Đảm bảo quyền lợi người tham gia Bảo hiểm Y tế

08:53, 22/05/2018

BHG - Việc hoàn thiện mã số Bảo hiểm Xã hội (BHXH) cho người tham gia BHXH, Bảo hiểm Y tế (BHYT) là để đáp ứng yêu cầu quản lý dữ liệu tập trung toàn quốc, kết nối liên thông dữ liệu Hộ gia đình và Bộ công cụ quản lý thu, sổ thẻ, giải quyết chế độ BHXH, BHYT thông qua mã số BHXH được cấp duy nhất cho người tham gia. BHXH đã phối hợp với các ngành liên quan, UBND cấp xã, các trường học trên địa bàn tổ chức triển khai hoàn thiện mã số BHXH cho người đang tham gia BHXH, BHYT; Xây dựng lộ trình cấp đổi thẻ BHYT cho người tham gia BHXH, BHYT theo mã số.

Người dân đến Bưu điện Yên Biên (thành phố Hà Giang) đổi thẻ mới.                                                            Ảnh: Kim Ngân
Người dân đến Bưu điện Yên Biên (thành phố Hà Giang) đổi thẻ mới. Ảnh: Kim Ngân

Tuy nhiên, trong thời gian qua vẫn còn tình trạng người bệnh mang thẻ BHYT cũ đi khám, chữa bệnh. Đặc biệt là những đối tượng tham gia BHYT tự nguyện, mặc dù họ đã nhận thức về tầm quan trọng của việc tham gia BHYT tự nguyện, nhưng lại chưa thực sự quan tâm đến thay đổi mã số thẻ BHYT, chỉ khi bị đau ốm cần đến cơ sở khám, chữa bệnh mới biết. Do vậy, nhằm đảm bảo quyền lợi cho những người tham gia BHYT chưa đổi  thẻ mới; ngày 12.1.2018 BHXH tỉnh đã ban hành Công văn số 59/BHXH-GĐBHYT về việc đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT được cấp, đổi thẻ BHYT theo mã số BHXH gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT trên địa bàn. Để tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia BHYT khi đi khám, chữa bệnh mà chưa đổi thẻ mới. Công văn số 59/BHXH-GĐBHYT nêu rõ: Trường hợp người tham gia BHYT khi đi khám, chữa bệnh xuất trình thẻ BHYT theo mã thẻ cũ còn hạn sử dụng, nhưng khi cơ sở Y tế tra cứu trên Cổng tiếp nhận của Hệ thống giám định có hiển thị thông tin thẻ BHYT mới, thì các cơ sở Y tế giải quyết cho người bệnh hưởng quyền lợi theo mã thẻ mới; đồng thời hướng dẫn người bệnh liên hệ với địa phương, đơn vị để nhận thẻ BHYT mới và sử dụng thẻ BHYT mới cho lần khám, chữa bệnh sau.

XUÂN THÀ (BHXH tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ưu tiên giải quyết việc làm cho sinh viên tốt nghiệp hệ cử tuyển

BHG - Việc cử con em đồng bào các dân tộc thiểu số đi học theo hệ cử tuyển là chính sách đúng đắn, hợp lòng dân của Chính phủ nhằm đào tạo cán bộ, công chức, viên chức có bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và năng lực đáp ứng nhiệm vụ công tác trong tình hình mới ở các xã đặc biệt khó khăn. 

31/08/2017
Tháo gỡ khó khăn trong triển khai các chính sách dân tộc ở Mèo Vạc

BHG-Mèo Vạc - một trong 62 huyện nghèo của cả nước, được đầu tư theo Chương trình 30a của Chính phủ. Từ những chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, cuộc sống người dân nơi đây đang ngày một ấm no. Nhằm kịp thời điều chỉnh những hạn chế, bất cập và đảm bảo thống nhất, đồng bộ từ huyện đến cơ sở trong triển khai các chính sách dân tộc (CSDT), Mèo Vạc đang thực hiện nhiều giải pháp đưa chính sách của Nhà nước "thấm" vào đời sống đồng bào biên cương.

27/10/2017
Quyết định 352 của UBND tỉnh giúp người dân Vị Xuyên thoát nghèo

BHG-Từ năm 2014 đến nay đã có 751 hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện Vị Xuyên được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi mua trâu, bò sinh sản theo Quyết định 352/QĐ-UBND, ngày 3.3.2014 của UBND tỉnh về "Hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo chưa có trâu, bò để phát triển chăn nuôi trâu, bò sinh sản trên địa bàn tỉnh". 

26/10/2017
Dỡ "rào cản" thuế sử dụng đất, thêm động lực cho sản xuất lâm nghiệp

BHG - Từ năm 2017 trở về trước, người trồng rừng sản xuất trên địa bàn tỉnh khi thu hoạch cây lấy gỗ đều phải đóng thuế sử dụng đất bằng 4% giá trị sản phẩm mới đủ điều kiện được khai thác gỗ. Điều này, khiến người dân ở một số địa phương không mặn mà trồng rừng kinh tế và nó trở thành "rào cản" không nhỏ đối với sự phát triển của ngành Lâm nghiệp.

 

23/02/2018