Cải cách hành chính ở xã vùng biên Thanh Thủy

08:40, 05/04/2018

BHG - Thanh Thủy - xã vùng biên của huyện Vị Xuyên, nơi có Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy và nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đóng chân; những năm qua, cấp ủy, chính quyền địa phương luôn chú trọng, đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), coi đó là động lực quan trọng thúc đẩy KT – XH phát triển.

Cán bộ bộ phận “một cửa” xã Thanh Thủy giải quyết thủ tục hành chính cho công dân.
Cán bộ bộ phận “một cửa” xã Thanh Thủy giải quyết thủ tục hành chính cho công dân.

Nhiều lần đến UBND xã để chứng thực, giải quyết công việc, chị Ngô Thị Chi, thôn Giang Nam cho biết: “Khi đến đây, tôi được cán bộ xã hướng dẫn nhiệt tình về giấy tờ, thủ tục. Thời gian giải quyết công việc cũng nhanh nên giúp người dân tiết kiệm được công sức, không phải đi lại nhiều lần hay chờ đợi lâu. Thái độ giao tiếp của cán bộ cũng luôn niềm nở, chu đáo, tôi thấy rất hài lòng…”.

Vừa thực hiện giải quyết hồ sơ, thủ tục cho người dân, chị Trần Lan Hương, cán bộ Tư pháp – Hộ tịch chia sẻ: “Xã Thanh Thủy có địa hình chia cắt, nhiều thôn đi lại khó khăn nên chúng tôi hết sức tạo điều kiện cho người dân khi đến UBND xã giải quyết hồ sơ, thủ tục liên quan. Nhiều khi hết giờ làm việc người dân mới đến, chúng tôi vẫn nán lại giải quyết để người dân không phải đi lại nhiều lần, tốn thời gian, công sức”.

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác CCHC, cấp ủy, chính quyền xã đã ban hành các văn bản chỉ đạo quyết liệt, đồng thời triển khai phổ biến kịp thời đến cán bộ, công chức. Đảng ủy, UBND xã đã tổ chức quán triệt, học tập nhằm nâng cao ý thức, thái độ phục vụ nhân dân cho cán bộ, công chức, nhất là cán bộ bộ phận “một cửa” thường xuyên giao tiếp, giải quyết công việc với các tổ chức, cá nhân. Gắn kết quả thực hiện CCHC với công tác thi đua khen thưởng hàng tháng, hàng quý, hàng năm, từ đó phản ánh đúng kết quả thực thi công vụ, nhiệm vụ của từng cán bộ; đẩy mạnh việc tiếp nhận thông tin phản ánh của tổ chức, người dân đối với cán bộ thực thi công vụ qua hòm thư góp ý, đường dây nóng của lãnh đạo xã.

Chủ tịch UBND xã Thanh Thủy, Lý Xuân Lìn cho biết: Cấp ủy, chính quyền xã thường xuyên kiểm tra, giám sát tại bộ phận “một cửa”; phân công lịch tiếp công dân đối với thường trực UBND xã vào các ngày làm việc trong tuần. Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả “một cửa”, các thủ tục hành chính được niêm yết công khai theo từng lĩnh vực. Văn hóa công sở được duy trì, thực hiện tốt, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức xã luôn hòa nhã, nhiệt tình, niềm nở, không phiền hà, sách nhiễu nhân dân; thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính Nhà nước. Trong năm 2017, bộ phận “một cửa” của xã tiếp nhận và giải quyết 2.611 hồ sơ thuộc các lĩnh vực tư pháp – hộ tịch, giao thông, xây dựng, lao động - thương binh xã hội… các hồ sơ được giải quyết đúng thời gian quy định.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền về CCHC cũng được chính quyền xã đẩy mạnh, lồng ghép trong các cuộc họp giao ban hàng tuần, tháng; tuyên truyền, giải thích với người dân tại bộ phận giao dịch “một cửa” của xã. Đăng tải các tài liệu về công tác CCHC trên trang thông tin điện tử của xã và phần mềm quản lý văn bản VNPT IOFFICE. Đảng ủy, chính quyền xã Thanh Thủy còn đặc biệt chú trọng xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Hiện nay, tổng số cán bộ, công chức của xã có 26 người, trong đó, trình độ đại học chiếm trên 75%, Trung cấp chính trị đạt 67%. UBND xã thường xuyên tạo điều kiện, bố trí cán bộ đi học, tập huấn nâng cao trình độ năng lực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Việc ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa công tác quản lý hành chính cũng được xã quan tâm, đẩy mạnh. Nhiều ứng dụng được đưa vào triển khai như: Phần mềm kế toán, BHXH, hỗ trợ kê khai thuế… đã giúp cho việc xử lý, giải quyết công việc được nhanh chóng, thuận lợi hơn.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chuyển biến tích cực trong việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, thời gian qua, Đoàn kiểm tra chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính (CHKL, KCHC) của tỉnh đã tiến hành các cuộc kiểm tra đột xuất tại một số cơ quan, đơn vị ở các huyện và các sở, cơ quan quản lý Nhà nước trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở căn cứ vào nội dung Quyết định 1808 của UBND tỉnh ban hành ngày 13.9.2017, Đoàn kiểm tra của tỉnh đã tiến hành kiểm tra Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo...

30/11/2017
Công an tỉnh tập huấn sử dụng, quản trị hệ thống một cửa điện tử và tiếp nhận, giải quyết TTHC qua dịch vụ Bưu chính công

BHG - Ngày 30.1, Công an tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố tập huấn, hướng dẫn sử dụng, quản trị hệ thống một cửa điện tử; tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ Bưu chính công. Dự hội nghị có lãnh đạo Công an tỉnh; các sở, ngành liên quan. Tại hội nghị, các đại biểu được tập huấn về các chuyên đề: Hướng dẫn tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC trong các lĩnh vực: Quản lý ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự; cấp, quản lý chứng minh thư nhân dân; phòng cháy chữa cháy...

30/01/2018
Sở Tài chính nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính

BHG - Với mục tiêu nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính (CCHC), đồng bộ về cải cách thể chế, cải cách tổ chức bộ máy hành chính, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, CCHC công; hiện đại hóa nền hành chính và thực hiện cơ chế một cửa... Thời gian qua, Sở Tài chính đã tích cực tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC); nghiên cứu, ban hành quy định tiêu chí và quy trình đánh giá chỉ số cải cách hành chính hàng năm của các sở, ban ngành, UBND các huyện, thành phố.

29/12/2017
Kiểm tra chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính tại huyện Bắc Quang

BHG - Ngày 23.3, Đoàn kiểm tra kỷ luật, kỷ cương hành chính (KL, KCHC) của tỉnh đã tiến hành kiểm tra đột xuất tại một số cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện Bắc Quang theo Quyết định số 2783/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh về việc chấp hành KL, KCHC đối với cán bộ, công chức, viên chức (CB, CCVC) trên địa bàn tỉnh.

24/03/2018