Xây dựng “Chi bộ bốn tốt” ở Đảng bộ xã Tả Sử Choóng

15:55, 08/11/2023

BHG - Xác định chi bộ là tổ chức hạt nhân, là gốc rễ của Đảng, thời gian qua Đảng bộ xã Tả Sử Choóng (Hoàng Su Phì) đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện “Chi bộ bốn tốt” trong toàn Đảng bộ. Qua đó, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Ngay sau khi cấp ủy cấp trên ban hành kế hoạch triển khai thực hiện mô hình “Chi bộ bốn tốt”, “Đảng bộ cơ sở bốn tốt”, BTV Đảng ủy xã đã xây dựng kế hoạch triển khai phù hợp với thực tế. Với phương châm “thiết thực, hiệu quả, vững chắc”, “dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện”, Đảng ủy xã đã in khẩu hiệu xây dựng “Chi bộ bốn tốt” cho 9 chi bộ trực thuộc treo tại trụ sở cơ quan, đơn vị và hội trường thôn để các đảng viên dễ quan sát cũng như nắm được các tiêu chí của mô hình. Đồng thời, để bà con nhân dân cùng nắm được, từ đó phát huy vai trò giám sát, đánh giá quá trình thực hiện của các đảng viên trong chi bộ.

Việc in khẩu hiệu và treo tại trụ sở cơ quan, đơn vị giúp các đảng viên dễ hiểu, dễ nhớ và thực hiện.
Việc in khẩu hiệu và treo tại trụ sở cơ quan, đơn vị giúp các đảng viên dễ hiểu, dễ nhớ và thực hiện.

Nhằm đưa phong trào thi đua xây dựng “Chi bộ bốn tốt” thiết thực, hiệu quả, Đảng bộ xã đã yêu cầu các chi bộ trực thuộc tổ chức đăng ký thi đua và lựa chọn chủ đề, nội dung cụ thể. Chỉ đạo 100% chi bộ trực thuộc duy trì sinh hoạt thường kỳ đủ 12 kỳ/năm; thời gian tổ chức sinh hoạt đảm bảo theo đúng lịch đã đăng ký. Tổ chức ít nhất 4 kỳ sinh hoạt chuyên đề/năm; trong đó có nội dung chuyên đề về học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Số lượng đảng viên dự sinh hoạt chi bộ hàng tháng phải đạt từ 85% trở lên. Đồng thời, lựa chọn 2 chi bộ làm điểm, trong đó khối nông thôn lựa chọn Chi bộ thôn Phìn Hồ, khối cơ quan là Chi bộ Trường PTDTBT Tiểu học và THCS Tả Sử Choóng.

Với đặc thù chi bộ khối nông thôn, hầu hết các đảng viên đều sản xuất nông, lâm nghiệp; triển khai mô hình “Chi bộ bốn tốt”, Chi bộ thôn Phìn Hồ đã đổi mới nội dung sinh hoạt để thu hút sự tham gia của các đảng viên. Bám sát vào thực tiễn địa phương, mỗi tháng, Chi bộ lựa chọn một vấn đề để thảo luận chuyên sâu như: Chuyển đổi cơ cấu cây trồng; cải tạo vườn tạp; giảm tỷ lệ hộ nghèo; bê tông hóa các tuyến đường; phát triển đảng viên mới… Nhờ đó, các buổi sinh hoạt diễn ra sôi nổi, chất lượng, các đảng viên hăng hái phát biểu ý kiến, thảo luận. Đặc biệt, chương trình nội dung sinh hoạt chi bộ hàng tháng đều có kèm lịch khung thời vụ sản xuất để các đảng viên nắm được, từ đó tuyên truyền nhân dân sản xuất đúng thời vụ, hạn chế sâu bệnh hại và ảnh hưởng của thiên tai.

Tuyến đường vào thôn Quyết Tiến, xã Tả Sử Choóng được bê tông hóa sạch đẹp từ sự chung sức, đồng lòng của đảng viên và nhân dân.
Tuyến đường vào thôn Quyết Tiến, xã Tả Sử Choóng được bê tông hóa sạch đẹp từ sự chung sức, đồng lòng của đảng viên và nhân dân.

Bí thư Chi bộ thôn Phìn Hồ, Vàng Văn Chưởng cho biết: Chi bộ có 21 đảng viên. Thực hiện mô hình “Chi bộ bốn tốt”, chúng tôi đặc biệt quan tâm đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Nhờ đó, thu hút sự tham gia đóng góp ý kiến nhiệt tình, trách nhiệm của các đảng viên về công tác xây dựng Đảng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội. Các ý kiến thảo luận đã góp phần nâng cao chất lượng xây dựng, ban hành Nghị quyết của Chi bộ, đảm bảo sát với tình hình thực tiễn, đáp ứng được nguyện vọng của đảng viên và nhân dân. Cùng với đó tập trung phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên, đặc biệt là trong lĩnh vực phát triển kinh tế để nhân dân học tập, noi theo.

Còn đối với Chi bộ Trường PTDTBT Tiểu học và THCS Tả Sử Choóng, việc xây dựng “Chi bộ bốn tốt” được chú trọng thực hiện gắn với nâng cao chất lượng công tác chuyên môn. Thầy Nguyễn Văn Mạnh, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để xây dựng “Chi bộ bốn tốt” thì đảng viên phải là nòng cốt. Vì vậy, chi bộ tập trung theo dõi, giám sát việc chủ động khắc phục hạn chế, khuyết điểm, phát huy tính tiên phong, gương mẫu của từng đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn cũng như trong tác phong, sinh hoạt, lối sống. Chú trọng đổi mới và phát huy dân chủ trong sinh hoạt Đảng, qua đó nhiều cán bộ, đảng viên đã đưa ra những ý kiến đóng góp, giải pháp thiết thực giúp nhà trường nâng cao chất lượng giảng dạy.

Bí thư Đảng ủy xã Tả Sử Choóng, Hoàng Xuân Hòa cho biết: Đảng ủy xã đã phổ biến, quán triệt từng tiêu chí cụ thể của mô hình “Chi bộ bốn tốt” tới 100% chi bộ trực thuộc và các đảng viên. Hướng dẫn chi ủy các chi bộ chuẩn bị tốt và thường xuyên đổi mới nội dung sinh hoạt bảo đảm đúng quy định, hướng dẫn của cấp trên. Yêu cầu các đảng viên nêu gương tốt về đạo đức, lối sống, phòng, chống các biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; giữ mối quan hệ đoàn kết, gắn bó với nhân dân. Đồng thời, phát động phong trào thi đua xây dựng “Chi bộ bốn tốt” trong toàn Đảng bộ để tạo khí thế thi đua sôi nổi giữa các chi bộ...

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Giao ban công tác tổ chức xây dựng Đảng quý III
BHG - Chiều 28.9, tại Hà Nội, Ban Tổ chức T.Ư tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến đánh giá kết quả công tác tổ chức xây dựng Đảng quý III, triển khai nhiệm vụ quý IV năm 2023. Đồng chí Mai Văn Chính, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức T.Ư chủ trì. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh có các đồng chí: Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…
28/09/2023
Tư tưởng Hồ Chí Minh dân là gốc
BHG - Hồ Chí Minh khẳng định “dân là gốc”. Người nói: “Gốc có vững cây mới bền. Xây lầu thắng lợi trên nền Nhân dân”. Dân tộc Việt Nam trải qua hàng ngàn năm lịch sử dựng nước và giữ nước để tồn tại và phát triển là nhờ biết “trọng dân”. Dân là gốc chứ không phải “lấy dân làm gốc”, chính dân là gốc, nên “chở thuyền là dân, lật thuyền cũng là dân”.
25/10/2023
Đẩy mạnh công tác tổ chức xây dựng Đảng
BHG - Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) và đội ngũ đảng viên quyết định đến việc xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh. Toàn ngành tổ chức xây dựng Đảng đã thực hiện tốt công tác tham mưu cho cấp ủy các cấp triển khai thực hiện các văn bản của Trung ương, Tỉnh ủy về công tác tổ chức xây dựng Đảng.
25/09/2023
Xây dựng đội ngũ cán bộ có phẩm chất, năng lực, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ
BHG - Nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp có phẩm chất, năng lực, uy tín, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong thời kỳ mới, trong những năm qua, BTV Huyện ủy Bắc Quang thường xuyên quan tâm tạo môi trường, điều kiện để xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ vừa hồng, vừa chuyên.
25/09/2023