Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, sức mạnh của các đoàn thể chính trị - xã hội ở nông thôn

15:35, 11/10/2021

BHG - Thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW của BCH T.Ư Đảng (khoá X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn (Nghị quyết số 26), những năm qua, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự cố gắng, đồng thuận của người dân, tình hình phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn trên địa bàn tỉnh thu được nhiều kết quả to lớn. Trong đó có sự đóng góp của MTTQ và các đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở.

Thôn Vĩnh Tâm, xã Vĩnh Phúc (Bắc Quang) phối hợp với các ngành chức năng tuyên truyền người dân sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt.
Thôn Vĩnh Tâm, xã Vĩnh Phúc (Bắc Quang) phối hợp với các ngành chức năng tuyên truyền người dân sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt.

Với vai trò là hạt nhân, MTTQ đã cùng các đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân, đoàn viên, hội viên thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Thực hiện tốt 5 nội dung Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với xây dựng Nông thôn mới (NTM). Đẩy mạnh các phong trào thi đua, các cuộc vận động như: Chuyển đổi ruộng đất giai đoạn 2, “Ngày vì người nghèo”,“Toàn dân chung sức xây dựng NTM”, phong trào “Giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo làm giàu chính đáng”. 

Triển khai Nghị quyết 26, Hội Phụ nữ phát động phong trào xây dựng NTM gắn với việc học tập và đăng ký thực hiện gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”; “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “Nhà sạch, vườn đẹp”; tổ chức các hoạt động hỗ trợ phụ nữ thoát nghèo, cận nghèo. Đến nay, Hội đã giúp 2.877 hộ thoát nghèo; huy động 86.616 hộ tham gia tiết kiệm, với số tiền trên 32 tỷ đồng; 25.407 người được vay vốn ưu đãi, với số tiền trên 969 tỷ đồng; dạy nghề cho lao động nữ nông thôn 22.618 lao động.

Làng Văn hóa thôn Tha, xã Phương Độ (thành phố Hà Giang) còn lưu giữ nhiều giá trị văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc.
Làng Văn hóa thôn Tha, xã Phương Độ (thành phố Hà Giang) còn lưu giữ nhiều giá trị văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc.

Với vai trò tiên phong, Đoàn Thanh niên tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện; tổ chức “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”, giúp ngày công làm đường bê tông nông thôn được 595 km; 41 nhà nhân ái, bán trú dân nuôi, 101 nhà văn hóa thôn; trồng 12 km cây đào cảnh quan công trình thanh niên “Hàng cây tuổi trẻ”, 405.186 cây xanh cảnh quan; tư vấn, giới thiệu việc làm cho 85.510 người, giải quyết việc làm cho 6.605 đoàn viên, thanh niên. 

Cùng với các lực lượng xung kích khác, LĐLĐ tỉnh tham gia 43 buổi lễ phát động xây dựng NTM, với 20.319 đoàn viên, CNVCLĐ tham gia; hỗ trợ làm mới, sửa chữa 258 ngôi nhà, xây dựng 5 nhà công vụ trường học, 3 điểm trường, nhà văn hóa; tặng 15.253 xuất quà cho các gia đình chính sách, hộ có hoàn cảnh khó khăn; phụ trách giúp đỡ 2 xã đặc biệt khó khăn; vận động các tổ chức chính trị - xã hội quyên góp ủng hộ 9 xã khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, Hội CCB gương mẫu tham gia các phong trào, giúp đỡ CCB phát triển kinh tế. Tín chấp cho hội viên vay vốn trên 773 tỷ đồng; hình thành Quỹ nội bộ và cho hội viên vay 8 tỷ 900 triệu đồng/445 dự án; phối hợp tổ chức tập huấn và dạy nghề cho 52.000 lượt người dân; có 8.000 hội viên ký cam kết thực hiện “Không sản xuất rau không an toàn”, “Không giết mổ gia súc, gia cầm không an toàn”, “Không kinh doanh phụ gia thực phẩm không có trong danh mục”; thực hiện ủ phân xanh được 35.000 tấn; xây 11.325 lò đốt rác thải; trồng 56 ha rừng; khoanh nuôi bảo vệ rừng 1.707,9 ha.

Với vai trò chủ đạo, Hội Nông dân tỉnh thực hiện tốt các dự án thuộc Quỹ hỗ trợ nông dân. Hiện, toàn tỉnh có 50 dự án theo mô hình nhóm, hộ cùng hoạt động, với tổng số vốn cho vay trên 27,420 tỷ đồng/558 hộ vay phát triển chăn nuôi và trồng trọt. Giải ngân cho hội viên nông dân vay phát triển sản xuất, chăn nuôi gia súc, gia cầm trên 950,5 tỷ đồng. Phối hợp với Ngân hành Nông nghiệp & PTNT thành lập được 20 tổ liên kết vay vốn, tổng dư nợ cho vay trên 65,2 tỉ đồng. 

Đồng chí Lương Tiến Dũng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bắc Quang cho biết: MTTQ và các tổ chức chính trị, xã hội huyện phối hợp chặt chẽ với Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND và UBND các cấp làm tốt công tác xây dựng chính quyền; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, thu hút đông đảo quần chúng, hội viên, đoàn viên tích cực tham gia phong trào thi đua như: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; nâng cao chất lượng các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa tại khu dân cư”, “Ngày Vì người nghèo”... Đến hết tháng 8.2021 đã có 260.173 m2/127 hộ cải tạo vườn tạp, đạt 343,2 % so với kế hoạch tỉnh giao.

Có thể khẳng định, thực hiện Nghị quyết 26, các tổ chức cơ sở Đảng đã nhận thức đúng, thực hiện tốt chức năng hạt nhân lãnh đạo chính trị ở cơ sở; quán triệt sâu sắc quan điểm về nông nghiệp, nông dân, nông thôn và xây dựng NTM trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo sự thống nhất cao trong nhận thức và hành động; các tổ chức cơ sở Đảng đã ban hành các Nghị quyết chuyên đề, chương trình hành động cụ thể phù hợp, đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh, chỉ đạo. 

Tuy nhiên, qua tìm hiểu thực tế, một số cấp ủy, chính quyền cơ sở chưa thực sự quan tâm đến công tác của MTTQ và các tổ chức chính trị, xã hội, chưa phát huy được sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong xây dựng và phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Để nông nghiệp, nông dân và nông thôn phát triển rất cần sự quan tâm lãnh đạo toàn diện của Đảng để phát huy sức mạnh hơn nữa của MTTQ và các đoàn thể tại nông thôn.

Bài, ảnh: Nguyễn Thị Hồng (Trường Chính trị tỉnh)


Cùng chuyên mục

Nền tảng trong xây dựng Đảng ở Bắc Quang

BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy: "Mọi việc thành hay là bại, chủ chốt là do cán bộ có thấm nhuần đạo đức cách mạng hay là không". Khắc sâu lời dạy của Người, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống cho cán bộ, đảng viên đã trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của cấp ủy huyện Bắc Quang để góp phần xây dựng Đảng bộ huyện trong sạch, vững mạnh.

31/07/2021
Đảng bộ Xín Cái "Nói đi đôi với làm"

BHG - Tuy là một trong những xã xa xôi nhất của Mèo Vạc, nhưng Đảng bộ xã biên giới Xín Cái luôn đổi mới phương thức lãnh đạo; thực hiện hiệu quả việc "nói đi đôi với làm" theo Chỉ thị 03 của BTV Tỉnh ủy. Từ đó, góp phần thúc đẩy KT – XH, giữ vững QP – AN, nâng cao đời sống đồng bào biên cương.

31/07/2021
Chi bộ Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng

BHG - Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ, trong đó, nhiệm vụ đầu tiên chính là tiếp tục đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hệ thống chính trị toàn diện, trong sạch, vững mạnh. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong Đảng bộ Công an tỉnh nói chung và Chi bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh nói riêng luôn được xác định là nhiệm vụ trọng yếu, được tiến hành thường xuyên, lâu dài. 

28/09/2021
Phát triển Đảng trong lực lượng dân quân tự vệ

BHG - Củng cố, huấn luyện dân quân tự vệ (DQTV) theo phương châm "Cơ bản, thiết thực, vững chắc", chất lượng toàn diện được nâng lên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ tác chiến tại cơ sở và trong phối hợp với các lực lượng tuần tra, bảo vệ đường biên, mốc giới; phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội. Đặc biệt coi trọng chất lượng huấn luyện, chú trọng phát triển Đảng trong đội ngũ DQTV.

26/07/2021