Tỉnh ta đảm bảo chỉ tiêu, chất lượng tuyển quân

16:11, 22/02/2022

BHG - Với các biện pháp đồng bộ, hiệu quả, cùng sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ của tỉnh năm 2022 tiếp tục đảm bảo chỉ tiêu, nâng cao chất lượng của đội ngũ 900 thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ của tuổi trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chiến sỹ mới huấn luyện động tác khám súng.
Chiến sỹ mới huấn luyện động tác khám súng.

Có thể nhận định, công tác tuyển quân là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của tỉnh, để tăng cường lực lượng góp phần xây dựng QĐND Việt Nam “Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại” đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn cách mạng hiện nay. Chính vì vậy, Hội đồng NVQS các cấp đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, triển khai đồng bộ các bước tuyển quân, từ khâu nắm nguồn, sơ tuyển, khám tuyển, tổ chức thâm nhập theo phương châm “3 gặp, 4 biết”, phát lệnh nhập ngũ đến khâu chuẩn bị và giao, nhận quân.

Bước vào mùa tuyển quân, tỉnh ta gặp không ít khó khăn: Địa hình phức tạp, giao thông không thuận tiện, nhận thức về trách nhiệm của công dân còn hạn chế; nguồn nhập ngũ ít. Bên cạnh đó, công dân trong độ tuổi nhận thức về trách nhiệm, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc chưa tốt, nên tìm cách “lách luật” để trốn tránh việc thực hiện Luật NVQS. Công tác quản lý hộ tịch, hộ khẩu gặp nhiều khó khăn, nhất là ở cơ sở.

Khó khăn hơn cả trong công tác tuyển chọn công dân năm 2022 bởi diễn biến phức tạp, khó lường của dịch Covid-19, song chất lượng tuyển quân năm nay khá tốt. Đến nay, toàn tỉnh đã bàn giao 900 thanh niên cho các đơn vị với số công dân có sức khỏe tốt, có trình độ học vấn đạt tỷ lệ cao; trong đó, sức khỏe loại I đạt 2,8%, loại II đạt 48,8%, có 12 công dân trình độ đại học, cao đẳng; 12 đảng viên; 376 công dân viết đơn tình nguyện.

Hội đồng NVQS tỉnh xác định công tác tuyển quân là nhiệm vụ chính trị quan trọng, nên thường xuyên lãnh, chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục Luật NVQS qua đó nâng cao nhận thức cho toàn dân, đặc biệt là các công dân trong độ tuổi thực hiện NVQS hiểu rõ về trách nhiệm, nghĩa vụ đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình hiện nay. Trong đó, tập trung tuyên truyền về trách nhiệm, nghĩa vụ của công dân đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc và thực hiện Luật NVQS; chế độ, chính sách đối với người đi bộ đội và thân nhân các chiến sĩ khi tại ngũ; chế độ, chính sách khi xuất ngũ; các mức xử phạt hành chính đối với công dân không thực hiện nghiêm Luật NVQS.

Với phương châm “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả”, căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19. Các khâu trong công tác khám sơ tuyển đều thực hiện theo các văn bản chỉ đạo của Bộ Y tế, của tỉnh về phòng, chống dịch Covid-19. Trong quá trình khám, phân công lực lượng trực, giám sát, phân luồng, thực hiện 5K, đảm bảo khoảng cách, hạn chế tập trung đông người .

Hội đồng NVQS tỉnh yêu cầu 100% công dân tham gia khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự phải đeo khẩu trang. Lựa chọn ngẫu nhiên một số thanh niên để lấy mẫu test nhanh Covid-19. Tổ chức rà soát và tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho tất cả các công dân tham gia khám tuyển, đảm bảo 100% các tân binh được tiêm vắc xin phòng Covid-19, xét nghiệm PCR nhằm đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, hạn chế dịch Covid-19 lây lan trong cộng đồng cũng như đơn vị nhận quân.

Trên cơ sở chỉ tiêu giao quân, Hội đồng NVQS các cấp đã triển khai công tác tuyển chọn tại thôn, xóm với phương châm tất cả các khâu phải được tiến hành dân chủ, công khai từ nắm nguồn, phúc tra, xét duyệt đến tuyển chọn hồ sơ; công tác đăng ký, quản lý công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ, do vậy năm 2022, Hà Giang đã hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyển quân với 100% xã, phường, thị trấn đều có công dân nhập ngũ; 100% công dân trúng tuyển có đủ phẩm chất đạo đức, điều kiện sức khỏe để thực hiện nhiệm vụ. Không những vậy, toàn tỉnh có 376 công dân tình nguyện trong đó, huyện Mèo Vạc 100% công dân tình nguyện viết đơn lên đường làm nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc.

Bài, ảnh: Trọng Tâm

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Giám đốc Công an tỉnh Phan Huy Ngọc kiểm tra công tác bảo đảm ANTT Tết Nguyên đán tại huyện Vị Xuyên
BHG - Ngày 27.1, Đại tá Phan Huy Ngọc, Ủy viên BTV Tỉnh uỷ, Giám đốc Công an tỉnh đã đi kiểm tra công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 tại Công an huyện Vị Xuyên.  
28/01/2022
Xây dựng "Thế trận lòng dân" vững chắc
BHG  - Tỉnh ta hiện có 34 xã, thị trấn với 346 thôn, bản biên giới, trên 24.800 hộ dân sinh sống. Những năm qua, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh luôn xác định công tác tham gia xây dựng, củng cố...
26/01/2022
Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị
BHG - Những năm qua, do tình hình dịch Covid-19 bùng phát, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) các đơn vị phải thực hiện nhiệm vụ phân tán trên các chốt, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác huấn luyện
26/01/2022
Tuổi trẻ Bắc Quang với khát vọng lên đường bảo vệ Tổ quốc
BHG - “Học hết cấp 3, bản thân em có rất nhiều lựa chọn để lập nghiệp. Tuy nhiên, em đã tình nguyện viết đơn xin tham gia nghĩa vụ quân sự (NVQS), nguyện đem hoài bão...
25/01/2022