Kiên trì bám dân, bám bản vì bình yên biên cương

17:46, 28/06/2018

BHG - Nhiều năm qua, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Lũng Cú thường xuyên lãnh, chỉ đạo đơn vị thực hiện tốt việc kết hợp lồng ghép tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với người dân; từ đó, nhân dân trên địa bàn tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và thêm tin yêu, quý mến những chiến sỹ mang quân hàm xanh, từ lâu đã gắn bó với đồng bào các dân tộc.

Trong những năm qua, được sự quan tâm giúp đỡ của các cấp, các ngành, sự cố gắng của cấp uỷ, chính quyền, các đoàn thể địa phương, cùng đồng bào các dân tộc trên địa bàn; KT – XH nơi đây ngày càng khởi sắc. Tuy nhiên, địa bàn đơn vị phụ trách vẫn đang còn nhiều khó khăn, tỉ lệ hộ đói, nghèo còn cao, tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội còn tiềm ẩn những vấn đề phức tạp; do đó, việc bảo đảm an ninh trật tự ở đây đang là nhiệm vụ hết sức nặng nề.

Thượng tá Nguyễn Ngọc Thuỷ, Chính trị viên Đồn Biên phòng Lũng Cú, cho biết: “Để giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn trong những năm qua, Ban Chỉ huy Đồn luôn chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, thường xuyên phân công cán bộ, chiến sỹ (CBCS) bám dân, bám địa bàn và thực hiện “4 cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc) với đồng bào. Tăng cường quản lý và phát huy vai trò của 2 đồng chí tăng cường, 16 đồng chí tham dự sinh hoạt chi bộ tại các xóm, bản biên giới. Qua đó, nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng của đồng bào các dân tộc nên đã duy trì, giữ vững được công tác an ninh trật tự ngay từ cơ sở. Đơn vị luôn tích cực, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở, theo dõi, kiểm tra dự án bò sinh sản của BĐBP tại thôn Thèn Ván (xã Lũng Cú);  đến nay, đàn bò sinh sản và phát triển tốt, sinh thêm 16 con bê con và nâng tổng số đàn bò của dự án lên 31 con. CBCS của Đồn thường xuyên có mặt kịp thời, giúp đồng bào phát triển kinh tế, định canh, định cư, ổn định sản xuất; không nghe theo luận điệu xuyên tạc trái pháp luật của kẻ xấu làm ảnh hưởng đến khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Từ những việc làm của CBCS đã tạo được lòng tin của bà con dân bản, nhân dân, tin và làm theo hướng dẫn của Bộ đội Biên phòng.

Thượng úy Vừ Mí Chứ, Đội trưởng Đội Vận động quần chúng (Đồn Biên phòng Lũng Cú), cho biết: “Gắn với việc tham gia phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương trong những năm qua, đơn vị đã quán triệt triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ thị của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng về tổ chức phong trào “Quần chúng tham gia tự quản đường biên, cột mốc và an ninh chính trị, trật tự thôn, bản khu vực biên giới”; phối hợp chặt chẽ với cấp uỷ, chính quyền địa phương và các ban, ngành, đoàn thể xây dựng chương trình hành động và triển khai thực hiệncó hiệu quả “Phong trào tự quản đường biên, cột mốc; giữ gìn an ninh trật tự thôn, bản biên giới”; xây dựng nhiều mô hình Câu lạc bộ “Gia đình không có người thân phạm tội, mắc các tai, tệ nạn xã hội”; xây dựng “Điểm sáng biên giới”… 

Được biết, đơn vị đã tham mưu cho địa phương xây dựng Câu lạc bộ “Điểm sáng biên giới”, “Phụ nữ dân tộc tham gia tự quản đường biên, cột mốc và giữ gìn an ninh trật tự thôn (bản)” với nhiều hội viên tham gia. Qua các phong trào đó, nhân dân đã cung cấp nhiều tin có giá trị cho Bộ đội Biên phòng và các cơ quan chức năng để kịp thời đấu tranh phòng, chống có hiệu quả các loại tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới Quốc gia, củng cố quốc phòng - an ninh ngày càng vững mạnh; góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT – XH trên khu vực biên giới của tỉnh.

Từ thực tiễn công tác của CBCS Bộ đội Biên phòng nơi đây đã và đang góp phần không nhỏ cùng địa phương xây dựng thế trận biên giới lòng dân ngày càng vững mạnh.

         Kim Khánh (BĐBP tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tiểu đoàn 19 đẩy mạnh tăng gia, chăn nuôi

BHG - Với phương châm "Ở đâu có bộ đội, ở đó có rau xanh và thực phẩm", Đảng ủy, chỉ huy Tiểu đoàn 19 (Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh) đã có các chủ trương và biện pháp thực hiện công tác tăng gia, chăn nuôi mang lại hiệu quả thiết thực; thường xuyên tuyên truyền sâu rộng phong trào thi đua "Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy" đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ (CBCS). Qua đó, tạo chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động của mỗi CBCS trong công tác bảo đảm hậu cần...

28/06/2018
Chuyển biến tích cực ở Đảng bộ BĐBP tỉnh qua nửa đầu nhiệm kỳ Đại hội

BHG - Trong nửa đầu nhiệm kỳ qua, Đảng bộ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã có những chuyển biến tích cực trong lãnh, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghị quyết các cấp và đạt được những kết quả khá toàn diện. Trên cơ sở quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XVI của tỉnh, Đại hội lần thứ XIV của BĐBP tỉnh; đặc biệt là 18 chỉ tiêu cơ bản, "8 nhiệm vụ trọng tâm, 3 khâu đột phá" được thể hiện trên 3 mặt công tác...

28/06/2018
Chiến sỹ mới năng động, sáng tạo

BHG - Sinh năm 1993, mang trong mình bầu nhiệt huyết, xung kích của tuổi trẻ. Sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng múa Việt Nam, tháng 3.2018, Nguyễn Trung Hiếu tình nguyện nhập ngũ về huấn luyện tại Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 877 (Bộ CHQS tỉnh). Ngay từ những ngày đầu bước chân vào quân ngũ, Hiếu đã xác định tốt nhiệm vụ, động cơ phấn đấu trong môi trường Quân đội, quyết tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. 

 

28/06/2018
"Cán bộ, sĩ quan trẻ kiên định, trí tuệ, xung kích, quyết thắng"

BHG - "Cán bộ, sĩ quan (CB,SQT) trẻ kiên định, trí tuệ, xung kích, quyết thắng", chính là chủ đề tọa đàm do Bộ CHQS tỉnh tổ chức; nhằm phát huy trí tuệ, khát khao cống hiến của tuổi trẻ trong giai đoạn cách mạng mới, tại 4 cụm ở cơ sở và cấp tỉnh.Trong không khí sôi nổi của tuổi trẻ, cuộc tọa đàm đã góp phần làm nổi bật giá trị nhân văn của Bộ đội Cụ Hồ; trọng tâm là thực hiện 3 khâu đột phá của Đảng ủy Quân khu...

28/06/2018