Đảm bảo ANTT thúc đẩy KT-XH phát triển ở xã Sủng Máng

07:19, 26/11/2015

BHG- Chủ động nắm chắc tình hình, gắn với thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và quần chúng nhân dân tham gia giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) và phát triển KT-XH là cách làm mà cấp ủy, chính quyền cùng đồng bào các dân tộc xã Sủng Máng (Mèo Vạc) thực hiện hiệu quả trong thời gian qua.

Tổ tự quản ANTT thôn Sủng Nhỉ A, xã Sủng Máng (Mèo Vạc) triển khai kế hoạch đảm bảo ANTT tại địa bàn. Ảnh: Hoàng Hiền
Tổ tự quản ANTT thôn Sủng Nhỉ A, xã Sủng Máng (Mèo Vạc) triển khai kế hoạch đảm bảo ANTT tại địa bàn. Ảnh: Hoàng Hiền

Xã Sủng Máng cách trung tâm huyện Mèo Vạc 12 km, với gần 500 hộ sinh sống rải rác ở 5 thôn, bản; chủ yếu là dân tộc Dao và Mông. Xã có địa hình hiểm trở, giao thông đi lại khó khăn, khí hậu khắc nghiệt... Những năm trước đây, đời sống của nhân dân vô cùng khó khăn, nhiều hủ tục lạc hậu; kéo theo đó là những diễn biến phức tạp về trật tự an toàn xã hội.

Nhờ sự quan tâm đầu tư của Đảng và Nhà nước, sự năng động của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự cần cù chịu khó của đồng bào các dân tộc; hôm nay, diện mạo Sủng Máng đã có những sự thay đổi rõ rệt, cơ sở hạ tầng ngày một khang trang, đời sống nhân dân được cải thiện, trẻ em được cắp sách tới trường, nhân dân hăng say lao động sản xuất, xây dựng cuộc sống ấm no. Ông Trần Ngọc Thặng, Bí thư Đảng ủy xã Sủng Máng phấn khởi khoe: Đầu tư vào xã có Chương trình 30a, Chương trình Nông thôn mới, giao thông nông thôn... Hiện xã có những cơ sở hạ tầng khang trang như: Trụ sở, trường học các cấp, Trạm y tế, hệ thống nước sạch hồ treo, hệ thống kênh mương; kinh tế, văn hóa, xã hội có nhiều chuyển biến tích cực, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao, văn hóa bản sắc các dân tộc trên địa bàn được giữ gìn và phát huy...

Anh Phàn Lão Ú, Phó Chủ tịch UBND xã Sủng Máng cho biết: Để thúc đẩy KT-XH phát triển, bên cạnh việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đẩy mạnh thâm canh, nâng cao năng suất trên một diện tích đất trồng; cấp ủy, chính quyền xã rất coi trọng công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn, cuộc sống có ổn định thì người dân mới yên tâm, tin tưởng vào đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, nỗ lực thi đua lao động sản xuất để phục vụ cho những nhu cầu của chính mình.

Để đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, giữ gìn cuộc sống bình yên cho nhân dân, lực lượng Công an xã phối hợp với Công an huyện thường xuyên chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, lãnh, chỉ đạo triển khai kịp thời các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương về công tác đảm bảo an ninh trật tự, xây dựng các chương trình, kế hoạch công tác, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên, chủ động nắm chắc tình hình địa bàn; phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nêu cao tinh thần cảnh giác với những phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Thực hiện Đề án xây dựng mô hình “Xã, phường, thị trấn an toàn về ANTT” của UBND tỉnh;  tháng 7 năm 2015, Ban Công an xã Sủng Máng đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương thành lập Tổ tự quản về ANTT tại thôn Sủng Nhỉ A. Đây là một trong những thôn được xã lựa chọn xây dựng mô hình tự quản về ANTT điểm của xã có trách nhiệm nắm chắc tình hình ANTT, phát hiện các vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân, các vụ việc vi phạm hành chính, vi phạm trật tự an toàn xã hội trên địa bàn để phản ánh đến cơ quan Công an và UBND xã có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, hòa giải, giải quyết kịp thời không để vụ việc phức tạp và kéo dài. Mặc dù mới được thành lập và đi vào hoạt động, nhưng Tổ tự quản về ANTT của thôn Sủng Nhỉ A được cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao. Các buổi diễn tập phòng, chống tội phạm của thôn đã phát huy được vai trò lãnh đạo của cấp ủy, quản lý điều hành của chính quyền và vai trò nòng cốt của lực lượng Công an, dân quân phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và quần chúng nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ đảm bảo ANTT địa bàn.

Có thể nói, mô hình Tổ tự quản về ANTT tại thôn Sủng Nhỉ A đã mang lại hiệu quả nhất định, từ khi thành lập và đi vào hoạt động, các vụ việc liên quan đến ANTT trên địa bàn đều được giải quyết dứt điểm, quần chúng nhân dân đoàn kết, phấn khởi thi đua lao động sản xuất, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Mô hình đã góp phần nâng cao nhận thức, tinh thần cảnh giác của nhân dân trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, phát huy được sức mạnh tổng hợp của quần chúng nhân dân trong công tác đảm bảo ANTT địa bàn.

Từ những hiệu quả của mô hình Tự quản về ANTT của thôn Sủng Nhỉ A, trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền xã đã có những chủ trương nhân rộng ra những thôn bản tiếp theo. Đảm bảo ANTT là môi trường thuận lợi cho sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, là chủ trương đúng đắn đã được cán bộ và nhân dân xã Sủng Máng thực hiện hiệu quả.

Kỳ Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hiệu quả phong trào "Toàn dân bảo vệ ANTQ"và các mô hình PCTP ở Yên Minh

BHG- Tội phạm giết người, bắt cóc trẻ em và phụ nữ, mua bán người bắt đầu xuất hiện ở Yên Minh từ năm 1999. Đặc biệt là tội phạm giết người chiếm đoạt trẻ em. Từ năm 1999 đến năm 2007, theo thống kê của Công an huyện Yên Minh không năm nào là không xảy ra các vụ án nghiêm trọng kiểu này. 

29/10/2015
Đẩy mạnh phối hợp đấu tranh phòng, chống tội phạm trên tuyến biên giới Việt – Trung

BHG- Với trên 277 km đường biên giới tiếp giáp với nước bạn Trung Quốc, tình hình an ninh trật tự trên tuyến biên giới có những diễn biến phức tạp. Thời gian qua, Công an tỉnh Hà Giang (Việt Nam) và Công an tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) đã tăng cường trao đổi thông tin, hợp tác; đẩy mạnh công tác phối hợp đấu tranh phòng, chống tội phạm trên tuyến biên giới và đã đạt được những kết quả nhất định.

29/10/2015
Mô hình "Tổ tự quản về an ninh trật tự" thôn Tùng Pàng, xã Tùng Vài (Quản Bạ): Điển hình trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ

BHG- Với đặc thù giáp biên nên trước đây thôn Tùng Pàng, xã Tùng Vài (Quản Bạ) là một trong những địa bàn có tình hình ANTT diễn biến khá phức tạp. Tuy nhiên, chỉ sau hơn một năm đi vào hoạt động, Tổ tự quản về ANTT của thôn đã góp phần từng bước đẩy lùi tệ nạn xã hội, đưa thôn trở thành điển hình trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

29/10/2015
Bế mạc Diễn tập khu vực phòng thủ huyện Đồng Văn

BHG- Sáng 29.10, sau khi kết thúc các nội dung diễn tập thực hành đánh bắt đối tượng, giải cứu con tin; thực binh Tiểu đoàn bộ binh 2 ngoài thực địa, Ban Chỉ đạo (BCĐ) diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) tỉnh tổ chức Bế mạc diễn tập KVPT huyện Đồng Văn. Dự bế mạc có đồng chí: Đàm Văn Bông, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ diễn tập KVPT tỉnh; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy; lãnh đạo các Sở, ban, ngành, thành viên BCĐ diễn tập KVPT tỉnh, huyện Đồng Văn…

29/10/2015