Đẩy mạnh cấp đổi Giấy phép lái xe trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia

20:35, 23/12/2023

BHG - Thực hiện Đề án số 06 của Chính phủ về ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã và đang tích cực đẩy mạnh triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến trong việc cấp đổi Giấy phép lái xe (GPLX) cho người dân khi có nhu cầu.

Cán bộ Sở Giao thông vận tải hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công Quốc gia bằng điện thoại thông minh.
Cán bộ Sở Giao thông vận tải hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công Quốc gia bằng điện thoại thông minh.

Bắt đầu triển khai từ tháng 3 năm nay, tuy nhiên việc cấp đổi GPLX trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia bước đầu gặp nhiều khó khăn vì nhiều lý do khác nhau. Đồng chí Nguyễn Ngọc Thắng, Trưởng phòng Quản lý phương tiện và người lái (Sở GTVT) cho biết: Lúc mới đầu việc thực hiện cấp đổi GPLX trên dịch vụ công trực tuyến còn chậm do việc liên kết với các dịch vụ khác như giấy khám sức khỏe điện tử, tài khoản ngân hàng để nộp lệ phí, tài khoản định danh điện tử, nhất là việc người dân còn tâm lý e ngại tìm hiểu về thủ tục hành chính trực tuyến… Sau hơn 8 tháng triển khai, đến nay việc cấp đổi GPLX được triển khai mạnh mẽ hơn và đạt được nhiều kết quả tích cực. Thời gian qua, Sở GTVT đã đẩy mạnh tuyên truyền để người dân biết và ứng dụng dịch vụ. Đồng thời, đầu tư, nâng cấp phần mềm hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin, tiếp nhận, giải quyết, xử lý các hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Cùng với đó, huy động các đoàn viên, thanh niên của sở luân phiên trực tại Trung tâm hành chính công tỉnh để hỗ trợ người dân khi có nhu cầu đổi GPLX trực tuyến. Đồng thời, phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh và các huyện, thành phố hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính.

Dịch vụ công trực tuyến toàn trình cấp đổi GPLX do ngành GTVT cấp là một trong 25 dịch vụ công thiết yếu được quy định tại Quyết định số 06/2022/QĐ-TTg, ngày 6.1.2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Theo đó, thay vì phải đến nơi làm thủ tục, người dân có thể truy cập trực tiếp vào hệ thống dịch vụ công trực tuyến Cục Đường bộ Việt Nam để đổi GPLX theo đường dẫn: https://dvc4.gplx.gov.vn/p/home/dvc-trang-chu.html.

Theo Sở GTVT, việc thực hiện trên Cổng dịch vụ công Quốc gia mức độ 4 đạt hơn 70%. Điều kiện thực hiện cấp đổi trực tuyến bao gồm: GPLX do ngành GTVT cấp; GPLX phải có trong hệ thống thông tin GPLX, bảng kê danh sách cấp GPLX (sổ quản lý); hiện không bị tạm giữ hoặc tước GPLX; có giấy khám sức khỏe điện tử tại các cơ sở khám, chữa bệnh. Lệ phí với thủ tục cấp đổi GPLX theo hình thức trực tuyến là 115 nghìn đồng, giảm 20 nghìn đồng so với mức thu hiện hành, thời gian được rút ngắn và giảm chi phí đi lại cho người dân.

Bài, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sở Tài nguyên và Môi trường đẩy mạnh cải cách hành chính
BHG - Xác định cải cách hành chính (CCHC), nâng cao chất lượng thực thi công vụ, đem lại sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, liên tục; Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã xây dựng kế hoạch ngay từ đầu năm và triển khai tích cực, đem lại kết quả đáng ghi nhận.
28/09/2023
Nỗ lực cải thiện, nâng cao chỉ số PAPI
BHG - Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý nhà nước, thực thi chính sách và cung ứng dịch vụ công (DVC) của chính quyền các cấp. Bởi vậy, việc cải thiện và nâng cao chỉ số này đã trở thành nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, lâu dài của các cấp, ngành từ tỉnh đến cơ sở để góp phần xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, minh bạch, liêm chính, kiến tạo, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, vì nhân dân phục vụ.
24/08/2023
Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị trực tuyến giao ban công tác cải cách hành chính

BHG - Chiều 22.12, Sở Giáo dục & Đào tạo tổ chức Hội nghị trực tuyến giao ban công tác cải cách hành chính (CCHC) quý IV năm 2023, nhằm đánh giá kết quả CCHC năm 2023, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2024.

22/12/2023
Đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

BHG - Theo số liệu thống kê của Sở Thông tin truyền thông Hà Giang, chỉ số chuyển đổi số (DTI) huyện Bắc Quang năm 2022 đạt 84,42 điểm xếp thứ 5 trên tổng số 11 huyện, thành phố. Thời gian qua, huyện Bắc Quang đã chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng, mua sắm trang thiết bị công nghệ thông tin cho các xã, thị trấn. Cùng với đó, chú trọng công tác đào tạo, tập huấn nguồn nhân lực công nghệ thông tin cho các địa phương, nhất là các cán bộ công chức, viên chức tại bộ phận một cửa, với mục tiêu đến năm 2030 xây dựng nền hành chính của huyện theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại.

22/12/2023