Mèo Vạc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

16:59, 15/03/2018

BHG - Thời gian qua, công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) được các cấp, các ngành ở huyện Mèo Vạc triển khai thực hiện đồng bộ, từng bước đi vào nề nếp. Với bộ máy hành chính được phân định rõ nhiệm vụ, quyền hạn, nên đã khắc phục được tình trạng chồng chéo, bỏ trống chức năng, nhiệm vụ, phạm vi, đối tượng quản lý. Tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; góp phần thúc đẩy phát triển KT – XH ở địa phương.

Người dân đến giải quyết TTHC tại Bộ phận “một cửa” thị trấn Mèo Vạc.
Người dân đến giải quyết TTHC tại Bộ phận “một cửa” thị trấn Mèo Vạc.

Xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, huyện đã ban hành kế hoạch, chương trình hành động cụ thể. Đồng thời, từng quý họp Ban Chỉ đạo CCHC của huyện để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai. Đặc biệt, huyện đã phát động phong trào thi đua hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển KT- XH theo giai đoạn và gắn với CCHC. Với mục tiêu cải cách TTHC sát với thực tế, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trên địa bàn chủ động rà soát bộ TTHC thuộc thẩm quyền cấp huyện còn hiệu lực trên các lĩnh vực. Từ đó, loại bỏ các TTHC rườm rà, chồng chéo để đề nghị với các sở, ban, ngành của tỉnh điều chỉnh cho phù hợp và tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch. Đồng thời, đẩy mạnh thực hiện các giải pháp nhằm đơn giản hóa TTHC, góp phần nâng cao hiệu quả CCHC của địa phương. Đồng thời, huyện ban hành các kế hoạch và đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt các nghị định, thông tư, quyết định, hướng dẫn của cấp trên. Cùng đó, rà soát, kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức làm đầu mối thực hiện kiểm soát TTHC tại UBND cấp huyện và xã.

Đồng chí Nguyễn Cao Cường, Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc cho biết: Để đảm bảo sự thuận tiện cho các tổ chức, cá nhân tìm hiểu về thông tin dịch vụ hành chính; huyện đã chỉ đạo Bộ phận “một cửa” cấp huyện, xã, thị trấn và Trang thông tin điện tử của huyện thường xuyên cập nhật, công khai bộ TTHC; thường xuyên kiểm tra, rà soát việc thực hiện các quy định đơn giản hóa TTHC theo quy định của Chính phủ, tỉnh; kiểm tra những TTHC được niêm yết chưa đúng quy định, các văn bản huyện mới ban hành. Hiện, trên địa bàn huyện có 19 bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa”. Cấp huyện có 5 đơn vị thực hiện giải quyết TTHC theo cơ chế “một cửa, một cửa liên thông” và có 105 TTHC được niêm yết, thực hiện; cấp xã có 65 TTHC được niêm yết và thực hiện tại Bộ phận “một cửa”. Ngoài ra, huyện thực hiện công khai, công bố đầy đủ số điện thoại đường dây nóng, hộp thư điện tử tiếp nhận khiếu nại về CCHC; thực hiện chế độ công vụ của cán bộ, công chức, viên chức.

Thị trấn Mèo Vạc là một trong những địa phương giải quyết nhiều TTHC so với các xã trên địa bàn huyện. Mặc dù cơ sở vật chất còn thiếu thốn, trang thiết bị sơ sài; trình độ, năng lực của công chức còn hạn chế,…  nhưng với nỗ lực của đội ngũ thực thi công vu, đã giúp người dân thuận tiện trong quá trình giao dịch. Đồng chí Ngô Mạnh Cường, Chủ tịch UBND thị trấn Mèo Vạc khẳng định: Thị trấn đã xây dựng Bộ phận “một cửa” là mô hình “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” về đổi mới lề lối, tác phong làm việc của cán bộ, công chức thị trấn. Nhằm đảm bảo sự thuận tiện cho các tổ chức, cá nhân tìm hiểu về thông tin dịch vụ hành chính và ban hành các văn bản, kế hoạch về công tác CCHC. Bộ TTHC được cập nhật thường xuyên, niêm yết đầy đủ tại Bộ phận “một cửa”; TTHC được tiếp nhận và giải quyết đúng hạn, không để xảy ra hồ sơ giải quyết quá hạn. Do đó, trong quá trình giải quyết TTHC, không xảy ra khiếu nại về quy trình, quy định; không có khiếu nại, tố cáo về thái độ phục vụ của công chức thực hiện tiếp nhận TTHC. Các tổ chức, cá nhân được hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo để thực hiện các TTHC và hoàn thiện hồ sơ theo đúng quy định…

Để tiếp tục thực hiện đồng bộ công tác cải cách TTHC, huyện Mèo Vạc xác định:  Đổi mới quy trình, hoàn thiện và nâng cao hiệu quả công tác xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền, bảo đảm sự cần thiết, tính hợp lý, hợp pháp. Tăng cường, bổ sung trang, thiết bị cho Bộ phận “một cửa” từ huyện đến xã, thị trấn theo hướng hiện đại. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Hoàn thành các nhiệm vụ đó, được huyện xác định là “chìa khóa” để xây dựng chính quyền hành động vì người dân và doanh nghiệp.

Bài, ảnh: KIM TIẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chuyển biến tích cực trong việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, thời gian qua, Đoàn kiểm tra chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính (CHKL, KCHC) của tỉnh đã tiến hành các cuộc kiểm tra đột xuất tại một số cơ quan, đơn vị ở các huyện và các sở, cơ quan quản lý Nhà nước trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở căn cứ vào nội dung Quyết định 1808 của UBND tỉnh ban hành ngày 13.9.2017, Đoàn kiểm tra của tỉnh đã tiến hành kiểm tra Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo...

30/11/2017
Công an tỉnh tập huấn sử dụng, quản trị hệ thống một cửa điện tử và tiếp nhận, giải quyết TTHC qua dịch vụ Bưu chính công

BHG - Ngày 30.1, Công an tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố tập huấn, hướng dẫn sử dụng, quản trị hệ thống một cửa điện tử; tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ Bưu chính công. Dự hội nghị có lãnh đạo Công an tỉnh; các sở, ngành liên quan. Tại hội nghị, các đại biểu được tập huấn về các chuyên đề: Hướng dẫn tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC trong các lĩnh vực: Quản lý ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự; cấp, quản lý chứng minh thư nhân dân; phòng cháy chữa cháy...

30/01/2018
Sở Tài chính nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính

BHG - Với mục tiêu nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính (CCHC), đồng bộ về cải cách thể chế, cải cách tổ chức bộ máy hành chính, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, CCHC công; hiện đại hóa nền hành chính và thực hiện cơ chế một cửa... Thời gian qua, Sở Tài chính đã tích cực tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC); nghiên cứu, ban hành quy định tiêu chí và quy trình đánh giá chỉ số cải cách hành chính hàng năm của các sở, ban ngành, UBND các huyện, thành phố.

29/12/2017
Hội thi "Nụ cười cán bộ công chức, viên chức huyện Mèo Vạc trong thi hành công vụ" lần thứ Nhất

BHG - Trong 2 ngày 25 và 26.10, UBND huyện Mèo Vạc tổ chức Hội thi "Nụ cười cán bộ công chức, viên chức huyện Mèo Vạc trong thi hành công vụ" lần thứ Nhất.

27/10/2017