Tiểu đoàn 19 đẩy mạnh tăng gia, chăn nuôi

17:45, 28/06/2018

BHG - Với phương châm “Ở đâu có bộ đội, ở đó có rau xanh và thực phẩm”, Đảng ủy, chỉ huy Tiểu đoàn 19 (Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh) đã có các chủ trương và biện pháp thực hiện công tác tăng gia, chăn nuôi mang lại hiệu quả thiết thực; thường xuyên tuyên truyền sâu rộng phong trào thi đua “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy” đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ (CBCS). Qua đó, tạo chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động của mỗi CBCS trong công tác bảo đảm hậu cần. Bằng trí tuệ, công sức lao động của bộ đội; các đơn vị thuộc Tiểu đoàn đã quy hoạch, xây dựng hệ thống tăng gia rau xanh tại chỗ, hệ thống chăn nuôi cơ bản theo mô hình khu vườn, chuồng riêng biệt.

Các chiến sĩ chăm sóc vườn rau của đơn vị.
Các chiến sĩ chăm sóc vườn rau của đơn vị.

Như thường lệ, sau hiệu lệnh hết giờ làm việc, không phải còi hoặc hiệu lệnh của cán bộ trực ban; CBCS lại tự giác cùng nhau ra chăm sóc vườn rau, vệ sinh chuồng trại, những công việc rất bình thường, song lại mang đến niềm vui cho những người lính. Chiến sĩ Vàng Văn Công, Tiểu đội 8, Trung đội 3 (Đại đội huấn luyện), cho biết: Hàng ngày, được chăm sóc những luống rau, đàn gia súc, gia cầm nên mình rất vui; bởi đây là những sản phẩm sạch để cải thiện bữa ăn hàng ngày cho chính mình và CBCS trong đơn vị.

Với sự lãnh, chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy, Ban Chỉ huy Tiểu đoàn; chỉ trong 5 tháng đầu năm 2018, Tiểu đoàn 19 đã thu hoạch hơn 12 tấn rau, củ, quả; 3,5 tấn thịt các loại. Hiện nay, giá cả thị trường có nhiều biến động, dư luận về thực phẩm bẩn, thực phẩm không rõ nguồn gốc…, thì hiệu quả từ công tác tăng gia, chăn nuôi đã góp phần nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội. Đồng thời làm tốt công tác quản lý, thực hành tiết kiệm, chống thất thoát, lãng phí trong công tác hậu cần; từ đó, đời sống vật chất, tinh thần của bộ đội được cải thiện rõ rệt.

Đồng chí Nguyễn Như Ý, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 19, chia sẻ: Đơn vị đã quán triệt nghiêm các chỉ thị của cấp trên về công tác tăng gia sản xuất, đặc biệt là phong trào thi đua “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”. Trên tinh thần đó, đơn vị lựa chọn từng loại giống cây, vật nuôi phù hợp với từng mùa vụ, đồng thời phát huy tinh thần trách nhiệm của CBCS trong công tác tăng gia, chăn nuôi. Theo chúng tôi, cái được của công tác bảo đảm hậu cần tại chỗ không chỉ thể hiện ở những số liệu thống kê hàng tháng, hàng năm; mà quan trọng hơn cả là chất lượng sản phẩm do CBCS trong đơn vị làm ra đều là thực phẩm sạch, đảm bảo về vệ sinh an toàn thực phẩm.

 Đưa chúng tôi tham quan các mô hình chăn nuôi, Trung úy Hoàng Văn Huy, quản lý đơn vị cho biết: Những thức ăn cho vật nuôi ở đây hoàn toàn được khai thác tại đơn vị. Hiện, đơn vị duy trì bốn đàn lợn, với tổng số 45 con, đàn to nhất cũng hơn 70 kg một con; đàn trâu, bò 5 con và hàng trăm con gia cầm các loại. Thức ăn được tận dụng ngay tại đơn vị theo mô hình vườn, ao, chuồng và phát huy thế mạnh tại chỗ. Để khắc phục khó khăn về nguồn thức ăn cho gia súc, gia cầm; giải pháp đặt ra cho chúng tôi là mở rộng diện tích vườn, đồng thời kết hợp giữa trồng trọt với chăn nuôi. Chính điều đó, những năm qua, Tiểu đoàn đã làm tốt việc quy hoạch khu tăng gia, chăn nuôi; đồng thời phân công cụ thể cho từng tập thể, cá nhân phụ trách. Đơn vị quy hoạch diện tích vườn rau 4.500 m2, diện tích chuồng nuôi gia súc 300 m2 và trên 150 m2 chuồng nuôi lợn. Đặc biệt, CBCS Tiểu đoàn đã bỏ không ít công sức mở mang diện tích để trồng thêm đậu, chuối. Ngoài các loại rau cơ bản như: Rau muống, mồng tơi, bầu, bí, mướp…, đơn vị còn xen canh, gối vụ, tăng cường vườn giàn, bảo đảm cung cấp đủ rau xanh trong thời điểm giao mùa; đồng thời duy trì vườn gia vị với nhiều loại rau phong phú, không chỉ đủ phục vụ bữa ăn hàng ngày cho bộ đội; mà còn có bán ra thị trường và được nhiều người ưa chuộm vì đó là sản phẩm sạch. Ước tính trong 5 tháng đầu năm 2018, tổng số tiền thu được từ tăng gia, sản xuất là gần 100 triệu đồng; số tiền này được bổ sung vào bữa ăn hàng ngày và làm Quỹ phúc lợi của đơn vị. Thành quả từ tăng gia chăn nuôi không chỉ góp phần cải thiện đời sống vật chất mà còn nâng cao đời sống tinh thần CBCS. Chính điều này đã làm cho CBCS luôn gắn bó với đơn vị và hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới Quốc gia.

Xuân Minh (BĐBP tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bế mạc diễn tập khu vực phòng thủ huyện Quang Bình gắn với hoạt động của Sở Thông tin và Truyền thông năm 2018

BHG - Ngày 30.5, BCĐ diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) tỉnh tổ chức bế mạc cuộc diễn tập KVPT huyện Quang Bình gắn với hoạt động của Sở Thông tin và Truyền thông năm 2018. 

30/05/2018
LLVT tỉnh với đợt thi đua đặc biệt "Làm theo lời Bác - Thi đua giành 3 nhất"

BHG - Hoà trong không khí thi đua sôi nổi cùng cả nước, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đang ra sức thi đua lập thành tích cao nhất, chào mừng kỷ niệm 70 năm Bác Hồ ra lời kêu gọi thi đua ái quốc (11.6) và kỷ niệm 71 năm Ngày truyền thống LLVT Hà Giang (10.5), kỷ niệm 128 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5).

 

28/06/2018
"Cán bộ, sĩ quan trẻ kiên định, trí tuệ, xung kích, quyết thắng"

BHG - "Cán bộ, sĩ quan (CB,SQT) trẻ kiên định, trí tuệ, xung kích, quyết thắng", chính là chủ đề tọa đàm do Bộ CHQS tỉnh tổ chức; nhằm phát huy trí tuệ, khát khao cống hiến của tuổi trẻ trong giai đoạn cách mạng mới, tại 4 cụm ở cơ sở và cấp tỉnh.Trong không khí sôi nổi của tuổi trẻ, cuộc tọa đàm đã góp phần làm nổi bật giá trị nhân văn của Bộ đội Cụ Hồ; trọng tâm là thực hiện 3 khâu đột phá của Đảng ủy Quân khu...

28/06/2018
Chiến sỹ mới năng động, sáng tạo

BHG - Sinh năm 1993, mang trong mình bầu nhiệt huyết, xung kích của tuổi trẻ. Sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng múa Việt Nam, tháng 3.2018, Nguyễn Trung Hiếu tình nguyện nhập ngũ về huấn luyện tại Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 877 (Bộ CHQS tỉnh). Ngay từ những ngày đầu bước chân vào quân ngũ, Hiếu đã xác định tốt nhiệm vụ, động cơ phấn đấu trong môi trường Quân đội, quyết tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. 

 

28/06/2018