Người con của bản

18:03, 21/09/2021

BHG - Nhận quyết định điều động về làm Trưởng Công an xã Vĩnh Phúc (Bắc Quang) từ đầu năm 2020, Trung tá Hoàng Văn Tân cùng các đồng chí của mình đã thể hiện vai trò đặc biệt quan trọng trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự (ANTT). Xác định là lực lượng nòng cốt, Công an xã Vĩnh Phúc đã phát huy tinh thần vì nhân dân phục vụ, thường xuyên bám sát địa bàn, tổ chức tuần tra, kiểm soát, đưa ra nhiều biện pháp tích cực góp phần ổn định tình hình ANTT ở cơ sở, tạo điều kiện cho người dân an tâm phát triển kinh tế.

Trung tá Hoàng Văn Tân kiểm tra tại cơ sở.
Trung tá Hoàng Văn Tân kiểm tra tại cơ sở.
Trung tá Hoàng Văn Tân chia sẻ: Đã từng trải qua những lo lắng khi về nhận vị trí công tác mới, cũng đã từng vất vả khi công tác ở địa bàn miền núi, thế nhưng tôi và các đồng chí của mình chưa từng ngại gian nan. Ở đây chúng tôi có sự yêu mến của bà con và sự quan tâm của chính quyền. Thời gian gắn bó cùng nhân dân tuy chưa nhiều nhưng đã cho chúng tôi một niềm yêu mến đặc biệt với những người dân nơi đây. Những lần gặp gỡ, tiếp xúc, tuyên truyền kiến thức pháp luật vì thế trở nên gần gũi hơn.
 
Nằm cheo leo trên những đỉnh đồi, thôn Vĩnh Sơn của xã Vĩnh Phúc có 7 dân tộc cùng sinh sống, trong đó dân tộc Mông chiếm trên 60%. Trong hồi ức của những người già về một thời gian khổ của Vĩnh Sơn thì cộng đồng người Mông nơi đây vốn xuất phát từ các huyện Hoàng Su Phì, Xín Mần về định cư mấy chục năm về trước. Những ngày đầu, nơi đây chìm trong đói nghèo, nhưng giờ đây cuộc sống đã có nhiều đổi khác, người dân đã tìm ra con đường thoát nghèo, hăng say làm ăn. Vĩnh Sơn đông vui hơn, nhiều hộ khá, giàu hơn…
 
Từ những khởi sắc trong đời sống kinh tế của đồng bào Mông ở Vĩnh Sơn, Công an huyện Bắc Quang, Công an xã Vĩnh Phúc cùng với các cấp ủy, chính quyền đã quyết định thành lập mô hình Làng Mông kiểu mẫu tại thôn Vĩnh Sơn nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của người dân trong công tác đảm bảo ANTT, giữ gìn bản sắc văn hóa và phát triển kinh tế ở địa phương. Đặc biệt, Công an xã Vĩnh Phúc phối hợp với các ngành chuyên môn giúp người dân cải tạo đồi, vườn tạp, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn trong xã... Càng gắn bó với mảnh đất này, niềm tin và sự yêu mến của người dân với những chiến sĩ Công an xã càng nhiều hơn. Có được sự yêu quý đó, các anh lại càng vững vàng hơn để sát cánh cùng nhân dân đảm bảo ANTT và cùng phát triển kinh tế địa phương. 
 
Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Phúc, Nguyễn Đức Thuận cho biết: Nhờ có sự đoàn kết của đồng bào và sự đồng hành của Công an xã, đồng bào Mông ở thôn Vĩnh Sơn nói riêng, xã Vĩnh Phúc nói chung đã có cuộc sống tốt đẹp hơn. Mô hình Làng Mông kiểu mẫu thôn Vĩnh Sơn đạt 3 tiêu chí: Đảm bảo an ninh, trật tự; giữ gìn nét văn hóa đặc sắc, không để những tôn giáo trái phép xâm nhập; cùng nhau phát triển kinh tế. Điều đó cũng lần nữa khẳng định sự đúng đắn của chủ trương chính quy hóa lực lượng Công an xã của Chính phủ, Đảng ủy Công an Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hà Giang.
 
Trong từng thôn, bản, dưới những nếp nhà xinh xắn, những cuộc gặp gỡ tự khi nào đã thân thuộc đến thế. Người Mông ở đây biết ơn Đảng, biết ơn chính quyền và Công an xã, vì nhờ có các chiến sĩ Công an xã chính quy mà họ có cuộc sống tốt hơn, yên tâm hơn. Một sức sống mới đã gieo mầm hạnh phúc trên mảnh đất này, những chiến sĩ Công an xã Vĩnh Phúc cảm thấy vô cùng tự hào vì đã góp một phần sức mình trong sự bình yên đó. Gạt sang bên những khó khăn họ vẫn cần mẫn, tận tụy không kể ngày đêm, yêu thương mảnh đất, con người nơi này như chính những người con của bản.
Bài, ảnh: Diệu Loan 
(Công an tỉnh)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Kiên cường bám chốt

BHG - Với những cán bộ, chiến sĩ của Đồn Biên phòng Xín Cái, huyện Mèo Vạc, bất kể ngày hay đêm, thời tiết khí hậu khắc nghiệt, dưới cái lạnh cắt da cắt thịt, các anh vẫn kiên cường bám trụ, bảo vệ biên giới, phối hợp làm tốt nhiệm vụ chốt chặn phòng, chống dịch bệnh.

31/08/2021
Thông qua ý định diễn tập khu vực phòng thủ huyện Bắc Mê, Mèo Vạc

BHG - Chiều 30.8, tại Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh, Ban chỉ đạo (BCĐ) diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) tỉnh tổ chức Hội nghị thông qua ý định diễn tập KVPT huyện Bắc Mê, Mèo Vạc năm 2021. Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ diễn tập KVPT tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí: Vũ Mạnh Hà, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành thành viên BCĐ diễn tập KVPT tỉnh; lãnh đạo huyện Bắc Mê, Mèo Vạc…

30/08/2021
BĐBP tỉnh phát động thi đua đặc biệt và gặp mặt động viên cán bộ quân y tăng cường phòng, chống dịch tại các tỉnh phía Nam

BHG - Ngày 30.8, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh tổ chức Lễ phát động phong trào thi đua đặc biệt với chủ đề "BĐBP cùng toàn quân chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19". Dự lễ phát động có các đồng chí trong BTV Đảng uỷ, Bộ Chỉ huy và toàn thể cán bộ, chiến sĩ khối cơ quan Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh. 

30/08/2021
Hội nghị thống nhất nhu cầu sử dụng và hợp phần quy hoạch tổng đất Quốc phòng

BHG - Sáng 27.8, UBND tỉnh phối hợp với Quân Khu 2 tổ chức Hội nghị nghị thống nhất nhu cầu sử dụng đất Quốc phòng; khu quân sự và hợp phần Quy hoạch tổng thể bố trí Quốc phòng kết hợp với phát triển KT-XH thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Các đồng chí Hoàng Gia Long, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và Thiếu tướng Đinh Mạnh Phác, Phó Tư lệnh Quân khu 2 đồng chủ trì. Tham dự còn có lãnh Bộ CHQS tỉnh, BĐBP tỉnh và một số sở, ngành có liên quan...

27/08/2021