Vững vàng nơi biên cương

08:18, 26/06/2019

BHG - Đồn Biên phòng Sơn Vĩ đứng chân trên địa bàn xã Sơn Vĩ (Mèo Vạc), xác định bảo vệ vững chắc chủ quyền, lãnh thổ không chỉ là nhiệm vụ của lực lượng Biên phòng mà còn là trách nhiệm của toàn dân; những năm qua, cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Sơn Vĩ luôn cùng cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh phong trào quần chúng tham gia tự quản đường biên, cột mốc… góp phần giữ vững an ninh trật tự khu vực biên giới.

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Sơn Vĩ cùng dân quân kiểm tra cột mốc.
Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Sơn Vĩ cùng dân quân kiểm tra cột mốc.

Những năm qua, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Sơn Vĩ luôn chủ động xây dựng các kế hoạch, nghị quyết sát, đúng với tình hình địa bàn; đồng thời, tham mưu kịp thời cho cấp ủy, chính quyền huyện, xã về công tác quốc phòng, an ninh. Tham gia cùng địa phương trong phát triển kinh tế, xoá đói, giảm nghèo, đẩy mạnh xây dựng Nông thôn mới.

Trung tá Đỗ Đại Thắng, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Sơn Vĩ, chia sẻ: Cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động phối hợp chặt chẽ với các lực lượng; đoàn kết, gắn bó với nhân dân, vận dụng đúng đắn đường lối, nhiệm vụ quân sự; kết hợp hiệu quả công tác vận động quần chúng và các biện pháp nghiệp vụ biên phòng.

Qua tìm hiểu được biết, mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng với sự nỗ lực, đoàn kết và đồng lòng của toàn thể cán bộ, chiến sỹ; đơn vị luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Để có được kết quả đó, những năm qua, phong trào thi đua Quyết thắng của đơn vị luôn được thực hiện song song với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Trong nhiệm vụ quản lý an ninh biên giới, giữ vững chủ quyền lãnh thổ; cán bộ, chiến sỹ đơn vị luôn quán triệt và thực hiện đúng quan điểm, đường lối đối nội và đối ngoại; chủ động phối hợp với các ban, ngành, chính quyền địa phương duy trì, thực hiện nghiêm chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tuyên truyền và vận động nhân dân bảo vệ biên cương; kịp thời ngăn chặn hiệu quả tình trạng vượt biên trái phép, xử lý các vi phạm chủ quyền biên giới, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội xóm, bản biên giới.

Có dịp cùng cán bộ, chiến sỹ của Đồn đi tuần tra; chúng tôi mới cảm nhận được hết sự vất vả của những người lính biên phòng nơi biên cương;  nhưng đầy ắp niềm vui, lòng tự hào khi được đặt chân đến cột mốc, điểm khẳng định chủ quyền Quốc gia. Ngồi bên cột mốc, chúng tôi bồi hồi ngắm nhìn cả một vùng mênh mông của núi rừng xanh thẳm, bờ cõi biên cương... Khung cảnh đơn sơ, bình dị ấy, phần nào cho thấy cuộc sống bình yên của nhân dân trên địa bàn. Chỉ bấy nhiêu thôi, nhưng là công sức của các thế hệ cha anh, nhất là hình ảnh Anh hùng dân tộc Lộc Viễn Tài (nguyên Đồn trưởng Đồn Biên phòng Lũng Làn, tên cũ của Sơn Vĩ) đã anh dũng hy sinh vì sự bình yên của nhân dân, vì chủ quyền an ninh biên giới Quốc gia.

Trong những năm qua, đơn vị thường xuyên đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng nhằm nâng cao nhận thức cho nhân dân; đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; các văn bản, chỉ thị của cấp trên được 46 buổi/2.454 lượt người nghe. Phối hợp với Công an huyện và cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền, phát động phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc và đẩy mạnh phong trào xây dựng Nông thôn mới, gắn với phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo.

Bên cạnh nhiệm vụ chính bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới Quốc gia, cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Sơn Vĩ còn góp phần không nhỏ vào công tác  phòng, chống tội phạm, giữ vững an ninh trật tự xã hội; hướng dẫn nhân dân áp dụng khoa học kỹ thuật trong canh tác, trồng trọt, chăn nuôi; phối hợp với các trạm y tế xã thực hiện hiệu quả công tác phối hợp “Quân dân y kết hợp khám chữa bệnh miễn phí cho nhân dân”…

Thiếu tá Lê Ngọc Sơn, Chính trị viên Đồn Biên phòng Sơn Vĩ, cho biết: “Với tinh thần “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”; cán bộ, chiến sỹ đã “3 bám, 4 cùng” với bà con các dân tộc trong xóa đói, giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc; cùng nhân dân thu gom rơm rạ làm thức ăn gia súc và che chắn chuồng trại cho vật nuôi trong mùa Đông”, hướng dẫn bà con, nhân dân kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi..., mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Hưởng ứng chương trình xây dựng Nông thôn mới, góp phần nâng cao đời sống, tinh thần cho nhân dân; cán bộ, chiến sỹ đơn vị đã thăm hỏi, tặng quà, chúc tết các gia đình chính sách, hộ nghèo, già làng, trưởng bản, người có uy tín; hỗ trợ vốn sản xuất cho các hộ nghèo và các chương trình thiện nguyện khác ở địa phương.

Vì cuộc sống bình yên cho nhân dân và giữ vững chủ quyền, an ninh biên giới Quốc gia; những người lính “Quân hàm xanh” đã để lại nhiều dấu ấn trong lòng đồng bào các dân tộc, xây dựng niềm tin và thế trận lòng dân ngày càng vững chắc. Những việc làm đó, đã trở thành hình ảnh đẹp của người lính Cụ Hồ, chỗ dựa vững chắc trong lòng nhân dân, giúp dân yên tâm bám trụ biên giới, phát triển KT-XH nơi biên cương cực Bắc của Tổ quốc.

Bài, ảnh: Kim Khánh (BĐBP tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công an Bắc Quang: Tổ chức Diễn đàn "Công an lắng nghe ý kiến nhân dân"

BHG - Ngày 30.5, Công an huyện Bắc Quang đã phối hợp với UBND xã Kim Ngọc tổ chức Diễn đàn "Công an lắng nghe ý kiến nhân dân" đối với lực lượng Công an huyện Bắc Quang. Dự có lãnh đạo một số phòng chức năng Công an tỉnh, lãnh đạo Huyện ủy Bắc Quang và đại diện bà con nhân dân trong xã.

31/05/2019
Lễ tuyên thệ chiến sỹ mới năm 2019

BHG - Ngày 30.5, Trung đoàn 877, Bộ CHQS tỉnh tổ chức Lễ tuyên thệ chiến sỹ mới nhập ngũ năm 2019. Tới dự có lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh và các phòng trực thuộc. Sau 3 tháng huấn luyện, 300 chiến sỹ mới đã được trang bị đầy đủ các kiến thức cơ bản về điều lệnh quản lý bộ đội, chương trình giáo dục chính trị, quân sự, hậu cần, kỹ thuật theo quy định; đơn vị đã hoàn thành 100% nội dung, thời gian theo đúng chương trình, kế hoạch, quân số huấn luyện đạt 100%...

30/05/2019
Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Hội đàm định kỳ với BĐBP Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc khu vực châu Văn Sơn, tỉnh Vân Nam

BHG - Trong 2 ngày 28 - 29.5, Đoàn đại biểu Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Hà Giang do đồng chí Thượng tá Vàng Đình Chiến, Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh làm trưởng đoàn, đã tổ chức hội đàm định kỳ với BĐBP Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc, khu vực châu Văn Sơn, tỉnh Vân Nam. Trong buổi hội đàm, hai bên cùng nhau trao đổi thông tin về tình hình an ninh trật tự trên địa bàn biên giới. 2 bên cùng đánh giá kết quả công tác phối hợp trong quản lý bảo vệ đường biên, mốc quốc giới...

29/05/2019
Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh: Kiểm tra "Ba tiếng nổ" cho chiến sỹ mới năm 2019

BHG - Bộ Chỉ huy BĐBP Hà Giang vừa tổ chức kiểm tra thực hành bắn súng Tiểu liên AK bài 1, ném lựu đạn và đánh lượng nổ năm 2019, cho 110 chiến sỹ mới, thuộc Tiểu đoàn 19 Huấn luyện - Cơ động.    Trong khóa huấn luyện này, Đơn vị đã có sự chuẩn bị chu đáo về giáo án, mô hình học cụ và thao trường huấn luyện; cán bộ huấn luyện thường xuyên đổi mới về phương pháp giảng dạy sát với điều kiện thực tế, theo phương châm "Cơ bản, thiết thực, vững chắc", với tinh thần "Vượt nắng, thắng mưa, say sưa luyện tập". 

27/05/2019