Hiệu quả tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ ở Xín Mần

16:32, 23/01/2022

BHG - Mặc dù đời sống bà con còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt vai trò tham mưu hiệu quả của Hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp, huyện Xín Mần luôn hoàn thành chỉ tiêu tuyển quân, trở thành điểm sáng trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ nhiều năm nay.

Ban CHQS huyện Xín Mần thẩm định hồ sơ công dân nhập ngũ.
Ban CHQS huyện Xín Mần thẩm định hồ sơ công dân nhập ngũ.

Với diện tích tự nhiên rộng, mật độ dân cư và nhận thức của bà con không đồng đều; trong khi số thanh niên ở độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ là lao động chính của gia đình thường đi làm ăn xa, một số ít thanh niên lợi dụng khe hở của Luật NVQS nhằm tìm cách trốn tránh… đó là những rào cản tác động trực tiếp đến công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ (GCDNN) hàng năm của huyện Xín Mần. Để công tác tuyển chọn và GCDNN năm nay đạt kết quả cao, Hội đồng NVQS huyện tham mưu cho Huyện ủy ban hành chỉ thị; ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo về công tác tuyển quân năm 2022; xây dựng kế hoạch, phân công các thành viên phụ trách xã, thị trấn hướng dẫn, kiểm tra, quản lý nguồn sẵn sàng nhập ngũ chặt chẽ, bảo đảm đúng quy trình, đúng luật. Với đặc thù là huyện biên giới, miền núi, để công dân trong độ tuổi nhập ngũ và bà con nắm được Luật NVQS cũng như các chế độ, chính sách quân nhân được hưởng trong thời gian tại ngũ, Hội đồng NVQS huyện phối hợp với ban, ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, như: Phát tờ rơi tại khu vực đông dân cư; nhà văn hoá thôn, bản; tổ chức tuyên truyền rộng rãi qua hệ thống truyền thanh nội bộ; tuyên truyền lưu động tại các buổi họp chợ, sinh hoạt tập trung làm thay đổi nhận thức của nhân dân về quyền và nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc.

Ở xã Bản Ngò, nhiều người dân biết đến tấm gương làm kinh tế giỏi của anh Ly Văn Quyền, Thôn đội Trưởng thôn Đán Khao. Năm 2017, Ly Văn Quyền hoàn thành NVQS trở về địa phương, anh được kết nạp Đảng trong thời gian tại ngũ và được UBND huyện Xín Mần tặng 1 con bò giống trị giá 10 triệu đồng phát triển kinh tế. Lựa chọn mô hình chăn nuôi bò sinh sản, kết hợp trồng chuối xuất khẩu, sau gần 5 năm, Ly Văn Quyền đã xây dựng được mô hình kinh tế cho thu nhập khá. Được biết Ly Văn Quyền chỉ là một trong số hàng chục quân nhân sau khi hoàn thành NVQS được UBND huyện Xín Mần tặng bò giống sinh sản.

Theo Trung tá Nguyễn Trung Kiên, Chính trị viên Ban CHQS huyện Xín Mần, để tạo sinh kế cho quân nhân xuất ngũ trở về địa phương có điều kiện phát triển kinh tế, từ năm 2017 đến nay Ban CHQS huyện tham mưu cho địa phương có chính sách hỗ trợ con giống cho bộ đội xuất ngũ. Theo đó, quân nhân được kết nạp Đảng trong thời gian tại ngũ hoặc được khen thưởng từ hình thức Giấy khen trở lên sẽ được UBND huyện tặng 1 con bò giống trị giá 10 triệu đồng, hoặc trao 10 triệu đồng nếu quân nhân có nguyện vọng lựa chọn mô hình phát triển kinh tế khác. Chỉ tính riêng 3 năm ( 2019, 2020, 2021) đã có 36 quân nhân được UBND huyện Xín Mần tặng bò giống. Việc làm này tạo động lực để từng quân nhân phấn đấu rèn luyện, trưởng thành trong môi trường quân ngũ. Bên cạnh đó, để giúp chiến sĩ yên tâm học tập, rèn luyện trong môi trường quân ngũ Ban CHQS huyện Xín Mần làm tốt công tác phối hợp với các xã, thị trấn giúp gia đình quân nhân có hoàn cảnh khó khăn, khó khăn đột xuất. Tháng 12 .2021, Ban CHQS xã Nà Chì phối hợp với địa phương huy động hơn 30 ngày công hỗ trợ gia đình chiến sĩ Hoàng Đức Quân vận chuyển vật liệu xây dựng công trình phụ và mở rộng cổng. Thời điểm đó chiến sĩ Quân đang học tập, rèn luyện tại Trung đoàn 174, Sư Đoàn 316, Quân khu 2. Chúng tôi được biết, chiến sĩ Hoàng Đức Quân có hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố mẹ già yếu, vợ nuôi con nhỏ… Huyện Xín Mần là địa phương rất quan tâm, chú trọng đến công tác phát triển Đảng, tạo nguồn cán bộ cho địa phương. Trước khi nhập ngũ, Hội đồng NVQS huyện phối hợp với Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện và Đảng ủy các xã, thị trấn tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy mở lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho công dân ưu tú, đủ điều kiện nhập ngũ. Năm nay có 84 công dân ưu tú của Xín Mần đủ điều kiện nhập ngũ được học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng.

Chủ tịch UBND huyện Xín Mần Phạm Duy Hiền cho biết: Thử thách trong môi trường quân ngũ sẽ giúp thanh niên ưu tú của địa phương có điều kiện phấn đấu và trưởng thành. Việc mở các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng sẽ trang bị nền tảng kiến thức cần thiết nhất về Đảng cho quần chúng ưu tú, giúp các em phấn đấu trở thành đảng viên trong thời gian tại ngũ. Sau khi hoàn thành NVQS trở thành lực lượng cán bộ nòng cốt như: Công an viên, Thôn đội Trưởng, Trung đội Trưởng cơ động… để góp phần xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh.

Bài, ảnh: CAO MẠNH TƯỜNG (Báo Quân khu 2)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chung sức bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới

BHG - Phối hợp với Bộ đội Biên phòng (BĐBP) đi tuần tra, thành lập các tổ tự quản, tổ an ninh trật tự ở các thôn, bản… Đó là những việc làm thiết thực, đa dạng, phong phú mà thời gian qua, nhân dân khu vực giáp biên trên địa bàn Đồn Biên phòng Phó Bảng (Đồng Văn) đã và đang chung sức cùng chính quyền địa phương, các cơ quan, ban, ngành để bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới.

31/12/2021
Giám đốc Công an tỉnh làm việc tại huyện Đồng Văn và Mèo Vạc
BHG - * Sáng 23.1, Đại tá Phan Huy Ngọc, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh đã đến thăm, làm việc tại một số xã trên địa bàn huyện Mèo Vạc. Cùng đi có đồng chí Vương Ngọc Hà, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Mèo Vạc.
23/01/2022
Giám đốc Công an tỉnh Phan Huy Ngọc làm việc tại huyện Xín Mần

BHG - Ngày 19.1, đại tá Phan Huy Ngọc, Ủy viên BTV Tỉnh uỷ, Giám đốc Công an tỉnh đã có chuyến thăm và làm việc với 5 xã, gồm: Cốc Rế, Thu Tà, Chế Là, Trung Thịnh và Tả Nhìu, huyện Xín Mần. 


21/01/2022
Nét nổi bật công tác Quân sự - Quốc phòng năm 2021
BHG - Năm 2021, quán triệt sâu sắc quan điểm, đường lối quân sự, quốc phòng của Đảng, Nhà nước, LLVT Hà Giang đã phát huy truyền thống “Trung thành - Đoàn kết - Kiên cường - Chiến thắng” xây dựng LLVT địa phương, khu vực phòng thủ tỉnh, huyện
21/01/2022