Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh: Tuyên truyên về xây dựng Đảng - nhiệm vụ trọng tâm của người làm báo

17:08, 08/06/2022

Năm 2022, Giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng) đã bước sang mùa giải thứ VII. Tháng 4.2022, Tỉnh ủy Hà Giang đã có Kế hoạch số 214-KH/TU về hưởng ứng Giải Búa liềm vàng trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Tháng 5.2022, Đảng bộ tỉnh đã quyết định tổ chức Giải Báo chí của Đảng bộ tỉnh Hà Giang về xây dựng Đảng lần thứ nhất, năm 2022.

Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Lê Trọng Lập phát biểu
Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Lê Trọng Lập phát biểu hưởng ứng tại chương trình phát động Giải báo chí về công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ tỉnh năm 2022

Kế hoạch triển khai, thể lệ của giải cùng với những yêu cầu, mong muốn mà Tỉnh ủy Hà Giang giao nhiệm vụ cho các Ban xây dựng Đảng của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; cho đội ngũ những người làm báo, các, sở, ban ngành cùng cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở thể hiện rõ sự quan tâm, nhận thức của Tỉnh ủy đối với công tác xây dựng Đảng, công tác tuyên truyền của báo chí; động viên, khích lệ và chỉ ra những nội dung trọng tâm mà chúng ta phải nhận thức rõ, thực hiện tốt trong năm 2022 -  năm đầu tiên thực hiện Giải Báo chí về xây dựng Đảng của tỉnh Hà Giang - đó là:

1. Công tác xây dựng Đảng là một nhiệm vụ mang tính nền tảng, then chốt quyết định cho mọi vấn đề mà Đảng, Nhà nước cần triển khai.

Đó là sự khẳng định, vì xây dựng Đảng chính là: Xây dựng chỉnh đốn Đảng, xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Xây dựng Đảng tốt sẽ có một bộ máy tốt, trong sạch, hiệu quả để từ đó có dân chủ tốt, đoàn kết tốt; có sức mạnh của toàn dân, toàn xã hội đồng lòng cùng với Đảng, Nhà nước và cả hệ thống chính trị trong việc thực hiện nghị quyết của Đảng, chính sách và biện pháp của Nhà nước, tạo nên quan hệ mật thiết giữa Đảng – Nhà nước - Nhân dân. Xây dựng Đảng tốt là phải đồng thời cả hai mặt: “Xây” và “chống”. Trong đó, “xây” là xây dựng bộ máy vững mạnh, trong sạch, hiệu quả, vì dân; “chống” là chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, lợi ích nhóm, chạy chức, chạy quyền; suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống; tự diễn biến, tự chuyển hóa.

2. Để xây dựng Đảng hiệu quả phải gắn liền với nhiệm vụ tuyên truyền, trong đó trọng tâm là tuyên truyền của báo chí về công tác xây dựng Đảng.

Tuyền truyền về công tác xây dựng Đảng chính là tuyên truyền đưa nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Đại hội XVII Đảng bộ Hà Giang và các cấp trong tỉnh cùng với 8 lời căn dặn của Bác kính yêu khi Người lên thăm Hà Giang đi vào cuộc sống; tạo môi trường thuận lợi cho cán bộ, đảng viên, nhân dân được tham gia, góp ý cho công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; đấu tranh phòng và chống tham nhũng, tiêu cực, chệch hướng về nhận thức để từ đó củng cố, tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân. Góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên và chất lượng ban hành Nghị quyết, chất lượng quản lý điều hành, thực thi công vụ và chất lượng hoạt động của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở. Giải Báo chí viết về Xây dựng Đảng của tỉnh ta lần này sẽ là một việc làm cụ thể nhất, giúp cho cán bộ và nhân dân hiểu rõ ràng: Xây dựng, chỉnh đốn Đảng không phải chỉ là việc làm của riêng nội bộ Đảng mà còn là của cả hệ thống chính trị, của mọi người dân phải cùng góp phần mình vào để Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh và thực sự vì nhân dân và báo chí cùng tuyên truyền, là cầu nối quan trọng để công tác xây dựng Đảng đến với cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân.

3. Trách nhiệm chính trong việc hưởng ứng và thực hiện Giải Báo chí của Đảng bộ tỉnh về công tác xây dựng Đảng năm 2022 là của Hội Nhà báo, các cơ quan báo chí và toàn thể hội viên Hội Nhà báo, các nhà báo trong tỉnh và sự quan tâm, phối hợp của các sở, ban, ngành; các tổ chức Đảng và cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở.

Đây sẽ là một nhiệm vụ trọng tâm nhất của báo chí Hà Giang trong năm 2022. Do vậy, các cơ quan báo chí của tỉnh phải khẩn trương vào cuộc, cụ thể hóa kế hoạch và thể lệ của giải cùng yêu cầu cụ thể của Tỉnh ủy vào kế hoạch xuất bản của từng cơ quan; Hội Nhà báo chỉ đạo các chi hội và hội viên thực hiện đăng ký nội dung thi đua viết về nội dung xây dựng Đảng cùng với các đề tài khác đang thực hiện. Đồng thời sẽ triển khai phát động đến các huyện, các ngành và đội ngũ cộng tác viên trong và ngoài tỉnh. Đề nghị các Ban xây dựng Đảng của Tỉnh ủy, các ngành, các huyện và cơ sở trong tỉnh sẽ phối hợp tốt với Hội Nhà báo, các cơ quan báo chí để phát hiện, tìm ra, giới thiệu biểu dương được nhiều gương sáng, việc tốt, việc hay về công tác xây dựng Đảng đang diễn ra.

Cùng với Giải Báo chí về xây dựng Đảng của tỉnh năm nay, thời gian qua, người làm báo chúng ta đã thực hiện Giải Báo chí Hà Giang và nội dung Cuộc thi viết về học tập và làm theo tư tưởng - đạo đức - phong cách Hồ Chí Minh gắn liền với 8 lời căn dặn của Bác và tích cực tham gia giải báo chí quốc gia cùng 1 số giải báo chí chuyên đề của bộ, ngành Trung ương phát động. Như vậy, nguồn đề tài cho người làm báo chúng ta ngày càng phong phú, sinh động, bám sát thực tế cuộc sống. Tin tưởng rằng Giải Báo chí của Đảng bộ tỉnh về công tác xây dựng Đảng sẽ nhanh chóng đi vào cuộc sống của người làm báo tỉnh nhà, trở thành chủ đề nóng, trọng tâm trên các loại hình báo chí, góp phần đưa hiểu biết của mọi người dân đến với Nghị quyết của Đảng; chính sách, pháp luật, biện pháp điều hành của chính quyền, đặc biệt là yêu cầu nội dung về công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ, để rồi qua đó có nhiều tác phẩm dự thi, nhiều tác giả đoạt Giải Báo chí của Đảng bộ tỉnh về xây dựng Đảng năm 2022 và kết quả của giải sẽ là cơ sở để lựa chọn tìm ra những tác phẩm xuất sắc nhất gửi về tham dự Giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng - Giải Búa liềm vàng lần thứ VII năm 2022.

Thay mặt cho Hội Nhà báo, các cơ quan báo chí, toàn thể hội viên Hội Nhà báo tỉnh cùng các phóng viên, biên tập viên, đội ngũ cộng tác viên báo chí của tỉnh nhà xin hứa với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, bạn đọc, bạn xem, bạn nghe, cùng toàn thể nhân dân trong tỉnh, chúng tôi sẽ đoàn kết, dân chủ, hiệu quả và sáng tạo để thực hiện thắng lợi Giải Báo chí của Đảng bộ tỉnh về xây dựng Đảng năm 2022. Đó sẽ là những bông hoa tươi thắm nhất của báo chí Hà Giang dâng lên kỷ niệm 97 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21.6.1925 – 21.6.2022), 30 năm ngày thành lập Hội Nhà báo tỉnh (13.7.1992 – 13.7.2022) và ngày kỷ niệm 77 năm thành lập Đảng bộ tỉnh Hà Giang (25.12.1945 – 25.12.2022).


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Họp Ban tổ chức Giải báo chí về xây dựng Đảng của tỉnh năm 2022
BHG - Sáng 30.5, Ban Tổ chức (BTC) Giải báo chí của Đảng bộ tỉnh về xây dựng Đảng năm 2022 đã họp thảo luận, thống nhất triển khai công việc thời gian tới. Đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng BTC Giải chủ trì cuộc họp. Tham dự họp có các đồng chí: Vũ Mạnh Hà, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Phó Trưởng Ban Thường trực Giải; Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Phó Trưởng Ban Giải; Trần Mạnh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy và các đồng chí là thành viên của BTC Giải.
30/05/2022
Kiên trì con đường đi lên chủ nghĩa xã hội là sự lựa chọn đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam
BHG - Nhân dịp kỷ niệm 131 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã có bài viết Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Đây là một bài viết rất quan trọng, tổng kết kinh nghiệm thực tiễn sinh động  về chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, chứa đựng nhiều ý nghĩa, là một thông điệp khẳng định mạnh mẽ ý chí của Đảng và nhân dân Việt Nam tiếp tục vững bước trên con đường mà Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhân dân Việt Nam đã lựa chọn.
29/05/2022
Phát huy dân chủ trong các cuộc sinh hoạt Chi bộ
BHG - Chủ tịch Hồ Chí Minh cho rằng: “Đảng mạnh là do Chi bộ tốt”, đồng thời, theo Người, “Để làm cho Đảng mạnh thì phải mở rộng dân chủ”. Thấm nhuần tư tưởng đó, những năm qua, Đảng bộ thị trấn Đồng Văn (Đồng Văn) luôn quán triệt nghiêm túc và chỉ đạo sát sao việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ, đặc biệt là phát huy tinh thần dân chủ. Từ đó, tạo sự đoàn kết, thống nhất ý chí, hành động trong đảng viên; góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng và thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.
27/05/2022
Ý kiến, đánh giá của các nhà nghiên cứu, nhà khoa học và nhân dân về bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
BHG - …Có thể khẳng định, bài viết của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có ý nghĩa rất quan trọng đối với đất nước ta trong giai đoạn hiện nay. Trong bối cảnh Đảng ta đang đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt, đưa Nghị quyết Đại hội XIII vào cuộc sống, bài viết của đồng chí Tổng Bí thư vừa có ý nghĩa quan trọng trong việc thống nhất nhận thức, tư tưởng về những nội dung của Nghị quyết Đại hội XIII, vừa trực diện đấu tranh, phản bác những quan điểm sai trái, thù địch về con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, đồng thời tiếp thêm niềm tin, sức mạnh, tỏa sáng những giá trị văn hóa, con người Việt Nam trong quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội.
26/05/2022