Những tiết học ý nghĩa

10:41, 26/06/2019

BHG - Thời gian vừa qua, nhiều Đồn Biên phòng trên trên địa bàn tỉnh đã đón tiếp thầy và trò một số trường học tới trải nghiệm. Tại đây, các em được chỉ huy và cán bộ các đơn vị truyền đạt về kiến thức biên giới, như: Quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm của cư dân vùng biên; các kỹ năng nhận biết vùng cấm; đường biên, cột mốc biên giới… Các em còn được tiếp cận với những quy định của pháp luật về quản lý, bảo vệ, hoạt động trong khu vực biên giới.

Thầy và trò Trường PTDTBT Trung học cơ sở Nghĩa Thuận tham quan giờ huấn luyện tại Đồn Biên phòng Nghĩa Thuận.
Thầy và trò Trường PTDTBT Trung học cơ sở Nghĩa Thuận tham quan giờ huấn luyện tại Đồn Biên phòng Nghĩa Thuận.

Như thường lệ, cứ vào dịp cuối năm học; các thầy, cô giáo và các bậc phụ huynh Trường THCS Hùng An (Bắc Quang) lại tổ chức cho học sinh đến đơn vị bộ đội để học tập, trải nghiệm thực tế. Năm nay, nhà trường đưa các em đến học tập, trải nghiệm tại Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy. Tại đây, giáo viên và học sinh được cán bộ, chiến sĩ đơn vị giới thiệu về truyền thống lịch sử vẻ vang và tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ quản lý và bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới cũng như cuộc sống, sinh hoạt, công tác của chiến sĩ biên phòng và các quy định về biên giới trên đất liền Việt Nam – Trung Quốc. Hướng đi của đường biên giới tại khu vực mốc 261/2,  tham quan Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy và giao lưu văn hoá, văn nghệ... Với các em, hình ảnh chú bộ đội biên phòng phần lớn là trong sách vở, hoặc trong trong những bài giảng của thầy, cô; nay trải nghiệm thực tế là dịp để các em được tận mắt chứng kiến công việc, cuộc sống, củng cố thêm kiến thức trong học tập cũng như nuôi dưỡng ước mơ khi rời ghế nhà trường.

Em Sùng Văn Sơn, học sinh lớp 8A, Trường PTDTBT Trung học cơ sở Nghĩa Thuận (Quản Bạ), cho biết: Em rất vui khi được cùng các bạn tham gia chương trình trải nghiệm tại Đồn Biên phòng Nghĩa thuận. Ở đó, em được tham gia nhiều hoạt động cùng các bạn và các chú bộ đội; em hứa sẽ học tập tốt để khi lớn lên được làm chiến sĩ biên phòng bảo vệ biên giới quê hương. Cùng cảm xúc đó, em Lò Thị Lan, học sinh lớp 8A, Trường PTDTBT Trung học cơ sở Nghĩa Thuận, cho biết: Em rất vui khi được các chú, các bác giới thiệu về truyền thống của Đồn Biên phòng Nghĩa Thuận Anh hùng... Qua buổi học hôm nay, em hiểu được nhiều hơn về lịch sử của quê hương; em sẽ cố gắng học thật giỏi để sau này cùng góp sức bảo vệ và xây dựng quê hương.

Đúng như ý nghĩa của chương trình là: Giúp các em nâng cao nhận thức, hiểu biết sâu hơn về đường biên, mốc giới Quốc giới; xác định được trách nhiệm của bản thân và cộng đồng trong bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới Quốc gia; giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội khu vực biên giới. Song trên hết, với các em đó là hình ảnh người chiến sĩ biên phòng với công việc thật, những động tác tập luyện điều lệnh đội ngũ, từng động tác rèn luyện võ thuật…

Có rất nhiều hình thức để đưa hình ảnh của những người lính biên phòng đến với quần chúng nhân dân, cũng như các nhà trường có nhiều phương pháp để trang bị kiến thức cho học sinh và giúp các em hiểu biết về hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ ngoài những kiến thức trong sách vở. Trăm nghe không bằng một thấy, hiện nay, nhiều nhà trường đã coi trọng giáo dục thực tiễn… Qua đó, các em được trang bị những khái niệm, kiến thức về biên giới, lãnh thổ; về chủ quyền, an ninh biên giới Quốc gia. Ngay cả với giáo viên cũng nắm được kiến thức, hiểu sâu về lĩnh vực biên giới. Khi về nhà, các em còn tuyên truyền trực tiếp đến gia đình và cộng đồng; từ đó,  người dân sẽ tự giác hơn trong việc chấp hành pháp luật, giữ gìn biên cương của Tổ quốc.

Cô Lương Kim Anh, giáo viên Trường PTDTBT Trung học cơ sở Nghĩa Thuận, cho biết: Qua những lần đưa học sinh đi trải nghiệm thực tế, cô không phải giảng giải nhiều mà tự các em cũng hiểu được lịch sử quê hương, dân tộc; và quan trọng hơn, đó là ý thức, trách nhiệm của các em được nâng cao hơn trong việc cùng thầy, trò nhà trường hoàn thành giáo án bài giảng; các em ý thức hơn trong việc cùng các chú bộ đội biên phòng và gia đình tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới. Trong điều kiện đi lại khó khăn, kinh phí còn hạn hẹp của các đơn vị, nhà trường; thì Đồn Biên phòng là một điểm đến phù hợp, lí tưởng để các nhà trường kết hợp tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho học sinh. Thực hiện tốt mục tiêu “Học đi đôi với hành”, các em được thăm nơi ngủ, nghỉ của Đồn, thăm vườn rau của các chiến sĩ; qua đó,  noi gương học tập nề nếp, kĩ năng từ gấp chăn màn, chăm sóc rau xanh để vận dụng vào thực tế. Chăm chú theo dõi từng bước gấp chăn, màn mới thấy sự hồ hởi, háo hức toát lên từ ánh mắt nụ cười của các em. Qua đây, thấy rằng hoạt động trải nghiệm tại Đồn Biên phòng là rất thiết thực; sự giúp đỡ của các chiến sĩ, mỗi học sinh sẽ tích lũy cho mình những bài học quý giá, khi sinh hoạt tại trường. Đặc biệt là những bài học về nghĩa vụ trách nhiệm của những công dân tương lai cùng chung tay trong việc giữ gìn an ninh biên giới.

Đồng chí Nguyễn Hữu Thủy, Chính trị viên Đồn Biên phòng Nghĩa Thuận, cho biết: Đơn vị luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để đón tiếp các cơ quan, đơn vị đến tham quan; đối với thế hệ trẻ, qua đây không chỉ là một biện pháp vận động động quần chúng mà còn có ý nghĩa thiết thực nhất để chính các thầy, cô và các em sẽ hiểu biết nhiều hơn về cuộc sống, chiến đấu của những người lính đang làm nhiệm vụ bảo vệ từng mảnh đất thiêng liêng của Tổ quốc. Được biết trong thời gian qua, các Đồn Biên phòng: Thàng Tín, Thanh Thủy, Nghĩa Thuận, Tiểu đoàn 19 huấn luyện… đã đón nhiều bậc phụ huynh, giáo viên cùng học sinh đến trải nghiệm thực tế. Qua đây, giúp các em khơi dậy tình yêu dân tộc, tình yêu đất nước và nhận thức sâu sắc hơn về chủ quyền thiêng liêng của dân tộc;  từ đó hình thành nên ý thức, trách nhiệm của mình đối với Tổ quốc. Và những thầy giáo quân hàm xanh đã làm được một việc ý nghĩa trong truyền đạt kiến thức cho các em trong bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới Quốc gia.

Bài, ảnh: Xuân Minh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công an Bắc Quang: Tổ chức Diễn đàn "Công an lắng nghe ý kiến nhân dân"

BHG - Ngày 30.5, Công an huyện Bắc Quang đã phối hợp với UBND xã Kim Ngọc tổ chức Diễn đàn "Công an lắng nghe ý kiến nhân dân" đối với lực lượng Công an huyện Bắc Quang. Dự có lãnh đạo một số phòng chức năng Công an tỉnh, lãnh đạo Huyện ủy Bắc Quang và đại diện bà con nhân dân trong xã.

31/05/2019
Lễ tuyên thệ chiến sỹ mới năm 2019

BHG - Ngày 30.5, Trung đoàn 877, Bộ CHQS tỉnh tổ chức Lễ tuyên thệ chiến sỹ mới nhập ngũ năm 2019. Tới dự có lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh và các phòng trực thuộc. Sau 3 tháng huấn luyện, 300 chiến sỹ mới đã được trang bị đầy đủ các kiến thức cơ bản về điều lệnh quản lý bộ đội, chương trình giáo dục chính trị, quân sự, hậu cần, kỹ thuật theo quy định; đơn vị đã hoàn thành 100% nội dung, thời gian theo đúng chương trình, kế hoạch, quân số huấn luyện đạt 100%...

30/05/2019
Mùa huấn luyện ở Tiểu đoàn 19

BHG - Là đơn vị trực tiếp huấn luyện chiến sĩ mới (CSM) cho các đơn vị nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới, Quốc gia;  Tiểu đoàn 19 (BĐBP) tỉnh luôn thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.  Để công tác huấn luyện CSM đạt kết quả cao, ngay từ đầu năm, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Tiểu đoàn 19 đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc mệnh lệnh, kế hoạch của trên về công tác huấn luyện.

26/06/2019
Vững vàng nơi biên cương

BHG - Đồn Biên phòng Sơn Vĩ đứng chân trên địa bàn xã Sơn Vĩ (Mèo Vạc), xác định bảo vệ vững chắc chủ quyền, lãnh thổ không chỉ là nhiệm vụ của lực lượng Biên phòng mà còn là trách nhiệm của toàn dân; những năm qua, cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Sơn Vĩ luôn cùng cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh phong trào quần chúng tham gia tự quản đường biên, cột mốc… góp phần giữ vững an ninh trật tự khu vực biên giới.

 

26/06/2019