Phát huy sức trẻ xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững chắc

12:52, 01/03/2022

BHG - Trong những năm qua, công tác đoàn và phong trào thanh niên của Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế (CKQT) Thanh Thủy (Vị Xuyên) đã phát huy được thế mạnh của tuổi trẻ, xung kích trong mọi hoạt động, góp phần giúp đơn vị hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Đoàn viên, thanh niên Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy giúp dân xây dựng nhà ở.
Đoàn viên, thanh niên Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy giúp dân xây dựng nhà ở.

Chi đoàn Đồn Biên phòng CKQT Thanh Thủy có gần 30 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), được sự quan tâm và tạo điều kiện của Đảng ủy, Chỉ huy đơn vị, đoàn cấp trên, cùng sự phối hợp của cấp ủy, chính quyền địa phương, công tác đoàn và phong trào thanh niên của chi đoàn đi vào chiều sâu, chất lượng hoạt động không ngừng nâng lên. Để có được kết quả đó, Ban chấp hành (BCH) chi đoàn đã tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục với nhiều hình thức, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia; việc tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai các Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, kế hoạch của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh và đơn vị được thực hiện đầy đủ, đúng quy định; mỗi ĐVTN đều tự giác, tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Thượng tá Nguyễn Hồng Quang, Chính trị viên Đồn Biên phòng CKQT Thanh Thủy cho biết: “Với địa bàn rộng, đoạn biên giới dài, quân số trải khắp các tổ chốt phòng, chống Covid-19 và xuất, nhập cảnh trái phép, song các ĐVTN đã phát huy tốt vai trò xung kích tiên phong, không ngại khó khăn, sẵn sàng nhận mọi nhiệm vụ khi được Ban Chỉ huy Đồn phân công. Ngoài việc phối hợp chặt chẽ với các lực lượng đứng chân trên địa bàn tuần tra bảo vệ đường biên cột mốc, phát quang đường tuần tra biên giới, tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh và pháp luật, ĐVTN chi đoàn còn tích cực phối hợp với Đoàn địa phương và các đơn vị kết nghĩa triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào đoàn, tích cực tham gia xây dựng cơ sở chính trị, phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy cùng dân quân xã Thanh Đức (Vị Xuyên) phát quang đường tuần tra biên giới.
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy cùng dân quân xã Thanh Đức (Vị Xuyên) phát quang đường tuần tra biên giới.

Nhiệm kỳ qua, ĐVTN đơn vị đã tham gia tu sửa trên 1,5 km đường giao thông liên thôn; hỗ trợ xóa 155 nhà tạm, giúp nhân dân thu hoạch hơn 4 ha hoa màu trên địa bàn 5 xã biên giới. Phối hợp tổ chức “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” với gần 3.270 cây ăn quả, cây lấy gỗ các loại. Triển khai xây dựng 2 mô hình “Cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ” theo Nghị quyết 05 của Tỉnh ủy. Nhân kỷ niệm Ngày thương binh, liệt sỹ hàng năm, cán bộ, ĐVTN đơn vị tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình có công với cách mạng, gia đình thương binh liệt sĩ, gia đình neo đơn trên địa bàn; vệ sinh nhà Bia tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ mặt trận Vị Xuyên trên 50 buổi. Trung úy Hầu Duy Mạnh, Đội trưởng Đội vận động quần chúng chia sẻ: “Chúng tôi rất tự hào vì được tham gia đóng góp một phần công sức nhỏ bé của mình vào nhiệm vụ chung của đơn vị. Đặc biệt là xung kích trong các hoạt động xã hội, như giúp nhân dân xây dựng nhà ở, cải tạo vườn tạp, tham gia bảo vệ Đài hương 468 và nhà Bia tưởng niệm. Thông qua các hoạt động trên, chúng tôi được tiếp thêm sức mạnh và lý trí để hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn”.

Hưởng ứng các hoạt động Tháng Thanh niên, chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè, chiến dịch Thanh niên tình nguyện mùa Đông và Xuân tình nguyện, ĐVTN đơn vị đã phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, gắn các hoạt động của tuổi trẻ BĐBP với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và lời dạy của Bác Hồ đối với BĐBP”; phong trào “Tuổi trẻ BĐBP tiếp bước cha anh, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, “BĐBP Hà Giang chung sức xây dựng Nông thôn mới”, cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”. Tăng cường mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa chi đoàn đơn vị với đơn vị kết nghĩa và tổ chức đoàn địa phương, trên cơ sở đó phối hợp tổ chức các hoạt động hướng về biên giới... Đặc biệt, thời gian qua, ĐVTN Đồn Biên phòng CKQT Thanh Thủy còn xung kích trong thực hiện chương trình “Nâng bước em tới trường” và mô hình “Con nuôi Đồn Biên phòng” để nuôi dưỡng các cháu học sinh bằng việc thường xuyên quan tâm gần gũi, chăm sóc, dạy dỗ các cháu, được địa phương ghi nhận, đánh giá cao. Năm học 2019 - 2020 và 2020 - 2021, 2 con nuôi của đơn vị đều đạt danh hiệu học sinh giỏi và xuất sắc. Thông qua các phong trào, hoạt động của Đoàn, công tác phát hiện, bồi dưỡng đoàn viên ưu tú để giới thiệu kết nạp Đảng luôn được chú trọng. Qua đó, đơn vị đã cử 15 đồng chí đoàn viên ưu tú tham gia các lớp nhận thức về Đảng, trong đó đề nghị kết nạp được 6 đảng viên mới.

Đại úy Liềng A Sân, Bí thư Chi đoàn cho biết: “Quán triệt sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên, thời gian tới, chúng tôi sẽ thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục, xây dựng lực lượng ĐVTN đơn vị đáp ứng yêu cầu và bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia. Xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh về chính trị, tư tưởng, năng động, sáng tạo trong hoạt động, phát huy tốt vai trò của tuổi trẻ Đồn Biên phòng CKQT Thanh Thủy trong xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững chắc”.

Với sự quan tâm sâu sát của Đảng ủy, Ban Chỉ huy Đồn và sự nhiệt tình, năng nổ của tuổi trẻ, ĐVTN Đồn Biên phòng CKQT Thanh Thủy đã và đang viết tiếp truyền thống vẻ vang của thanh niên thế hệ Hồ Chí Minh, xứng đáng là cánh tay đắc lực, giúp đơn vị hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: Minh Xuân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xuân ấm biên cương
BHG - Xuân đã về nơi biên cương của Tổ quốc, đón Xuân năm nay, các thôn biên giới khoác trên mình diện mạo mới, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên, an ninh trật tự và chủ quyền biên giới quốc gia được giữ vững. Kết quả đó là nhờ sự quan tâm của Đảng và Chính phủ, sự giúp đỡ của các cấp, ngành, trong đó có đóng góp của những người lính Biên phòng.
28/02/2022
Giám đốc Công an tỉnh Phan Huy Ngọc kiểm tra công tác bảo đảm ANTT Tết Nguyên đán tại huyện Vị Xuyên
BHG - Ngày 27.1, Đại tá Phan Huy Ngọc, Ủy viên BTV Tỉnh uỷ, Giám đốc Công an tỉnh đã đi kiểm tra công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 tại Công an huyện Vị Xuyên.  
28/01/2022
Xây dựng "Thế trận lòng dân" vững chắc
BHG  - Tỉnh ta hiện có 34 xã, thị trấn với 346 thôn, bản biên giới, trên 24.800 hộ dân sinh sống. Những năm qua, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh luôn xác định công tác tham gia xây dựng, củng cố...
26/01/2022
Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị
BHG - Những năm qua, do tình hình dịch Covid-19 bùng phát, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) các đơn vị phải thực hiện nhiệm vụ phân tán trên các chốt, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác huấn luyện
26/01/2022