Xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở Đảng vùng khó khăn, vùng có đạo - Kỳ đầu: Đảng mạnh từ gốc

14:30, 20/07/2023

BHG - Trong bài nói ở Lớp huấn luyện đảng viên mới do Thành ủy Hà Nội tổ chức ngày 14.5.1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Đảng mạnh là do Chi bộ tốt. Chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt”. Theo đó, đảng viên là nhân tố cơ bản, năng động nhất của tổ chức Đảng và tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) với các Chi bộ là nền tảng của Đảng, là hạt nhân chính trị ở cơ sở. Vì thế, xây dựng TCCSĐ vững mạnh, nhất là ở vùng khó khăn, biên giới, vùng có đạo luôn là nhiệm vụ then chốt, xuyên suốt được tỉnh quan tâm lãnh, chỉ đạo triển khai các biện pháp sát với thực tiễn, từ đó nâng cao năng lực, sức chiến đấu của TCCSĐ, đáp ứng yêu cầu mới đặt ra.

Đảng viên Nguyễn Hữu Hiển (bên trái), giáo phận Hưng Hóa, thôn Xuân Hòa, xã Tân Quang (Bắc Quang) điển hình trong phát triển kinh tế của xã.
Đảng viên Nguyễn Hữu Hiển (bên trái), giáo phận Hưng Hóa, thôn Xuân Hòa, xã Tân Quang (Bắc Quang) điển hình trong phát triển kinh tế của xã.

Củng cố TCCSĐ, xây dựng đội ngũ đảng viên đảm bảo tiêu chuẩn là một trong những nền tảng để xây dựng Đảng vững mạnh. Nhìn lại thực tiễn công tác củng cố, xây dựng TCCSĐ và đảng viên thời gian qua, cấp ủy các địa phương trong tỉnh đã có những giải pháp, cách thức triển khai phát huy vai trò của tổ chức Đảng, đảng viên, được nhân dân tin tưởng, đồng thuận. Đây chính là tiền đề để tỉnh ta tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 21-NQ/TW về tăng cường củng cố, xây dựng TCCSĐ và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới.

Tính đến tháng 6.2023, Đảng bộ tỉnh có 819 TCCSĐ, trong đó Đảng bộ cơ sở 300; Chi bộ cơ sở 559, 4 Đảng bộ bộ phận, 3.739 Chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở, Đảng bộ bộ phận với 73.681 đảng viên (dự bị 2.752; người dân tộc thiểu số  (DTTS) 52.422, người theo tôn giáo 229…). Thực tế trong củng cố, xây dựng Chi bộ ở vùng khó khăn còn hạn chế: Năng lực và trình độ nhận thức của một số cấp ủy và Bí thư Chi bộ chưa khơi dậy được khả năng, trí tuệ trong việc tham gia xây dựng và tổ chức thực hiện nghị quyết của Chi bộ; nội dung sinh hoạt Chi bộ có nơi còn nặng về thông báo tình hình, không có sự chuẩn bị nội dung, hoạt động hình thức, không quản lý được đảng viên, sinh hoạt không theo Điều lệ Đảng. Một số đảng viên có tư tưởng trông chờ, thiếu ý thức rèn luyện, học hỏi, tham dự các buổi sinh hoạt không đều, không ghi chép đầy đủ nội dung sinh hoạt nên không nắm được các công việc cụ thể Chi bộ phân công; tinh thần tự phê bình và phê bình còn yếu, nể nang, chưa chủ động đấu tranh với các biểu hiện suy thoái, cá biệt có đảng viên bỏ sinh hoạt phải xóa tên... Thực trạng này dẫn đến việc lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước gặp nhiều khó khăn. Các đối tượng xấu xuyên tạc, lôi kéo quần chúng thực hiện những hành vi trái pháp luật, gây mất ổn định an ninh, trật tự.

Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Sủng Trà (Mèo Vạc) Lầu Thị Mỷ được phân công kiêm nhiệm giữ chức Bí thư Chi bộ thôn Há Pống Cáy.
Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Sủng Trà (Mèo Vạc) Lầu Thị Mỷ được phân công kiêm nhiệm giữ chức Bí thư Chi bộ thôn Há Pống Cáy.

Cụ thể hóa các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về tăng cường củng cố, xây dựng TCCSĐ và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, tỉnh ban hành nhiều chương trình, đề án, kế hoạch thực hiện phù hợp, sát yêu cầu thực tiễn địa phương, trong đó có Quyết định 256-QĐ/TU, ngày 19/8/2011 của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy phê duyệt “Đề cương nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ và nâng cao chất lượng đảng viên Đảng bộ tỉnh Hà Giang giai đoạn 2011 – 2015”; Chương trình số 49-CTr/TU, ngày 20/3/2019 về thực hiện Kết luận số 38-KL/TW của Ban Bí thư về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ và đội ngũ cán bộ, đảng viên; Quyết định 195-QĐ/TU, ngày 7/1/2016 của BTV Tỉnh ủy về phân công các đồng chí Ủy viên BTV theo dõi, giám sát thường xuyên đối với Đảng ủy các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh; Chỉ thị số 12-CT/TU, ngày 13/9/2021 của BTV Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ; Chương trình số 30 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 16/6/2022 của BCH Trung ương khóa XIII về tăng cường, củng cố, xây dựng TCCSĐ và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới…

Xín Mần là huyện vùng sâu, xa, địa hình chia cắt, giao thông đi lại khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều, sản xuất hàng hóa chưa phát triển… Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác xây dựng Đảng là then chốt, TCCSĐ phải vững mạnh, trong sạch là nền móng để phát triển kinh tế, giảm nghèo. Từ đầu nhiệm kỳ 2020 – 2025 đến nay, Đảng bộ huyện tập trung lãnh đạo củng cố, xây dựng, nâng cao chất lượng Đảng bộ các xã, Chi bộ thôn thông qua việc rà soát, đánh giá thực trạng chất lượng đội ngũ cán bộ chủ chốt, bao gồm các chức danh Bí thư, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND xã, Trưởng, Phó các tổ chức đoàn thể xã và cán bộ thôn … Từ đó giao cho các Ban xây dựng Đảng của huyện xây dựng phương hướng, kế hoạch ngắn hạn, dài hạn đào tạo, bồi dưỡng; tạo nguồn phát triển đảng viên, đã kết nạp được 557 đảng viên mới, tỷ lệ đảng viên mới là người DTTS chiếm 90,6%.

Buổi sinh hoạt Chi bộ thôn Nàn Ma, xã Nàn Ma (Xín Mần) có sự tham dự của Thường trực Đảng ủy xã.
Buổi sinh hoạt Chi bộ thôn Nàn Ma, xã Nàn Ma (Xín Mần) có sự tham dự của Thường trực Đảng ủy xã.

Tại xã Nàn Ma, xã đặc biệt khó khăn của huyện Xín Mần với 694 hộ, 3.807 khẩu đồng bào dân tộc Mông. Nhờ luôn quan tâm tạo nguồn bồi dưỡng, phát triển đảng viên là thanh niên, lực lượng Dân quân tự vệ, bộ đội xuất ngũ, các quần chúng tiêu biểu ở các chi hội đoàn thể, thôn; từ năm 2020 đến tháng 6.2023, Đảng bộ xã kết nạp được 21 đảng viên, tăng 83% so với chỉ tiêu nghị quyết, nâng tổng số đảng viên lên 152 đồng chí. Bên cạnh đó, trong việc bố trí người đứng đầu, quan điểm của xã là chọn Bí thư Chi bộ là người có kinh nghiệm, uy tín trong đồng bào, còn Trưởng thôn là những người trẻ tuổi, xông xáo để bổ trợ cho nhau, tạo sức mạnh cho phong trào ở thôn, xóm.

Thôn Xuân Hòa, xã Tân Quang (Bắc Quang) có 440 hộ dân, trong đó có 100 hộ theo đạo Thiên Chúa. Đây là thôn có phong trào khá toàn diện về phát triển kinh tế, văn hóa. Nói đến vai trò hạt nhân lãnh đạo của Chi bộ thôn, Bí thư Chi bộ Đinh Xuân Thủy cho rằng: Muốn có sức mạnh thì trước hết phải có sự đoàn kết, từ người đứng đầu cấp ủy, đến từng đồng chí đảng viên phải là những hạt nhân trong việc nêu gương, nhận việc khó làm trước để dân theo. Đơn cử như trước đây, việc thu nộp các loại quỹ thường hay “ách tắc” thì nay các loại quỹ đã đảm bảo 100%; người dân cũng tích cực ủng hộ tiền, ngày công làm đường giao thông, kéo điện thắp sáng, lắp camera an ninh. Từ năm 2020 đến nay, Chi bộ kết nạp được 5 đảng viên, nâng tổng số đảng viên của Chi bộ lên 50 đồng chí, trong đó có 10 đảng viên theo đạo Thiên Chúa. Đây cũng là Chi bộ duy nhất vùng giáo dân ở Tân Quang kết nạp được đảng viên trong hơn 2 năm qua.

Tại huyện biên giới Mèo Vạc, để củng cố hệ thống chính trị, nhất là đối với 3 xã Biên giới Xín Cái, Thượng Phùng, Sơn Vĩ còn tiềm ẩn những vấn đề phức tạp như tệ nạn xã hội về ma túy, di dịch cư, truyền đạo trái phép, BTV Huyện ủy chỉ đạo quyết liệt thực hiện các đề án “Nâng cao chất lượng sinh hoạt của các Chi bộ”; “Xóa cơ sở Đảng yếu kém”; ban hành nhiều văn bản hướng dẫn cơ sở và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đồng chí trong cấp ủy trực tiếp theo dõi Chi, Đảng bộ cơ sở. Đồng chí Vương Ngọc Hà, Bí thư Huyện ủy Mèo Vạc, cho biết: “Cán bộ được giao trọng trách từ huyện đến xã, thôn bản phải vừa có phẩm chất đạo đức và trình độ năng lực, vừa đảm bảo về tiêu chuẩn người có uy tín, được đồng bào tín nhiệm”. Từ 2020 đến tháng 6.2023, huyện điều động, luân chuyển cán bộ từ huyện xuống xã là 11 đồng chí; xã lên huyện 16 đồng chí; giữa các xã với nhau 59 đồng chí; xã cử và giới thiệu 325 cán bộ, công chức xã xuống sinh hoạt tại Chi bộ thôn, xóm.

Để giúp cơ sở vùng biên củng cố hệ thống chính trị, Tỉnh ủy đã chỉ đạo Đảng ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp chặt chẽ với các huyện biên giới làm tốt công tác cán bộ, chủ động đào tạo, quy hoạch, sử dụng cán bộ là dân tộc thiểu số. Đồng thời, ban hành Quyết định 651 –QĐ/TU, ngày 6/3/2013 của Tỉnh ủy quy định về trách nhiệm, nhiệm vụ, mối quan hệ công tác của đảng viên Đồn Biên phòng tham gia sinh hoạt tại Chi bộ thôn các xã, thị trấn biên giới. Hiện tại, thực hiện đưa 34 sỹ quan biên phòng về giữ chức danh Phó Bí thư Đảng ủy xã, thị trấn biên giới và đang duy trì 177 đồng chí đảng viên là bộ đội Biên phòng tham gia sinh hoạt tại 172 Chi bộ thôn, bản vùng xung yếu. Đội ngũ cán bộ, đảng viên tăng cường xuống cơ sở là chỗ dựa vững chắc, tin cậy, giúp dân phát triển kinh tế, nâng cao đời sống tinh thần; sống và làm việc theo pháp luật, không tin và nghe theo kẻ xấu. Đây cũng là nguồn nhân lực tăng cường vai trò “hạt nhân”, sức chiến đấu cho các Chi bộ thôn, bản.

Từ năm 2020 đến tháng 6.2023, toàn tỉnh kết nạp được 5.390 đảng viên mới là người DTTS. Trong đó, khối huyện 4.936 đảng viên, các huyện có tỷ lệ đảng viên người DTTS cao là Đồng Văn, Mèo Vạc, Xín Mần, Hoàng Su Phì, Bắc Quang, Vị Xuyên. Về đảng viên là người có đạo, toàn tỉnh hiện có 229 người. 100% Chi bộ thôn, xóm đã có Chi bộ, đảng viên; hàng năm có trên 90% TCCSĐ, đảng viên được đánh giá, xếp loại từ hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

Bằng nhiều cách làm sáng tạo, những giải pháp phù hợp thực tiễn, các TCCSĐ vùng đặc biệt khó khăn, vùng có đạo của tỉnh đã giữ vững và phát huy được vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở, lãnh, chỉ đạo thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phát triển KT – XH, đảm bảo chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Bài, ảnh:  HOÀNG NGỌC

Kỳ cuối: Phát huy vai trò hạt nhân chính trị


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cán bộ, đảng viên nêu gương sáng – Kỳ cuối: Học Bác để phục vụ nhân dân
BHG - Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Một tấm gương sống có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”; bên cạnh tự mình nêu gương, Người yêu cầu cán bộ, đảng viên (CBĐV), trước hết là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị phải gương mẫu trong công tác và lối sống.
30/09/2022
Chi bộ trong sạch - “Lá chắn” chống tham nhũng, tiêu cực – Kỳ cuối: Xây dựng Chi bộ trong sạch, vững mạnh
BHG - Đi tắt, đón đầu tình hình thực tiễn, Chỉ thị số 12 của BTV Tỉnh ủy như một luồng sinh khí mới trong công tác xây dựng Đảng ở Đảng bộ huyện Quang Bình. Đồng thời, đây là hành động mạnh mẽ để đánh thắng “giặc nội xâm”, ngăn chặn mầm tham nhũng, tiêu cực theo đúng tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã chỉ ra.
30/09/2022
Đoàn kết, đấu tranh làm thất bại những âm mưu chống phá Đảng và Nhà nước
BHG - Thời khắc Giao thừa Xuân Quý Mão 2023, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gửi lời chúc Tết năm mới 2023 tới đồng bào, chiến sĩ cả nước và kiều bào Việt Nam ở nước ngoài. Lời chúc tết của Tổng Bí thư là nét văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam từ khi có Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời năm 1930.
28/02/2023
Phát huy "công cụ" tự phê bình và phê bình trong công tác xây dựng Đảng
BHG - Theo kết quả đánh giá về công tác xây dựng Đảng nói chung, hàng năm tỷ lệ tổ chức cơ sở đảng và đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên đều chiếm trên 90%, trong đó có nhiều tổ chức đảng và đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. 
26/06/2023