đảng bộ xã Thượng Bình (Bắc Quang) luôn phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của đội ngũ CB, đảng viên (ĐV) trong mọi phong trào, góp phần xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh và phát triển KT-XH của địa phương.

Đảng bộ xã Thượng Bình hiện có 151 ĐV thuộc 11 Chi bộ. Việc lồng ghép thực hiện Chỉ thị (CT) 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh”, với kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, được BTV xã nghiêm túc thực hiện. Các ban, ngành, đoàn thể gắn việc học và làm theo Bác với các phong trào thi đua yêu nước như: Hội LHPN xã với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; Đoàn thanh niên với phong trào “Tuổi trẻ làm theo lời Bác”, xung kích, tình nguyện... Việc học và làm theo Bác được coi là việc làm thường xuyên, gắn với công việc cũng như trong cuộc sống hàng ngày của mỗi người dân.

Cán bộ xã cùng bà con thôn Nà Pia lao động mở rộng đường vào thôn.
Cán bộ xã cùng bà con thôn Nà Pia lao động mở rộng đường vào thôn.

Để việc học và làm theo Bác được triển khai sâu rộng, có sức lan tỏa mạnh mẽ, Đảng ủy xã đã phối hợp với các ban, ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa, vai trò CT 05 đến CB, ĐV và các tầng lớp nhân dân. Công tác tuyên truyền được gắn với việc xây dựng mô hình tiêu biểu, gương người tốt, việc tốt và Nông thôn mới. Nhiều nội dung được đưa vào sinh hoạt của các chi bộ, cơ quan, đoàn thể một cách nền nếp, khoa học. Hàng năm, các Chi, Đảng bộ xây dựng kế hoạch học và làm theo Bác theo chủ đề với những nội dung phù hợp với đặc điểm của từng đơn vị: Thực hành tiết kiệm, sửa đổi lề lối làm việc, rèn luyện tu dưỡng đạo đức, lối sống, chấp hành nội quy... Công tác kiểm tra, giám sát được các cấp ủy Đảng, cơ quan tăng cường, xem xét và kỷ luật ĐV vi phạm. Thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”.

Qua phong trào CB, ĐV nêu gương trong phát triển kinh tế, xã đã xuất hiện nhiều mô hình tiêu biểu khi chủ hộ là các Bí thư Chi bộ, cán bộ thôn như: Vàng A Páo, Vàng A Hòa, Lý Thị Ân... Anh Ma Văn Tuyết, thôn Nặm Pạu, một hộ nhiều năm liền được nhận Giấy khen của UBND huyện vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “học tập” và “làm theo” Bác cho biết: “Hiện nay gia đình tôi nuôi hơn 20 con lợn, 15 con dê và còn làm máy xát thóc, nghiền ngô, ao nuôi cá. Từ mô hình phát triển tổng hợp cũng cho gia đình thu nhập khoảng 70 – 80 triệu đồng/năm. Tôi thấy, bản thân nếu đã tham gia công tác xã hội, thì phải làm gương về phát triển kinh tế để cho bà con xung quanh thấy. Vừa tăng thu nhập cho gia đình, vừa để dân thấy mà làm theo”.

Thượng Bình là một trong những xã vùng III khó khăn nhất của huyện Bắc Quang, dân tộc thiểu số chiếm 98%. Nà Pia lại là một trong những thôn khó khăn của xã Thượng Bình, bởi ở Nà Pia ngay cả mùa mưa cũng thiếu nước. Hiện thôn có 40 hộ với trên 280 khẩu, tỷ lệ chiếm trên 66%, 100% bà con người Mông. Năm 1998, thôn Nà Pia từng là “điểm nóng” về tình trạng đồng bào Mông theo đạo trái pháp luật, gây bất ổn về an ninh, chính trị. Tỷ lệ hộ nghèo của thôn năm 2010 gần 100%... Thế nhưng, hiện nay phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng và tinh thần “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau” nên tình hình phát triển KT-XH của thôn những năm gần đây đã chuyển biến tích cực, xóa bỏ những hủ tục. Gần đây, Nà Pia luôn đi đầu trong xã về chuyển đổi cơ cấu giống mới trong sản xuất nông nghiệp, chấp hành mọi chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Anh Vàng A Hòa, Bí thư Chi bộ thôn Nà Pia cho biết: “Chi bộ thôn Nà Pia hiện có 6 ĐV, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn. Song những năm qua, Chi bộ luôn phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng, đẩy mạnh vận động nhân dân phát triển KT-XH. Năm 2015, CB thôn đã tiến hành họp và vận động hơn 20 hộ dân trong thôn hiến hàng nghìn m2 đất để mở tuyến đường trên 1 km nối các cụm dân cư trong thôn. Năm 2016, hướng tới ngày bầu cử 22.5, bà con trong thôn cũng đã mở rộng tuyến đường 5 km từ thôn Nà Pia đi Bản Bun và làm 3 km đường bê tông”.

Anh Phàn Sành Phú, Bí thư Đảng ủy xã Thượng Bình cho biết: “Hàng năm, Đảng uỷ xã đều tổ chức quán triệt các chuyên đề về học tập và làm theo Bác đến ĐV, nhân dân và các đồng chí CB chủ chốt ở các bộ phận nghiệp vụ của xã gương mẫu chấp hành nội quy cơ quan, không đi muộn, về sớm, tận tụy phục vụ nhân dân, không hút thuốc giờ làm việc, tích cực đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, nêu gương trách nhiệm của người đứng đầu trong các chi bộ... nhờ vậy mà đời sống nhân dân được cải thiện. Năm 2016, đời sống của bà con nhân dân xã đã có những chuyển biến tích cực, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 15 triệu đồng/người/năm”.

MỸ HẰNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Học Bác để gần dân hơn

BHG - Trên 100 cuộc đối thoại giữa người đứng đầu các cấp của tỉnh với nhân dân và doanh nghiệp được tổ chức trong năm 2016, để nắm bắt và giải quyết các vấn đề vướng mắc, bức xúc trong nhân dân đã khẳng định sự chuyển biến mạnh mẽ trong việc đổi mới phong cách làm việc, gần dân, sát dân, lắng nghe, đối thoại với nhân dân, chống bệnh hình thức, nâng cao tinh thần trách nhiệm, "nói đi đôi với làm" của cán bộ, đảng viên trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

31/12/2016
Chàng thanh niên khởi nghiệp từ trang trại chăn nuôi lợn

BHG- Chúng tôi biết đến anh Hoàng Đức Trung, sinh năm 1984, trú tại thôn Độc Lập, xã Đạo Đức (Vị Xuyên) - một thanh niên đầy nhiệt huyết và quyết tâm làm giàu qua lời giới thiệu của cán bộ Huyện đoàn Vị Xuyên. Trong số hàng nghìn những thanh niên dám nghĩ, dám làm và mạnh dạn khởi nghiệp thì không phải ai cũng dám bỏ ra số tiền lên đến 2,5 tỷ đồng để xây dựng trang trại chăn nuôi lợn như anh.

29/12/2016
Động lực để huyện Bắc Mê phát triển toàn diện

BHG- Sau khi có kế hoạch triển khai phong trào thi đua thực hiện 8 lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang của Tỉnh ủy được ban hành, Đảng bộ huyện Bắc Mê đã tổ chức thực hiện nghiêm túc. Qua đó, tạo được khí thế thi đua lao động sản xuất và công tác của cán bộ, nhân dân trong toàn huyện, góp phần hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ ở địa phương.

28/12/2016
Hiệu quả công tác tư tưởng gắn đẩy mạnh "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"

Xuân 2017 - Xác định học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những nội dung quan trọng trong công tác tư tưởng của Đảng, hàng năm Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14.5.2013 của Bộ Chính trị (khóa XI) và gắn với Tám lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang. 

27/01/2017